เช็คประวัติของมือสองด้วย QR Codes

 

 

 

 

 

เช็คประวัติของมือสองด้วย QR Codes

 

 

Oxfam กำลังทดลองใช้แอพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนที่มีชื่อว่า Shelflife เพื่อให้ลูกค้าทราบถึงความเป็นมาของสินค้ามือสองที่ร้านขายอยู่ได้ โดยแอพนี้จะบอกเล่าเรื่องราวในอดีตพร้อมมีรูปภาพประกอบที่เจ้าของคนเก่าเป็นผู้จัดทำเอาไว้ ซึ่งเค้าอาจจะบันทึกเป็นเสียงเพลงพร้อมคลิปวิดีโอก็ได้ เพียงแค่คุณยกมือถือขึ้นมาส่องกับแท็ก QR Codes ที่ติดอยู่ข้างๆสิ่งของชิ้นนั้น

Oxfam เชื่อว่าการนำวิธีนี้มาใช้จะช่วยให้ขายของได้เร็วขึ้น เมื่อผู้ซื้อได้ทราบถึงปูมหลังของสิ่งที่เค้าต้องการจะซื้อ โดยเฉพาะเมื่อเรื่องเหล่านั้นโดนใจ คุณก็คงไม่อยากให้คนอื่นได้ของชิ้นนั้นไปครอบครองใช่มั๊ยล่ะ

แอพ Shelflife ใช้เทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นมากจากโปรเจค Tales of Things and Electronic Memory (Totem) ภายใต้การร่วมมือของมหาวิทยาลัย 5 แห่งในอังกฤษ Totem ได้สร้างฐานข้อมูลของสิ่งของเอาไว้มากกว่า 6,000 ชิ้นซึ่งลิงค์กับแท็กเอาไว้ โดยสิ่งของแต่ละชิ้นในฐานข้อมูลของ Totem จะมีบัญชีผู้ใช้ทวิตเตอร์เฉพาะของแต่ละชิ้น ข้อความจะทวีตอัตโนมัติออกไปยัง followers ทุกครั้งที่แท็กถูกสแกนหรือว่ามีการเพิ่มเรื่องราวใหม่ๆเข้าไป

ระบบ Shelflife ใช้แท็ก QR Codes ที่มือถือรุ่นใหม่ๆอ่านได้สบายๆ ซึ่งแอพนี้มีทั้งบน iOS และแอนดรอยด์ นอกจากจะใช้อ่านประวัติย้อนหลังแล้ว มันยังสามารถเพิ่มข้อมูลเข้าไปได้อีก ซึ่งในช่วงการทดลองเบื้องต้นเค้าได้ทำแท๊กเอาไว้ให้ถึง 10,000 ชิ้น

Andrew Hudson-Smith หนึ่งในผู้พัฒนาโปรเจค  Totem กล่าวว่า ”เราต้องการทำให้ร้านของ Oxfam ทุกๆร้านกลายเป็น interactive social museum ด้วยการเพิ่มความหมายและคุณค่าของสินค้ามือสองด้วยเรื่องราวที่อยู่บนแท็ก” Oxfam ได้ทำแท็กนี้ไปใช้ตามสาขาต่างๆรอบเมืองแมนเชสเตอร์จำนวน 10 สาขา ซึ่งในอนาคตน่าจะขยายจนครบทุกสาขาทั่วประเทศอังกฤษ ถ้าช่วงทดสอบนี้สำเร็จไปได้ด้วยดี แท็กนี้ก็จะนำไปใช้กับสินค้ามือหนึ่งด้วยล่ะ

 

 

 

 

28 ก.พ. 55 เวลา 14:16 2,170 1 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...