ถึงไฟดับก็ใช้ตู้ขายของอัตโนมัติได้

 

 

 

 

ถึงไฟดับก็ใช้ตู้ขายของอัตโนมัติได้

 

 

ที่ญี่ปุ่นมีเครื่องขายของอัตโนมัติเกือบ 5.5 ล้านเครื่องที่คอยอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าสามารถจับจ่ายซื้อของได้ทุกเวลา เราจึงได้เห็นตู้ขายของแปลกๆมากมายตั้งแต่ตู้ขายไข่ไก่ แอปเปิ้ลหรือกล้วยสดๆ

แต่ปัญหาใหญ่ที่คนญี่ปุ่นต้องเจอ ก็คือในช่วงที่เกิดภัยพิบัติ เช่น แผ่นดินไหวทำให้ไฟฟ้าดับจนทำให้เครื่องขายของอัตโนมัติเหล่านี้ใช้งานไม่ได้ การจะเอาของที่อยู่ข้างในออกมาก้ต้องทุบฝาตู้เพื่อเปิดออกเท่านั้นในขณะที่เครื่องขายของอัตโนมัติหลายๆตู้จะถูกออกแบบมาให้กดเครื่องดื่มได้ฟรีในช่วงที่เกิดภัยพิบัติ แต่มันก็ต้องใช้ไฟฟ้าเพื่อให้ตู้สามารถทำงานจ่ายเครื่องดื่มอยู่ดี ทาง Coca-Cola ก็เลยพยายามออกแบบตู้ที่ติดตั้งแผงโซล่าร์เซลล์เอาไว้ แต่ในสภาพอากาศที่มืดมัวมันก็ยังช่วยอะไรได้ไม่มากนัก

ด้วยเหตุนี้ทาง Sanden จึงได้ประดิษฐ์ตู้ขายของแบบที่ใช้มือหมุนเพื่อปั่นไฟฟ้าให้ใช้งานได้ชั่วคราวในยามที่เกิดภัยพิบัติ ในการใช้มือหมุนเพื่อปั่นสร้างกระแสไฟฟ้าจนเต็มหนึ่งครั้งจะใช้จ่ายกระเป๋าน้ำอัดลมได้ 7 กระป๋อง หลังจากนั้นก็ต้องชาร์จไฟเข้าไปใหม่ถึงจะใช้งานได้อีก ส่วนเรื่องราคาค่าติดตั้งระบบปั่นไฟฟ้านี้มีราคาเท่าไหร่ ยังไม่เปิดเผยรายละเอียดออกมาค่ะ

 

14 มี.ค. 55 เวลา 14:36 4,538 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...