ถ้าคุณแน่..อย่าวิ่งแพ้หุ่นยนต์ตัวนี้

 

 

 

 

 

ถ้าคุณแน่..อย่าวิ่งแพ้หุ่นยนต์ตัวนี้

 

ถ้าคุณไม่ใช่สุดยอดนักวิ่งลมกรดอย่าง Usain Bolt ก็เลิกฝันที่จะเอาชนะหุ่นยนต์ที่วิ่งเร็วที่สุดในโลกตอนนี้ไปได้เลย เพราะมันวิ่งด้วยความเร็วสูงสุด 18 ไมล์ต่อชั่วโมง ทำลายสถิติเดิมของหุ่นยนต์สองเท้าจาก MIT เมื่อ 22 ปีก่อนที่มีความเร็ว 13 ไมล์ต่อชั่วโมง

ในทางเทคนิคแล้ว เจ้าหุ่นยนต์ตัวนี้ยังไม่พร้อมนำมาวิ่งแข่งกับมนุษย์หรอก ทาง Boston Dynamics ( บริษัทผู้พัฒนาหุ่นตัวนี้ รวมถึง BigDog และ PETMAN ) บอกว่าตอนนี้มันยังสามารถวิ่งได้เฉพาะบนลู่วิ่ง โดยเชื่อมต่อสายไฟกับแหล่งกำเนิดพลังงาน การทำให้หุ่นยนต์สามารถวิ่งได้ในพื้นที่เปิดจึงเป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างมาก

การพัฒนาระบบ onboard power คือกุญแจสำคัญ โดยเฉพาะสำหรับหุ่นยนต์ที่มีข้อต่อมากมายในส่วนของแผ่นหลัง (ความลับของเสือชีตาร์ที่ทำให้มันวิ่งเร็วคือความยืดหยุ่นและปรับความยืดหยุ่นของแผ่นหลังให้เข้าการเคลื่อนไหวของขาหลังได้) ซึ่งมันไม่มีที่ว่างมากพอให้ใส่ส่วนประกอบอื่นๆเข้าไป โดยเฉพาะ battery pack นอกจากมีพื้นที่ไม่พอสำหรับวางแบตเตอรี่แล้ว ตัวแบตเตอรี่เองจะต้องสามารถเก็บไฟฟ้าได้มากพอสำหรับใช้งาน ซึ่งทางนักวิจัยได้เตรียมทดสอบหุ่นยนต์เวอร์ชั่นที่ไม่ต้องเสียบสายไฟภายในสิ้นปีนี้

เป้าหมายของการพัฒนาหุ่นยนต์ตัวนี้ไม่ใช่เพื่อสร้างหุ่นยนต์ที่วิ่งได้เร็วที่สุดในโลก แต่เป็นการนำความรู้ที่ได้มาพัฒนาเพิ่มความเร็วให้หุ่นที่เดินอุ้ยอ้ายในปัจจุบัน เคลื่อนไหวได้เร็วขึ้นค่ะ

 

7 มี.ค. 55 เวลา 14:03 9,580 16 130
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...