มือถือ Android อาจแพงขึ้นเพราะ Apple

 

 

 

 

 

มือถือ Android อาจแพงขึ้นเพราะ Apple

 

แอปเปิ้ล (Apple) เล่นเกมสกัดดาวรุ่งอย่างแอนดรอยด์ (Android) ด้วยการเพิ่มต้นทุนของสมาร์ทโฟนทีใช้โอเอสเหล่านี้มีราคาแพงขึ้น แถมทางบริษัทยังมีรายได้เพิ่มอีกด้วย โดยล่าสุดทาง Apple ได้ติดต่อกับทาง Samsung และ Motorola เพื่อร้องขอค่าสิทธิบัตรจากสมาร์ทโฟนของทั้งบริษัทด้วยจำนวนเงิน 5 - 15 เหรียญฯ (ประมาณ 150 - 450 บาท) ต่อเครื่อง

ข้อมูลจากเว็บไซต์ดาวโจนส์นิวสไวร์ระบุว่า จริงๆ แล้ว การเดินเกมครั้งนี้ แอปเปิ้ลไม่ได้สนใจรายได้จากแอนดรอยด์ แต่ต้องการทำให้แอนดรอยด์มีต้นทุนที่แพงขึ้่นสำหรับผู้ผลิตสมาร์ทโฟนที่ต้องการใช้โอเอสตัวนี้ ซึ่งมันเป็นวิธีเดียวกันกับที่ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ใช้ต่อกรกับแอนดรอยด์เมื่อสองสามปีก่อน โดยทางแอปเปิ้ลพบว่า มีบางสิทธิบัตรที่แอนดรอยด์มีการละเมิด และจะต้องเรียกเก็บค่าไลเซ็นส์จากบรรดาผู้ผลิตสมาร์ทโฟนที่ใช้โอเอสตัวนี้ ซึ่งแน่นอนว่า มันมีบริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟน Android หลายเจ้าในท้องตลาด ซึ่งรวมถึง HTC และ Samsung ด้วยที่จะต้องจ่ายค่าไลเซนส์ดังกล่าว ก่อนหน้านี้ Microsoft ได้ฟ้อง Google ในเรื่องนี้ แต่ทางบริษัทปฏิเสธด้วยการใช้วิธีซื้อโมโตโรลา (Motorola) เข้ามาอยู่ในชายคาของกูเกิ้ล อย่างไรก็ตาม ไมโครซอฟท์ไม่ได้เงินจากค่าไลเซนส์ดังกล่าวมากมายนัก แต่มันก็ทำให้ Android มีราคาแพงขึ้น โดยไม่ใช่ของฟรีอีกต่อไป

โดยทั่วไปแล้ว การเดินเกมในลักษณะนี้ถือเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นระหว่างบริษัทยักษ์ใหญ่ โดยเฉพาะเมื่อเกิดอุตสาหกรรมใหม่อย่าง สมาร์ทโฟน ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ทุกรายต่างก็แข่งกันจดสิทธิบัตรไว้ล่วงหน้า เพื่อเก็บไว้เป็นอาวุธอย่างหนึ่งในการใช้บลั๊ฟคู่แข่งไปจนถึงการได้เงินเล็กน้อย หรือแม้แต่ทำให้ผลิตภัณฑ์ของคู่แข่งมีต้นทุนที่สูงขึ้นจนทำให้ผลิตภัณฑ์ของคู่แข่งต้องขึ้นราคา และท้ายที่สุดก็ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค ซึ่งรวมถึงคุณผู้อ่าน ทุกท่านด้วย - -" ส่วนใหญ่ปัญหานี้ก็จะได้รับการคลี่คลายไปในที่สุด โดยคู่แข่งอาจจะต้องเสียเวลา และเงินทองกับเรื่องนี้โดยไม่จำเป็น กรณีนี้เคยเกิดขึ้นในอุตสาหกรรมพีซีมาแล้ว และมันก็เคยเกิดกับฮารด์แวร์สมาร์ทโฟน ล่าสุดมันมาถึงซอฟต์แวร์ของสมาร์ทโฟน

 

7 มี.ค. 55 เวลา 14:31 1,587 1 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...