ของเล่นที่ทำให้จินตนาการไร้ขีดจำกัด

 

 

 

 

 

ของเล่นที่ทำให้จินตนาการไร้ขีดจำกัด

 

Legos ถือได้ว่าเป็นของเล่นยอดนิยมตลอดกาล ซึ่งตอนนี้เจ้าตัวต่อนี้ได้กระจายไปทั่วโลกกว่า 4 แสนล้านชิ้นทั่วโลก หรือพูดง่ายๆว่าทุกคนบนโลกจะมีตัวต่อนี้คนละ 75 ตัว Lego มันไม่เพียงแต่เป็นของเล่น แต่มันคือแพลตฟอร์มสำหรับการสร้างสรรค์แบบไม่มีขีดจำกัด ทำให้มันกลายเป็นหนึ่งในเครื่องมือการเรียนการสอนที่ดีที่สุดตัวนึงไปตลอดกาล

ในโลกการศึกษายุคปัจจุบัน เด็กมักจะถูกครอบงำไปด้วยมาตรฐานและการทดสอบต่างๆมากมาย การเรียนก็เหมือนกับการวิ่งแข่งไปตามลู่วิ่ง ไม่ได้มีการให้เด็กเลือกทำอะไรด้วยตัวเองหรือลองออกนอกลู่นอกทางเพื่อสำรวจความต้องการบ้าง (Sir Ken Robinson กล่าวว่าระบบการศึกษาแบบนี้ก็คือ การทำลายความคิดสร้างสรรค์: killing creativity)  แต่ถ้าโมเดลการศึกษาในปัจจุบันไม่ได้มีการส่งเสริมความอยากรู้อยากเห็นหรือความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก เมื่อพวกเค้าเติบโตเป็นผู้ใหญ่ในวันหน้าพวกเค้าจะมีชีวิตอย่างไร

ด้วยเหตุนี้ทางบริษัทยุคใหม่อย่าง LittleBits จึงได้หาวิธีจำลองการเล่นแบบเดียวกับเลโก้เพื่อช่วยส่งเสริมความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ใหม่ๆขณะเล่น สิ่งที่พวกเค้าประดิษฐ์ขึ้นเรียกได้ว่าเป็นเลโก้ยุคใหม่ก็ไม่ผิดอะไร มันเป็นตัวต่อที่ฝังวงจรอิเลคทรอนิกส์เข้าไปเพื่อนำมาต่อให้เกิดแสงและเสียง ภายในไม่กี่เดือนแรกที่ของเล่นชุดนี้ออกวางจำหน่าย ก็ได้การตอบรับเป็นอย่างดี และสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศจาก STEMmy Award ,”Best of Toy Fair 2012″ และ “Best High-Tech Maker Toy”

LittleBits เหมือนเลโก้ ตรงที่มันไม่ได้ใช้เป็นของเล่นเพียงอย่างเดียว แต่ใช้เป็นเครื่องมือการเรียนการสอนได้ด้วย ซึ่งเด็กๆสามารถใช้มันทดลองต่อเพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆได้โดยไม่มีคำว่า ”ถูก” หรือ “ผิด” มีเพียงแต่คำว่า “เป็นไปได้” ซึ่งพวกเค้าต้องพิสูจน์ด้วยการลงมือทำด้วยตัวเองถึงจะรู้ การเรียนรู้ด้วยการลงมือทำยังเป็นการฝึกฝนกระบวนการคิดให้เป็นระบบ รวมถึงฝึกสัญชาตญาณ, ฝึกความทะเยอทะยาน และการตั้งเป้าหมาย

ไม่เพียงแต่เด็กที่ต้องการของเล่นแบบนี้ ผู้ใหญ่ก็ต้องการเช่นกัน ถ้าคุณอยากที่จะประสบความสำเร็จ คุณก็ต้องมีความคิดสร้างสรรค์เช่นกัน ถ้าคุณรู้ตัวว่ายังขาดอยู่ ได้เวลาย้อนวัยกลับไปเป็นเด็กหาของเล่นแบบนี้มาเล่นบ้าง เผื่อความคิดสร้างสรรค์ของคุณจะกลับมา

 

4 มี.ค. 55 เวลา 14:55 7,921 6 130
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...