กบฏนักมวย (ศึกพันธมิตร8ชาติ)

กบฏนักมวย (ค.ศ. 1899 – 1901)

 

กลุ่มกบฏนักมวย

 

กบฏนักมวย (ค.ศ. 1899 – 1901) เป็นการรวมกลุ่มกันของ ชาวจีนผู้รักชาติ เนื่องจากในขณะนั้นต่างชาติได้เข้ามีอิทธิพลในจีน และได้ส่งกำลังทหาร และมิชชันนารีมาเผยแพร่คริสต์ศาสนา ทำให้ชาวจีนไม่พอใจเป็นอย่างมาก จึงเกิดกลุ่มกบฏนักมวยขึ้น โดยกลุ่มกบฏนักมวย จะฝึกกังฟู ซึ่งกลุ่มกบฏนักมวยเชื่อว่า จะสามารถต่อสู้กับต่างชาติที่เข้ามามีอิทธิพลในจีนได้ กลุ่มกบฏนักมวยได้สังหารมิชชันนารี ที่เข้ามาเผยแพร่คริสต์ศาสนา เผาโบสถ์ โดยได้รับการสนับสนุนจาก ซูสีไทเฮา






ภาพพิมพ์แกะไม้ญี่ปุ่นสมัยเมจิ แสดงเครื่องแบบทหารนานาชาติ
ที่เข้าร่วมปราบกบฏนักมวยพร้อมธงประจำทัพเรือของตน
ในปี 1900 (จากซ้ายไปขวา - แถวบน) อิตาลี, ออสเตรีย-ฮังการี, เยอรมนี, รัสเซีย (แถวล่าง) สหรัฐอเมริกา, ฝรั่งเศส,
ญี่ปุ่น, สหราชอาณาจักร

 

การเกิดจลาจลในจีน

เริ่มจากกรณีเรื่องที่ดินของวัดในการสร้างโบสถ์ โรมันคาทอลิก เนื่องจากฝ่ายมิชชั่นนารีอ้างว่าที่ดินเป็นของตน ตั้งแต่สมัยจักรพรรดิคังซีแล้วแต่ได้ถูกทิ้งร้างไปนาน ชาวบ้านในท้องถิ่นรู้สึกว่าข้อเรียกร้องไม่เป็นธรรมกับตน

เพราะเดิม เป็นวัดประจำหมู่บ้าน แต่ต้องมาสร้างโบสถ์ในวัดแทนที่ จึงเกิดจลาจลโดยชาวบ้านได้จับมิชชั่นนารี เป็นตัวประกันและทำลายโบสถ์นั้นเสีย

เนื่องจากจีนแพ้สงคราม จีน-ญี่ปุ่น จักรพรรดิกวางสู จึงทรงทำการปฏิรูปร้อยวัน ทำให้พระนางซูสีไทเฮาทรงเข้ายึดพระราชอำนาจแล้วนำจักรพรรดิกวางสูขังไว้ และร่วมมือกับกบฏนักมวย ซึ่งมีความคิดอนุรักษ์นิยมเช่นเดียวกับพระนาง

จน ประมาณเดือนกรกฎาคม ค.ศ. 1900 กบฏนักมวยได้ต่อสู้กับกองกำลังนานาชาติในเมืองเทียนจินและกรุงปักกิ่ง ทางสถานทูตสหราชอาณาจักร, ฝรั่งเศส, เบลเยี่ยม, เนเธอร์แลนด์, สหรัฐอเมริกา, รัสเซีย และญี่ปุ่น ที่อยู่ในสถานทูตในกรุงปักกิ่ง ได้นำกำลังมาปิดล้อมพระราชวังต้องห้าม

การกระทำเช่นนี้ ทำให้กบฏนักมวยสังหารบาทหลวงชาวเยอรมันชื่อ Klemens Freiherr von Ketteler ในวันที่ 20 มีนาคม ปี 1900 พระนางซูสีไทเฮา ประกาศสงครามกับชาวต่างชาติ ในวันที่ 21 มีนาคม ปี 1900 เพื่อเป็นการต่อต้านอำนาจของชาวต่างชาติ

