นอน 8 ชั่วโมงดีที่สุดจริงเหรอ?

 

 

 

 

 

นอน 8 ชั่วโมงดีที่สุดจริงเหรอ?

 

หลายทศวรรษที่ผ่านมา จิตแพทย์จาก National Institutes of Mental Health ได้ทำการทดลองนำอาสาสมัครมาขังไว้ในห้องทดลองเป็นเวลาหนึ่งเดือนเต็ม โดยห้องทดลองนี้จะมีช่วงเวลาที่มืดยาวนานถึง 14 ชั่วโมงเพื่อศึกษาว่ามนุษย์เราต้องการเวลานอนมากน้อยแค่ไหน และเมื่อไหร่ที่ต้องการจะนอน

แทนที่อาสาสมัครเหล่านี้จะใช้เวลานอนมากกว่าปกติ แต่พวกเค้ากลับใช้เวลานอนเหมือนกัน นั่นก็คือ 8-9 ชั่วโมง แต่เมื่อเวลาล่วงไปสู่สัปดาห์ที่สี่ พวกเค้าทั้งหมดได้เปลี่ยนรูปแบบการนอน แทนที่จะหลับยาวๆไปเลย แต่พวกเค้าจะหลับ 4-5 ชั่วโมงแล้วตื่นขึ้นมาสองสามชั่วโมง หลังจากนั้นก็หลับต่ออีก 4-5 ชั่วโมง นั่นแสดงให้เห็นว่าการนอนหลับครั้งแรกตอนหัวค่ำจะเป็นการหลับลึก คลื่นสมองจะมีลักษณะเป็น slow wave sleep ในขณะที่การหลับครั้งที่สองตอนใกล้รุ่งเช้าจะเป็นการหลับแบบ REM ที่ทำให้เกิดภาพความฝันชัดเจน

แต่สิ่งที่น่าสนใจที่สุดก็คือ ช่วงเวลาของการตื่นขึ้นมาระหว่างการหลับทั้งสองครั้งต่างหาก การวัีดคลื่นสมองในช่วงที่ตื่นขึ้นมานี้แสดงให้เห็นว่าคนส่วนใหญ่จะมีความสงบเหมือนกับการนั่งสมาธิอย่างไงอย่างงั้นเลย

ดังนั้นถ้ารูปแบบการนอนในลักษณะนี้เป็นการนอนแบบพื้นฐาน ทำไมเราถึงไม่คุ้นเคยกับมันล่ะ? ถ้าลองมองย้อนกลับไปสองสามร้อยปีก่อน การนอนสองระยะแบบนี้ไม่เพียงแต่เป็นสิ่งที่คนคุ้นเคย แต่มันเป็นบรรทัดฐานเลยล่ะ ในช่วงศตวรรษที่ 15 และ 16 นักประวัติศาสตร์ได้ค้นพบหลักฐานอ้างอิงหลายร้อยชิ้น (ทั้งในไดอารี่,บันทึกคำให้การในชั้นศาล, ตำราทางการแพทย์และบทประพันธ์ต่างๆ) เกี่ยวกับ “การนอนครั้งแรก” และ “การนอนครั้งที่สอง” และในคู่มือแพทย์ร่วมสมัยของฝรั่งเศสยังให้คำแนะนำว่าการมีเพศสัมพันธ์ในช่วงที่ตื่นขึ้นมาระหว่างการหลับทั้งสองช่วงจะให้ประสบการณ์ที่ดีที่สุด

ประเด็นของหลักฐานอ้างอิงพวกนี้ก็คือ การนอนหลับแบบสองช่วงได้สิ้นสุดไปในช่วงเดียวกับที่ยุโรปเริ่มมีไฟฟ้าใช้ การที่คนอยู่ยาวได้ตลอดทั้งคืนสามารถทำอะไรได้มีประสิทธิภาพ ที่ไม่เพียงแต่จะเป็นการลดเวลาการนอนทั้งหมดให้น้อยลง แต่มันยังเป็นการสร้างการรับรู้ว่าการนอนโดยไม่ทำอะไรเป็นการปล่อยเวลาให้เปล่าประโยชน์ ซึ่งการรับรู้และค่านิยมแบบนี้มีมากในช่วงยุคการปฏิวัติอุตสาหกรรมและยังคงอยู่ถึงทุกวันนี้

แต่นี่ไม่ได้หมายความว่าการนอนหลับต่อเนื่อง 8 ชั่วโมงเป็นสิ่งที่ไม่ดีสำหรับคุณนะ เพียงแต่มันไม่ใช่การนอนหลับที่ดีที่สุดเท่านั้นเอง เพราะการตื่นขึ่นมากลางดึก นั่นเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่เราสามารถนั่งสมาธิใช้จัดการกับความเครียดได้เป็นอย่างดี ดังนั้นถ้าคุณเผลอตื่นขึ้นมากลางดึกก็สบายใจได้และทำตัวชิลๆเข้าไว้

 

 

23 ก.พ. 55 เวลา 14:33 1,774 4 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...