คลิกเดียวย่อรูปได้เป็นโหล เป็นร้อย เป็นพัน

 

 

 

 

 

คลิกยกโหล ... คลิกเดียวย่อรูปได้เป็นโหล เป็นร้อย เป็นพัน

 

ส่งท้ายปลายปีด้วยทิปรับปีใหม่ ช่วงเวลาแห่งความสุข ที่ทุกคนมักจะถ่ายรูปเก็บไว้ ตามปกติแล้วพอถ่ายรูปเสร็จ น้องๆ ก็มักอยากแชร์ อยากอวดให้เพื่อนๆ ได้เห็น ยิ่งเดี๋ยวนี้เป็นยุคเฟื่องฟูของ facebook ก็ยิ่งสนุกกับการแชร์และโชว์ ส่วนใหญ่ก่อนที่จะอัพรูปก็ต้องมีการย่อขนาดไฟล์ บางคนก็เปลี่ยนชื่อไฟล์ใหม่ให้จำง่ายขึ้น ถ้าแค่ไม่กี่ไฟล์ก็คงจิ๊บๆ แต่ถ้ามีเยอะก็ถือเป็นงานยักษ์ที่แสนน่าเบื่อหน่าย

เลยขอนำเสนอเทคนิคการย่อและเปลี่ยนชื่อรูปกันแบบยกโหล โดยโปรแกรมที่จะใช้คือ Faststone โหลดได้จาก www.faststone.org/FSResizerDownload.htm หรือ www.comtodayMag.com หลังจากที่โหลดมาแล้วก็ติดตั้งโปรแกรมให้เรียบร้อย

สำหรับวิธีการย่อรูปก็แค่เปิดโปรแกรมขึ้นมา จากนั้นในกรอบทางซ้ายให้คลิกเลือกที่ตำแหน่งโฟลเดอร์ต้นฉบับที่เก็บรูปภาพ แล้วคลิกปุ่ม Add กรณีที่จะเลือกทีละไฟล์ แต่ถ้าอยากแปลงหมดทุกไฟล์ในโฟลเดอร์ก็คลิกปุ่ม Add เมื่อเลือกไฟล์รูปทีจะแก้ไขได้แล้ว

ขั้นต่อมาให้กำหนดรายละเอียดของการแปลง อาทิ Output Format ปกติจะเป็น JPEG ซึ่งถ้าอยากเปลี่ยนนามสกุลเป็นประเภทอื่นก็เลือกได้จากตรงนี้ กรณีที่ต้องการเปลี่ยนชื่อด้วย ก็คลิกเลือกที่ Rename และพิมพ์ชื่อนำลงในช่องที่มีให้มา เช่น ctm##### ก็จะหมายถึงจะหมายถึงต้องการตั้งชื่อรูปทั้งหมดด้วย ctm ตามด้วยตัวเลขไล่เรียงไปตามลำดับ เมื่อกำหนดค่าเรียบร้อยก็คลิกปุ่ม Convert อ่านถึงตรงนี้เพื่อนๆ อาจสงสัยว่าแล้วที่ว่าจะปรับขนาดรูปนะมันไปกำหนดตรงไหน คำตอบคือโปรแกรมมีหน้าที่ปรับขนาดรูปอยู่แล้ว พูดง่ายๆ ก็คือถึงไม่กำหนดอะไรเลย โปรแกรมก็จะปรับขนาดรูปให้เองโดยอัตโนมัติ
คราวนี้น้องๆ ก็สามารถย่อรูปที่ถ่ายมาในช่วงปีใหม่ได้แบบยกโหลแล้วครับ

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...