รู้ปัญหาสายตาได้ง่ายๆเหมือนถ่ายรูป

 

 

 

 

 

รู้ปัญหาสายตาได้ง่ายๆเหมือนถ่ายรูป

 

แต่ตอนนี้ทางบริษัท PediaVision ได้ผลิตอุปกรณ์ตัวใหม่ที่มีชื่อว่า Spot ขึ้นมา เจ้านี่มีข้อดีเหนือกว่าการตรวจสายตาแบบเดิม เพียงแค่ผู้ป่วยนั่งลงหน้ากล้อง ทำการจ้องมองไปที่อุปกรณ์ตัวนี้เหมือนกับการถ่ายรูป มองไปยังที่ด้านหน้าของ Spot พุ่งสายตาไปที่จุดสีแดง, จุดสีำอำพัน และจุดสีน้ำเงินที่กระพริบอยู่ นอกจากนี้มันยังสามารถส่งเสียงนกร้องเพื่อดึงความสนใจเด็กเล็กๆ ที่สมาธิไม่ค่อยอยู่กับเนื้อกับตัวได้ด้วย หลังจากนั้นมันก็จะถ่ายภาพดวงตาของผู้ป่วยเป็นชุดๆด้วยแสงอินฟราเรด แล้วประมวลผลจากรูปที่ถ่ายไป ระบุเป็นปัญหาสายตาออกมา ขั้นตอนทั้งหมดนี้ใช้เวลาเพียงหนึ่งวินาทีเท่านั้น

ในการวิเคราะห์ภาพถ่าย มันสามารถประเมินเป็นสายตาปกติ (in range) หรือสายตาผิดปกติ (out of range) ถ้าเกิดคุณเป็นคนที่อยู่ในกลุ่มสายตาผิดปกติ หน้าจอของ Spot ก็จะแสดงรายชื่อของปัญหาสายตาที่คุณอาจจะเป็นได้ และแนะนำให้ไปตรวจแบบละเอียดอีกครั้งนึง อาการที่ Spot สามารถระบุได้ก็มีสายตาสั้น สายตายาว, กำลังรวมแสงของสายตาไม่เท่ากัน, ปัญหาด้านโครงสร้างของนัยตา, รูม่านตาเอียง และตาเหล่

ข้อมูลการตรวจทั้งหมดจะถูกเก็บในรูปแบบของไฟล์ pdf ซึ่งสามารถส่งผ่าน Wi-Fi หรือเสียบไปใส่ใน USB flash drive เพื่อนำไปให้นักจักษุวิทยาใช้ประกอบการรักษา ข้อดีของ Spot ที่เหนือกว่า Snellen chart ก็คือคนไข้ไม่จำเป็นต้องอ่านหรือบอกตัวออักษรออกมา นั่นหมายความว่า มันสามารถใช้ตรวจสอบสายตาในเด็กที่ยังพูดไม่ได้, คนพิการ หรือคนต่างชาติโดยไม่มีอุปสรรคด้านภาษาค่ะ

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...