ระบาดอีก! ไข้หวัดนก สายพันธุ์ H5N1 คร่าหนุ่มจีนดับ 1

 

 

 

 

 

ระบาดอีก! ไข้หวัดนก สายพันธุ์ H5N1 คร่าหนุ่มจีนดับ 1

 

 

 

หลังจากที่โรคไข้หวัดนก (Bird Flu) หรือโรคไข้หวัดใหญ่สัตว์ปีก (Avian Influenza) สายพันธุ์ H5N1 เคยระบาดติดต่อจากสัตว์สู่คน และคร่าชีวิตผู้คนมาแล้วเมื่อ พ.ศ.2540 ที่ฮ่องกง ครั้งนั้นทำให้มีผู้เสียชีวิต 6 ราย ก่อนจะพบการแพร่ระบาดในปีต่อ ๆ มาทั่วเอเชีย ทั้งจีน ไทย เวียดนาม ฯลฯ ทำให้คร่าชีวิตผู้คนไปหลายราย ขณะที่ในแถบยุโรปก็พบการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H9N2 และ H7N7 จนทำให้มีผู้เสียชีวิตเช่นกัน จนกระทั่งประเทศต่าง ๆ สามารถควบคุมและดูแลการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนกได้นั้น
 

ล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รายงานข่าวแจ้งว่า มีชายหนุ่มวัย 39 ปี จากเมืองเสิ่นเจิ้น ประเทศจีน ซึ่งเป็นพนักงานขับรถประจำทางต้องมาเสียชีวิตเพราะติดเชื้อไข้หวัดนก สายพันธุ์ H5N1 และเป็นคนแรกที่ติดเชื้อในรอบ 18 เดือน หลังจากที่เชื้อดังกล่าวได้หยุดแพร่ระบาด

อย่างไรก็ตาม ข่าวดังกล่าวได้สร้างความตื่นตระหนกให้กับชาวเมืองเสิ่นเจิ้นเป็นอย่างมาก เนื่องจากหวั่นว่าเชื้อไข้หวัดนกจะมีการแพร่ระบาดอีกครั้ง และอาจจะทำให้ประชาชนเสียชีวิตได้
 
ขณะที่เจ้าหน้าที่ ได้ออกมาประกาศไม่ให้ประชาชนตื่นตระหนกกับข่าวดังกล่าว เพราะขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งตรวจสอบสัตว์ปีก เพื่อควบคุมการระบาดแล้ว โดยก่อนหน้านี้เมื่อช่วงเดือนธันวาคม 2554 มีไก่ติดเชื้อดังกล่าวและตายไป 3 ตัว เจ้าหน้าที่ได้สั่งฆ่าไก่นับพันตัว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดของเชื้อโรค
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...