แต่ พวกข้าหลวงตามหัวเมือง กลับปฏิเสธสงครามและพวกปัญญาชนในเมืองเซี่ยงไฮ้ ก็ยังได้ให้ความช่วยเหลือข้าหลวงในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของจีน ที่ต่อต้านการประกาศสงครามด้วย

ส่วนกองกำลังนานาชาติ ได้ทำการป้องกันบริเวณสถานทูตของตนจากการโอบล้อมจากกบฏนักมวย ภายใต้คำสั่งของบาทหลวงชาวอังกฤษ เรื่องราวเกิดขึ้นเมื่อกบฏนักมวยบุกเข้าไปในกรุงปักกิ่งได้สังหารชาวจีนที่ เป็นคริสเตียนกว่าหนึ่งหมื่นคน

และจับกุมชาวต่างช่าติไปเป็นเชลย จำนวนมาก เรื่องการจลาจล ได้ลงในหนังสือพิมพ์ทั้งในจีน ญี่ปุ่น ยุโรปและอเมริกาจำนวนมาก แต่เชลยทั้งหมดก็ถูกปลดปล่อยโดยกองกำลังนานาชาติในที่สุด


กองกำลังนานาชาติ

กอง กำลังนานาชาติก่อตั้งขึ้นเมื่อทัพเรือ 8 ประเทศรวมตัวกันในชายฝั่งทะเลทางตอนเหนือของจีน ในปลายเดือนเมษายน ค.ศ. 1900 จนในวันที่ 31 พฤษภาคม ค.ศ. 1900 ได้เรียกร้องสิทธิชาวต่างชาติที่สถานทูตในกรุงปักกิ่งและได้ส่งทหารเรือ 435 นายจาก 5 ประเทศที่ฐานทัพที่ต้ากูไปกรุงปักกิ่ง


การบุกเมืองปักกิ่งครั้งแรก

ใน สถานการณ์ที่เลวร้าย กองกำลังนานาชาติที่อยู่บนเรือประมาณ 2,000 คน ภายใต้คำสั่งของนายพลเอ็ดเวิร์ด เซมอร์ ได้ส่งกำลังไปกรุงปักกิ่ง โดยการเดินทางจากท่าเรือต้ากูไปเมืองเทียนจินนั้น ได้รับความร่วมมืออย่างดีจากข้าหลวงเมืองเทียนจินเป็นอย่างดี

แต่ การเดินทางจากเทียนจินไปกรุงปักกิ่งนั้น มีการตรวจตราชาวต่างชาติอย่างเข้มงวด อย่างไรก็ตามนายพลเซมอร์ก็ยังเดินหน้าต่อไป และสามารถนำทหารเดินเท้าไปกรุงปักกิ่งสำเร็จจนได้

อย่างไรก็ดี กองทัพของเขาถูกฝ่ายนักมวยล้อม และทางรถไฟหลายสายถูกทำลาย ในที่สุดนายพลเซมอร์จึงตัดสินใจถอยทัพกลับเมืองเทียนจิน ในวันที่ 26 มิถุนายน ค.ศ. 1900


การบุกเมืองปักกิ่งครั้งที่สอง

หลัง จากนายพลเซมอร์ถอยทัพกลับเมืองเทียนจินแล้ว ทางกองกำลังนานาชาติจึงระดมกำลังทหารขึ้นมาใหม่ และในวันที่ 17 กรกฎาคม ปี 1900 กองกำลังนานาชาติ ได้สร้างป้อมปราการขึ้นใกล้เมืองเทียนจิน และท่าเรือต้ากูขึ้น

กองกำลังนานาชาติภายใต้คำสั่งของนายพลอัลเฟรด แกสลี ประมาณ 45,000 คน ประกอบด้วยกำลังจากญี่ปุ่น 20,840 คน รัสเซีย 13,150 คน สหราชอาณาจักร 12,020 คน ฝรั่งเศส 3,520 คน สหรัฐอเมริกา 3,420 คน เยอรมนี 900 คน อิตาลี 80 คน และออสเตรีย-ฮังการี 75 คน ได้ยึดเมืองเทียนจินในวันที่ 14 กรกฎาคม ค.ศ. 1900

25 ม.ค. 55 เวลา 10:38 15,023 1 140
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...