MS โชว์"จอสัมผัส"วาดภาพไวไปพร้อมนิ้ว

 

 

 

 

  MS โชว์"จอสัมผัส"วาดภาพไวไปพร้อมนิ้ว

 

 

ส่วนใหญ่เวลาพูดถึงจอสัมผัสทีมากับ"แท็บเล็ต" เรามักจะได้ยินคำถามที่ว่า มันมีความละเอียดเท่าไร? ซึ่งดูเหมือนจอสัมผัสแบบ capacitive ทุกวันนี้จะตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภคได้ดีแล้ว ความจริงอาจไม่เป็นเช่นนั้น เพราะเทคโนโลยีหน้าจอสัมผัสวันนี้ มันยังมีการล่าช้า (lag) ในการตอบการสัมผัส ความหมายคือ ความจริงแล้ว ภาพที่ปรากฎ หรือแอคชั่นการตอบสนองจะช้ากว่าที่นิ้วสัมผัสจริง

ข้อเท็จจริงที่คุณผู้อ่าน อาจจะยังไม่เคยทราบก็คือ มันมีค่าเวลาแฝงของการตอบสนองของหน้าจอสัมผัสอยู่ที่ 100 ms (0.1 วินาที) ซึ่งนั่นคือ เหตุผลว่าทำไมเวลาที่เราลากนิ้ว เพื่อวาดรูปเร็วๆ บนหน้าจอสัมผัส นิ้วคุณจึงนำหน้าเส้นที่วาดตาม อาการอย่างนี้ คุณอาจจะยอมรับมันได้ แต่สำหรับไมโครซอฟท์ขอบอกว่า อันนี้รับไม่ได้จริงๆ Paul Dietz ทำงานอยู่ในส่วนของ Applied Sciences Group ที่ไมโครซอฟท์กล่าวว่า ความตั้งใจของเขาก็คือ การลดค่าหน่วงเวลาที่เกิดชึ้นบนหน้าจอสัมผัส จนในที่สุดฝันของเขาก็เป็นจริง นั่นก็คือ การลดค่าเวลาในการตอบสนองดังกล่าวให้เหลือแค่ 1ms (0.001 วินาที) ซึ่งมันเร็วพอที่จะติดตามการลากนิ้วที่เร็วที่สุดของคุณได้

คลิปวิดีโอข้างล่างนี้เป็นการสาธิตความสำเร็จของเขา โดยจะแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่างค่าหน่วงเวลาที่ 100 ms ตามด้วย 10 ms ที่ยังคงเห็นอาการหน่วงอยู่ แต่เมื่อลดมาเหลือแค่ 1ms คุณจะเห็นว่า การตอบสนองการสัมผัสของนิ้วแทบจะเป็นหนึ่งเดียว โดยจะเห็นว่า เส้นที่ลากด้วยนิ้วเกิดขึ้นต่อเนื่อง ไม่มีอาการที่นิ้วเคลื่อนไปก่อน แล้วเส้นค่อยวิ่งตามอย่างที่เราเคยมีประสบการณ์กันมาบ้าง เห็นอย่างนี้แล้ว คุณผู้อ่านเว็บไซต์ arip อยากใช้จอสัมผัส 1ms บ้างไหมครับ แล้ว Microsoft จะทำไปเพื่ออะไร? คำตอบเท่าที่พอจะนึกออกก็คือ MS ต้องหนีจุดขายของ Retina Display ที่ Apple ครอบครองไปเรียบร้อยแล้ว โดยหันไปชี้ประเด็นเรื่องการตอบสนองแทน เพื่อเอาไว้สำหรับเล่น "เกมส์" ที่ต้องการการตอบสนองของนิ้วที่สัมผัสบนหน้าจอที่เร็วนั่นเอง ซึ่งอาจรวมถึงแอพพลิเคชันอื่นๆ ซึ่งก็คงต้องดูกันต่อไปว่า เทคโนโลยีจอสัมผัส 1ms จะอยู่ใน"แท็บเล็ต" Windows 8 หรือไม่?

11 มี.ค. 55 เวลา 13:53 1,505 1 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...