ในต่างประเทศ บล็อกเกอร์มีศักดิ์เท่ากับนักข่าว

 

 

 

 

 

ในต่างประเทศ บล็อกเกอร์มีศักดิ์เท่ากับนักข่าว

 

หลายๆรัฐในอเมริกาที่ศาลได้ให้อภิสิทธิ์กับนักข่าว รัฐแมสซาชูเซตส์ก็เช่นกัน ศาลที่นี่ให้อภิสิทธิ์นักข่าวเข้ามาร่วมดูการไต่สวน แถมยังอนุญาตให้พวกเค้านำแล็ปท็อปและสมาร์ทโฟนเข้าห้องพิจารณาคดีเพื่อใช้จดบันทึกต่างๆขณะที่ศาลกำลังพิจารณาคดีได้

โดยกฎใหม่ที่ถือว่าบล็อกเกอร์เป็นนักข่าวคนนึงจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมนี้ นอกจากนี้ยังมีการขยายคำนิยามของ news media ให้ครอบคลุมถึง “องค์กรหรือบุคคลที่รวบรวม, เรียบเรียง, ถ่ายภาพ, บันทึก, เขียน, ตัดต่อ, รายงานหรือเผยแพร่ข่าวสารหรือข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องที่สาธารณชนให้ความสนใจเป็นประจำ ไม่ว่าจะใช้ช่องทางใดในการสื่อสารก็ตาม ทั้งสื่อสิ่งพิมพ์หรือสื่ออิเลคทรอนิกส์”

บล็กเกอร์ในแมสซาชูเซตส์บางส่วนก็ได้มีส่วนร่วมเป็นกรรมการย่อยเพื่อช่วยเหลือในการผ่านกฎใหม่นี้ หนึ่งในนั้นก็คือ Adam Gaffin เจ้าของบล็อกข่าวอย่าง Universal Hub ซึ่งเค้าก็ได้โพสต์รายละเอียดเกี่ยวกับกฎใหม่และจดหมายข่าวที่มีการประกาศออกมาบนเว็บไซต์ของเค้าเอง

อย่างไรก็ตามผู้พิพากษายังคงเป็นผู้ตัดสินคนสุดท้ายที่จะอนุญาตให้ใครเข้าห้องพิจารณาคดีได้บ้าง รวมถึงการออกคำสั่งห้ามใช้อุปกรณ์บันทึกเสียงและจำกัดจำนวนกล้องที่นำเข้ามาในห้องพิจารณาคดี แต่ด้วยกฎใหม่นี้จะทำให้เหล่าบล็อกเกอร์เข้าสามารถร่วมกับระบบ media photo pool system นั่นหมายความว่าช่างภาพที่ศาลอนุญาตให้เข้าไปเก็บภาพ ต้องตกลงแชร์ภาพผลงานของเค้ากับนักข่าวคนอื่นๆที่ศาลไม่ได้อนุญาตให้เข้าไป

 

7 มี.ค. 55 เวลา 12:37 873 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...