4 ค่ายสื่อสารลงขัน 60 ล้าน เปิดไว-ไฟ 3 ห้างกลางเมือง

 

 

 

 

 

4 ค่ายสื่อสารลงขัน 60 ล้าน เปิดไว-ไฟ 3 ห้างกลางเมือง

 

 

4 ค่ายโทรคมฯ ลงขัน 60 ล้าน เปิดให้บริการไว-ไฟ 3 ห้างใจกลางกรุง สยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่หวังออฟโหลดการใช้งานดาต้าบนเครือข่าย มาใช้งานบนไว-ไฟแทน เชื่อเป็นเทรนด์ต่อไปสำหรับการให้บริการในจุดที่มีประชากรหนาแน่น

นายปรัธนา ลีลพนัง (ที่ 2 จากซ้าย) ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานบริการเสริม บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส กล่าวว่า โครงการให้บริการไว-ไฟ เป็นความร่วมมือระหว่าง 4 โอเปอเรเตอร์ คือ เอไอเอส ดีแทค ทีโอที และทรูมูฟ เอช ใช้เงินลงทุนร่วมกันทั้งหมด 60 ล้านบาท ซึ่งเมื่อมีการลงทุนในแง่ของอินฟราสตรัคเจอร์ร่วมกัน ก็จะทำให้ลดต้นทุนของแต่ละค่ายด้วย

'เทรนด์การใช้งานอินเทอร์เน็ตในห้างฯ จะเติบโตตามจำนวนอุปกรณ์พกพาที่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ ดังนั้นการร่วมกันให้บริการไว-ไฟ จึงเป็นทางออกสำหรับโอเปอเรเตอร์ เพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตไร้สายแก่ผู้ใช้งานแต่ละเครือข่าย ซึ่งในอนาคตก็จะขยายเพิ่มไปตามห้างสรรพสินค้าอื่นๆต่อไป'

โดยลูกค้าเอไอเอสที่ใช้งานดาต้า มีอยู่ประมาณ 8 ล้านราย และแบ่งเป็นใช้งานไว-ไฟ ประมาณ 2 แสนราย ซึ่งจากความร่วมมือดังกล่าวเชื่อว่าจะกระตุ้นให้เกิดการใช้งานไว-ไฟมากขึ้น ส่งผลให้ตั้งเป้าลูกค้าใช้งานในปีหน้าไว้ที่ 4 แสนราย

ทั้งนี้ความร่วมมือระหว่าง 4 โอเปอเรเตอร์ และ สยามพิวรรธน์ ในเบื้องต้นจะครอบคลุมพื้นที่กว่า 1.5 ล้านตร.ม. ซึ่งมีจุดให้บริการไว-ไฟกว่า 500 จุด ภายใน 3 ศูนย์การค้า คือ สยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่โดยค่าใช้บริการแล้วแต่แพคเกจของโอเปอเรเตอร์ โครงข่ายร่วมไว-ไฟ ดังกล่าวจะทำงานผสมผสานร่วมกันกับ โครงข่าย mobile data network ของ mobile operator ทั้ง 4 รายที่มีอยู่แล้วภายในอาคาร

ส่งผลให้ผู้ใช้บริการไม่ว่าจะเป็นค่ายใดที่ใช้งาน Smart Phone, Smart Device, Tablet, Notebook และอุปกรณ์สื่อสารต่างๆซึ่งมีความสามารถในการรับสัญญาณไว-ไฟ สามารถเลือกใช้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงไร้สายได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ผู้ใช้บริการสามารถ “Stay Connect” ด้วยอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงกับบริการออนไลน์ต่างๆได้ตลอดเวลาที่ซึ่งเป็นการตอบสนองความต้องการของสังคมออนไลน์ได้อย่างแท้จริง

นายเกษชญง สกาวรัตนานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดีแทค บรอดแบนด์ กล่าวว่า การให้บริการไว-ไฟ ของดีแทคนั้น คาดว่าจะพร้อมให้บริการกับลูกค้าดีแทคในช่วงต้นปีหน้า ซึ่งความร่วมมือในครั้งนี้ เป็นไปตามทิศทางการลงทุนของดีแทค ที่จะนำบริการไว-ไฟ เข้ามาลดภาระของเครือข่าย EDGE/3G ในพื้นที่ที่มีประชากรใช้งานดาต้าจำนวนมาก

'ดีแทคจะเน้นลงทุนในบริเวณที่มีทราฟิกสูง ซึ่งเชื่อว่าในช่วงต้นปีที่จะเปิดให้บริการจะครอบคลุมพื้นที่หลักๆ ทั่วประเทศ เพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคเริ่มเปลี่ยนจากการใช้งานไว-ไฟ ผ่านโน้ตบุ๊ก เป็นผ่านสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ตแทน'

ทางด้านทรูมูฟ เอช ให้ข้อมูลว่า ปัจจุบันมีลูกค้าใช้งานไวไฟในบริเวณห้างสรรพสินค้า สยามพารากอน สยาม เซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่ อยู่แล้วประมาณ 8 แสนราย และเชื่อว่าจะเพิ่มขึ้นอีกตามการเติบโตของสมาร์ทโฟน

 


กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...