โปรดฟังอีกครั้ง...พายุแม่เหล็กกระทบโลกวันนี้ รุนแรงสุดในรอบ 6 ปี

 

 

 

 

 

โปรดฟังอีกครั้ง...

พายุแม่เหล็กกระทบโลกวันนี้ รุนแรงสุดในรอบ 6 ปี

 

 

พายุแม่เหล็กกระทบโลกวันนี้ รุนแรงสุดในรอบ 6 ปี

ศูนย์พยากรณ์สภาพอวกาศของสหรัฐ คาดการณ์ว่า จะเกิดพายุแม่เหล็กรุนแรงสุดในรอบกว่า 6 ปี  ซึ่งเกิดจากการระเบิดบนดวงอาทิตย์ ถ้ากระทบกับสนามแม่เหล็กโลกจริงในวันนี้ ตามที่ศูนย์พยากรณ์สภาพอวกาศของสหรัฐ คาดการณ์ไว้อาจส่งผลต่อเนื่องไปถึงการสัญจรของเครื่องบิน ระบบการจ่ายพลังงานไฟฟ้าและดาวเทียม 

นักอุตุนิยมวิทยาประจำศูนย์ดังกล่าว ระบุว่า เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ดวงอาทิตย์ได้ระเบิดพลาสมาออกมาอย่างรุนแรงและรวดเร็วกว่าปกติ ส่งผลกระทบกับโลก  จนทำให้บางเที่ยวบินต้องปรับเปลี่ยนเส้นทาง โดยการระเบิดพลาสมาบนดวงอาทิตย์ ก่อให้เกิดพลังอย่างมหาศาลกลายเป็นพายุแม่เหล็ก ที่จะส่งผลกระทบกับโลกโดยตรงในวันนี้  พลังงานมหาศาลที่ปล่อยออกมา หลังการระเบิดบนดวงอาทิตย์ จะเข้าไปรบกวนระบบวิทยุสื่อสารของเครื่องบิน โดยเฉพาะเที่ยวบินระหว่างอเมริกาเหนือ ยุโรป และเอเชีย ที่มุ่งหน้าเข้าใกล้ขั้วโลกเหนือ บางเส้นทางบินอาจต้องปรับเปลี่ยน

พายุแม่เหล็กยังกระทบกับระบบจ่ายพลังงานไฟฟ้า ดาวเทียม และนักบินอวกาศ ซึ่งอยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติ จึงได้รับคำแนะนำให้หาที่กำบังเป็นการเฉพาะ ระหว่างที่ปฏิบัติภารกิจ เพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายได้รับรังสีจากดวงอาทิตย์มากเกินไป ในช่วงที่มีการระเบิดครั้งรุนแรงบนดวงอาทิตย์  ความรุนแรงของพายุแม่เหล็กในครั้งนี้ อาจอยู่ที่ระดับ 2 หรือ 3 จากทั้งหมด 5 ระดับด้วยกัน ซึ่งหากอยู่ในระดับ 5 หมายถึง พายุแม่เหล็กที่มีความรุนแรงที่สุด

 

(ข้อมูลจาก http://www.springnewstv.tv/th/news/detail.php?gid=7&id=11399)

 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...