Intel ลั่น! บุก"สมาร์ทโฟน"

 

 

 

 

 

Intel ลั่น! บุก"สมาร์ทโฟน"

 

 

ในงาน CES 2012 ระหว่างที่ พอล โอเตลินี่ (Paul Otellini) ประธานเจ้าหน้าที่คณะบริหาร (CEO) ของอินเทล (Intel) ขึ้นเวที เพื่อนำเสนอทิศทางด้านการตลาด และเทคโนโลยีของบริษัท Otelini ได้กล่าวว่า "เรากำลังเดินหน้าต่อไปจากยุคของคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (personal computer) ไปสู่ยุคการประมวลผลส่วนบุคคล (personal computing)"

"อุปกรณ์หลายๆ อย่างที่ผู้บริโภคใช้งานกันทุกวันนี้มีความเกี่ยวเนื่องในการทำงานน้อยมาก ประเด็นสำคัญคือ เรากำลังสร้างประสบการณ์ที่ดีกว่าให้กับผู้ใช้ ซึ่งถือเป็นความท้าทาย และการทดสอบครั้งสำคัญของเราในการเป็นผู้นำอุตสาหกรรม และที่งาน CES นี้" Otelini ได้อธิบายถึง 4 แนวทางที่จำเป็นสำหรับคุณภาพของความต้องการในการประมวลผล โดยประการแรก อุปกรณ์เหล่านี้จะต้องมีคุณสมบัติการทำงานที่ดึงดูดให้อยากใช้ และต้องคิดได้เร็วเท่าที่เราคิด ประเด็นต่อมาก็คือ ประสบการณ์ที่ได้รับจากการใช้งานต้องสอดคล้องกัน โดยไม่ขึ้นอยู่กับขนาด และตำแหน่งที่ใช้อุปกรณ์ แนวทางที่สาม อุปกรณ์เหล่านี้จะต้องให้ความสำคัญกับความพอใจของผู้ใช้แต่ละรายได้ ส่วนแนวทางสุดท้าย ประสบการณ์ในการประมวลผลต้องมีความปลอดภัย โดยเฉพาะข้อมูลส่วนตัว 

หลังจากเกริ่นเรื่องแนวทางเสร็จ Otellini ก็เข้าเรื่องทิศทางของผลิตภัณฑ์ต่อทันที โดยเน้นย้ำชัดเจนว่า สมาร์ทโฟน (smartphone) คือ เป้าหมายที่ทางบริษัทจะเจาะเข้าไป ซึ่ง Otellini ได้พูดถึงสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่รุ่นแรกของบริษัทที่กำลังจะเปิดตัวในจีน นั่นก็คือ Lenovo K800 โดยมี Liu Jun รองประธานอาวุโสของ Lenovo ขึ้นมาบนเวทีพร้อมโชว์สมาร์ทโฟนรุ่นดังกล่าว ซึ่ง K800 จะมาพร้อมกับหน้าจอไฮเดฟฯ ขนาด 4.5 นิ้ว และทำงานด้วยระบบปฏิบัติการ Android โดยคาดว่าจะวางตลาดในช่วงไตรมาสที่สองของปีนี้ "นี่เป็นแค่ก้าวแรก ผมเชื่อมั่นว่า Intel และ Lenovo จะประสบความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ในตลาดโมบายอย่างแน่นอน" Jun กล่าว

จากนั้น Otellini ได้แสดงข้อมูลอ้างอิงสำหรับการออกแบบ ซึ่งสิ่งนี้จะช่วยให้บริษัทฮาร์ดแวร์ต่างๆ สามารถนำไปใช้ในการพัฒนาสมาร์ทโฟนของตนเองได้อย่างรวดเร็ว โดยสเป็กเครื่องในเบื้องต้น สมาร์ทโฟนที่สร้างจากแบบนี้จะทำงานด้วยระบบปฏิบัติการ Android และมาพร้อมกล้อง 8 ล้านพิกเซล สามารถบันทึก และเล่นวิดีโอไฮเดฟฯ 1080p ใช้สนทนาได้นาน 8 ชั่วโมง ในขณะที่สแตนด์บายได้ 14 วัน นอกจากนี้ ดีไซน์อ้างอิงของ Intel ยังหมายถึง สมาร์ทโฟนที่มีความบางได้น้อยกว่า 10 มม. (ไม่ถึง 1 ซม.) และมีพอร์ต HDMI ตลอดจนความสามารถในการชำระค่าใช้จ่ายด้วยเทคโนโลยี NFC (Near Field Communication) Otellini ยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกด้วยว่า แพลตฟอร์มอ้างอิงของสมาร์ทโฟนที่ใช้โพรเซสเซอร์ Intel จะตอบโจทย์เรื่องความเร็วในการท่องเว็บ และสมรรถนะในการประมวลผล JavaScript ที่เร็วมาก รวมถึงการประหยัดพลังงานแบตเตอรี่ด้วย 

ความลับการทำงานของสมาร์ทโฟน Lenovo K800 ก็คือ ซิงเกิ้ลคอร์-โพรเซสเซอร์ Atom Medfield Z2460 ความเร็ว 1.6GHz โดยใช้เทคโนโลยีการผลิตชิป 32nm แต่ยังไม่จบแค่นี้ เพราะในโอกาสเดียวกัน ทาง Intel ยังได้เปิดตัว "แท็บเล็ต" รุ่นใหม่สำหรับ Windows 8 ที่มาพร้อมกับขุมพลังของ Clover Trail Atom Processor ที่มีกำหนดการเปิดตัวช่วงครึ่งหลังของปีนี้ โดยจุดเด่นของ Clover Trail ก็คือ มันมีการเพิ่มคอร์ของการประมวลผลเข้าไป และปรับปรุงกลไกการประมวลผลทางด้านกราฟิกให้ดีขึ้นอีกด้วย ซึ่งแน่นอนว่า มันทำให้"แท็บเล็ต" ที่ใช้แพลตฟอร์มนี้ตอบโจทย์ทั้ง Android และ Windows 8 อย่างไรก็ดี ในงาน CES 2012 นอกจาก Lenovo จะได้มีโอกาสแนะนำสมาร์ทโฟน Android ที่ใช้โพรเซสเซอร์ Intel แล้ว ทางบริษัทยังได้แนะนำ โน้ตบุ๊คไฮบริด (แท็บเล็ต) ทีทำงานด้วยระบบปฏิบัติการ Windows 8 อีกด้วย โดยสเป็กในเบื้องต้น Lenovo Yoga มาพร้อมกับหน้าจอสัมผัสขนาด 13.นิ้ว ความละเอียด 1600x900 พิกเซล (รองรับการสัมผัสได้ 10 นิ้วพร้อมกัน) หน้าจอสามารถพับได้ 360 องศา เพื่อเปลี่ยนเป็นแท็บเล็ต โดยมีความหนาเพียง 0.67 นิ้ว และหนัก 3.1 ปอนด์ (ประมาณ 1.4 ก.ก.) ทำงานต่อเนื่องได้นาน 8 ชั่วโมง วางตลาดช่วงครึ่งหลังของปี 2012 สนนราคาเริ่มต้นโดยประมาณอยู่ที่ 1,199 เหรียญฯ หรือประมาณ 36,000 บาท

 

12 ม.ค. 55 เวลา 18:40 2,003 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...