บัตรเครดิตมีปุ่มเปิดปิดการใช้งาน

 

 

 

 

 

บัตรเครดิตมีปุ่มเปิดปิดการใช้งาน

 

หลังจากที่บัตรเครดิตได้พัฒนาจากแถบแม่เหล็กมาเป็นการจ่ายเงินแบบไม่ต้องสัมผัสด้วยเทคโนโลยี RFID หรือ NFC เพียงแค่นำบัตรไปจ่อใกล้ๆกับเครื่องอ่านคุณก็สามารถจ่ายเงินได้ง่ายและรวดเร็ว แต่อย่างไรก็ตามหัวขโมยก็พัฒนาการโจรกรรมให้ทันเทคโนโลยีด้วย ในทางทฤษฎี ถ้ามีเครื่องสแกนเนอร์แม่เหล็กไฟฟ้าแบบพกพาก็สามารถอ่านข้อมูลจากบัตรเครดิต RFID ของคุณได้ถ้าอยู่ในรัศมีที่ใกล้พอ แต่การโจรกรรมแบบนี้ยังไม่เกิดขึ้นจริงนะอย่าเพิ่งตื่นตูมไป เพราะวิธีนี้จำเป็นต้องมีความรู้เทคโนโลยีและจำนวนเงินขั้นต่ำที่จะขโมยได้ยังไม่จูงใจพอ (บัตร RFID และ NFC จะมีการจำกัดวงเงินที่ต่ำอยู่) แต่ด้วยเทคโนโลยีใหม่ที่ช่วยให้คุณสามารถเปิด/ปิดการใช้งานบัตรได้ ทำให้ระบบการป้องกันเพิ่มสูงขึ้นไปอีกระดับนึง ตอนนี้ทางผู้วิจัยกำลังดำเนินการจดสิทธิบัตรเทคโนโลยีนี้อยู่ค่ะ

นักวิจัยจาก Pittsburgh Swanson School of Engineering กำลังพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ที่ใช้งานง่ายเพื่อป้องกันการโจรกรรมข้อมูล บัตรแบบใหม่นี้เค้าฝังเสาอากาศและวงจรไฟฟ้าเข้าไป เพียงแค่เจ้าของบัตรวางนิ้วมือลงไปบนบัตรแล้วกดปุ่มเปิดเวลาที่ทำการจ่ายเงิน (ปุ่มนี้จะถูกกำหนดไว้ ณ จุดใดจุดหนึ่งบนบัตร อย่างเช่น โลโก้บัตรหรือไอคอน) เมื่อคุณเอานิ้วไปแตะที่จุดนี้ก็จะทำให้วงจรไฟฟ้าครบสมบูรณ์ เครื่องอ่านบัตรก็จะทำการอ่านและหักเงินต่อไป ถ้าหากวงจรไม่สมบูรณ์เครื่องอ่านก็จะอ่านไม่ได้ค่ะ นั่นหมายความว่าถ้าบัตรอยู่ในกระเป๋าต่อให้ใช้สแกนเนอร์ก็โจรกรรมข้อมูลไปไม่ได้

แม้ว่าเทคโนโลยีนี้จะทำให้ผู้ใช้บัตรยุ่งยากขึ้นอีกนิดแต่ก็ช่วยเพิ่มความปลอดภัยได้ดีทีเดียว ในด้านของธนาคารผู้ออกบัตรก็น่าจะนำไปใช้ได้ไม่ยาก เพราะเทคโนโลยีมีราคาไม่แพงค่ะ

 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...