ช่องโหว่มือถือ GSM แอบโทร, SMS ได้

 

 

 

 

 

ช่องโหว่มือถือ GSM แอบโทร, SMS ได้

 

ไม่ว่าจะหันไปทางไหน หรือแม้แต่คุณผู้อ่านเอง สมาร์ทโฟนที่ใช้ส่วนใหญ่ก็คงหนีไม่พ้น GSM ระบบที่นิยมใช้กันเกือบทั่วโลก (ประมาณ 80% ของผู้ใช้ทั้งหมด) แต่จู่ๆ ก็มีรายงานข่าวออกมาว่า นักวิเคราะห์ระบบอ้าง พบช่องโหว่ร้ายแรงในการทำงานของสมาร์ทโฟนบนเครือข่าย GSM ที่เปิดโอกาสให้แฮคเกอร์สามารถสั่งโทร หรือส่ง SMS ไปยังหมายเลขที่ต้องการได้พร้อมๆ กันหลายแสนเครื่องภายในไม่กีนาที
 
สำหรับช่องโหว่ดังกล่าว ค่อนข้างน่ากลัว และมีผลกระทบต่อผู้ใช้โดยตรง โดยนักวิเคราะห์ระบบอ้างว่า ช่องโหว่ที่พบสามารถนำไปใช้ในการควบคุมให้สมาร์ทโฟนที่ทำงานในระบบ GSM โทรออก หรือส่งข้อความไปยังหมายเลขปลายทางที่ต้องการได้ ที่น่าตกใจยิ่งกว่านัั้นก็คือ แฮคเกอร์สามารถใช้ช่องโหว่ในการควบคุมให้สามาร์ทโฟนหลายแสนเครื่องส่งข้อความไปยังหมายเลขที่ต้องเสียค่าบริการสูงๆ ได้อย่างรวดเร็ว นั่นหมายถึง เงินมหาศาลจากค่าบริการดังกล่าวจะตกไปอยู่ในมือของแฮคเกอร์ด้วย

นักวิเคราะห์ระบบได้เปิดเผยเรื่องนี้ในงานประชุมระบบรักษาความปลอดภัยที่จัดขึ้นในกรุงเบอร์ลิน โชคดีที่เขาไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของการแฮค อย่างไรก็ตาม Karsten Nohl นักวิจัยระบบรักษาความปลอดภัยในเยอรมัน กล่าวว่า ช่องโหว่ดังกล่าวน่าจะสามารถแก้ไขได้ก่อนที่แฮคเกอร์จะพบ และหากโชคยังเข้าข้าง Nohl เชื่อว่า ปัญหาช่องโหว่นี้จะสามารถแก้ไขได้ด้วยการอัพเดทซอฟต์แวร์ ซึ่ง Nohl ไม่ได้บอกชัดเจนว่า เป็นการอัพเดทซอฟต์แวร์บนเครือข่ายผู้ให้บริการ หรืออุปกรณ์ อีกทั้่งยังไม่ได้บอกด้วยว่า ตัวเขามีแผนการที่จะให้รายละเอียดของช่องโหว่ทีพบนี้กับบรรดาผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือ GSM หรือไม่ อย่างไร? - -"

 


28 ธ.ค. 54 เวลา 15:06 6,879 4 90
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...