จังหวะเต้นของหัวใจใช้แทน"พาสเวิร์ด"?

    จังหวะเต้นของหัวใจใช้แทน"พาสเวิร์ด"?

 

 

 

รายงานข่าวเทคโนโลยีที่่น่าสนใจวันนี้จะทำให้คุณผู้อ่าน ต้องทึ่งอย่างแน่นอน เชื่อไหมครับว่า ในอนาคตอันใกล้เราจะสามารถใช้รูปแบบจังหวะ (pattern) การเต้นของหัวใจที่ไม่เหมือนใครแทน"รหัสผ่าน" (password) เพื่อใช้ปลดล็อคการเข้าถึงฮาร์ดดิสก์ในคอมพิวเตอร์ของคุณได้ ทันทีที่คุณสัมผัสคีย์บอร์ด

 

ทีมนักวิทยาศาสตร์ที่อยู่เบื้องหลังแนวคิดนี้ประสบความสำเร็จในการทดลองแล้วด้วย โดยพวกเขาสามารถแปลจังหวะการเต้นของหัวใจมนุษย์ เพื่อใช้เป็นกุญแจในการเข้ารหัสได้ด้วยการอ่านคลื่น ECG (Electrocardiograph) จากฝ่ามือของมนุษย์ ซึ่งพวกเขาสามารถแยกรูปแบบทีไม่เหมือนใครออกมาจากจังหวะการเต้นของหัวใจ เพื่อใช้เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างกุญแจ (หรือพาสเวิร์ด) ในการเข้ารหัสได้

สำหรับรูปแบบการเต้นหัวใจทีนำมาสร้างเป็นคีย์ในการเข้ารหัสนั้น ผู้ใช้สามารถสร้างรหัสคีย์ที่ไม่ซ้ำกันได้ด้วยกลไกการคำนวณที่ตรวจจับรูปแบบการเต้นของหัวใจดังกล่าวได้อีกด้วย โดยใช้รูปแบบการเต้นที่มีความแตกต่างเพียงเล็กน้อยเท่านั้น นั่นหมายความว่า มันสามารถสร้างพาสเวิร์ดใหม่ที่ไม่ซ้ำอันเก่าได้ เป้าหมายของการสร้างระบบนี้ก็เพื่อนำไปใช้กับฮาร์ดดิสก์แบบติดตั้งภายนอก (external harddisk) เพื่อว่า ผู้ใช้จะสามารถเข้ารหัสข้อมุูลทีบันทึกเข้าไป หรือถอดรหัสข้อมูลที่อ่านขึ้นมาได้ด้วยการสัมผัสฝ่ามือลงบนเครื่องอ่าน ECG ที่อยู่บริเวณที่พักข้อมือบนคีย์บอร์ดเท่านั้น...ว้าว!!

 

14 ก.พ. 55 เวลา 14:07 2,860 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...