โคราชแต่งงานลูกแฝดชายหญิงแก้เคล็ด

 

 

 

 

 

โคราชแต่งงานลูกแฝดชายหญิงแก้เคล็ด
 

เมื่อวันที่ 5 มี.ค. นายบุญล้น และนางจำเริญสุข ไชยดี 2 สามีภรรยา ชาว อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ได้จัดพิธีแต่งงานระหว่างลูกชาย-หญิงฝาแฝดของตนเอง คือ ด.ช.ปราโมทย์ หรือน้องเพชร และด.ญ.ประณิดา หรือน้องพลอย พี่น้องฝาแฝด วัย 5 ขวบ ที่บ้านเลขที่ 125 หมู่ 9 บ้านหนองจิก ต.โบสถ์ อ.พิมาย

 เพื่อแก้เคล็ดตามคติความเชื่อโบราณที่ว่า เด็กฝาแฝดชาย-หญิง จะต้องทำพิธีแต่งงานแก้เคล็ด ป้องกันไม่ให้เด็กฝาแฝดทั้งคู่มีอาการป่วยไข้ และถือเป็นการทำตามคำบนบานศาลกล่าวของครอบครัวไชยดี ที่เคยไปไหว้ขอพรอนุสาวรีท้าวสุรนารี เพื่ออธิษฐานขอให้ได้ลูกแฝด และก็ได้สมใจปรารถนา

นางจำเริญสุข อายุ 37 ปี มารดา เล่าว่า มีอาชีพเป็นรปภ.องค์การทหารผ่านศึก ตึกประกันภัย รัชดาภิเษก กทม. แต่งงานอยู่กินกับนายบุญล้น สามีนาน 7 ปีแต่ยังไม่มีบุตรตนและสามีจึงไปไหว้ขอพรจากท่านท้าวสุรนารี หรือคุณย่าโม ที่อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ที่นครราชสีมา ขอให้มีลูกแฝด จากนั้นไม่นานก็ตั้งครรภ์ ตนและสามีรู้สึกดีใจมากจนครบกำหนดคลอด เมื่อวันที่ 16 พ.ค.49 ปรากฏว่าลูกที่เกิดมาเป็นฝาแฝดสมใจ ชาย-หญิง ตั้งชื่อว่า ด.ช.ปราโมทย์ (น้องเพชร) และด.ญ.ปณิดา (น้องพลอย)

 ต่อมาลูกทั้งสองอายุได้ 3 ขวบตนและสามีพาลูกไปกราบคุณย่าโมและทำพิธีหมั้นไว้ก่อนด้วยทองคำหนัก 1 บาท และบอกว่าจะทำพิธีแต่งให้เมื่อลูกมีอายุครบ 5 ขวบ จึงทำตามคำมั่นที่เคยให้ไว้กับคุณย่าโม จัดงานแต่งให้บุตรทั้ง 2 ในวันนี้ เพื่อความสบายใจเนื่องจากคนในหมู่บ้านมีความเชื่อว่า หากมีลูกแฝดชายหญิงจะต้องจัดงานแต่งแก้เคล็ด ไม่เช่นนั้นเด็

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...