ร้านอินเตอร์เน็ตสำหรับผู้หญิงเท่านั้น

 

 

ร้านอินเตอร์เน็ตสำหรับผู้หญิงเท่านั้น

 

 

ร้านแห่งนี้เป็นร้านอินเตอร์เน็ตที่ใช้พนักงานเป็นผู้หญิงทั้งหมด สถานที่แห่งนี้เป็นที่เดียวที่พวกเธอสามารถมีอิสระในการท่องอินเตอร์เน็ตโดยไม่ต้องกังวลว่าจะถูกคนที่บ้านอย่างพ่อ พี่น้องหรือสามีคอยจับตาดูอยู่ตลอดเวลา

Young Afghan Women for Change (YAWC ) เป็นกลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสตรีในอัฟกานิสถานได้เปิดร้าน Sahar Gul Internet Cafe อย่างเป็นทางการเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พวกเค้าต้องการทำให้ร้านแห่งนี้เป็นที่สำหรับผู้หญิง ที่ใช้เล่นอินเตอร์เน็ตได้อย่างสบายใจโดยไม่ต้องกลัวว่าใครจะมาจับตามองโดยเฉพาะผู้ชาย จากการสำรวจในกรุงคาบูล พบว่าผู้หญิงมักจะมีความอึดอัดใจเวลาที่ใช้ร้านอินเตอร์เน็ตคาเฟ่ทั่วๆไป และนั่งไม่สบายถ้าต้องนั่งข้างผู้ชายแปลกหน้าเป็นเวลานานๆ

ร้านอินเตอร์เน็ตแห่งนี้ตั้งขึ้นตามชื่อของ Sahar Gul เด็กสาววัย 15 ผู้ที่ถูกขังในห้องใต้ดินและทรมานโดยสามีและครอบครัวของเค้าเป็นเวลาหกเดือน ซึ่งข่าวนี้ก็ได้ถูกเผยแพร่และได้รับความสนใจในระดับนานาชาติ ร้านแห่งนี้ได้รับเงินทุนสนับสนุนจากชาวอัฟกานิสถานที่ไปทำงานในยุโรปและอมริกา นอกจากนี้ยังมีบริษัทเอกชนบริจาคเครื่องแล็ปท็อปให้เป็นจำนวน 15 เครื่อง ส่วนบริษัทการสื่อสารก็ให้บริการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตแบบไม่เสียเงิน

YAWC ยังคงสำรวจความคิดเห็นของผู้หญิงในอัฟกานิสถานเกี่ยวกับบเรื่องความเป็นส่วนตัวในร้านอินเตอร์เน็ตอย่างต่อเนื่อง ถ้าพวกเค้าพบว่ายังมีพื้นที่ใดที่ต้องการร้านอินเตอร์เน็ตเฉพาะผู้หญิง เค้าก็จะตั้งร้านแบบเดียวกันนี้ขึ้นมาอีก

14 มี.ค. 55 เวลา 13:53 2,505 2 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...