MS เผยแผนลับ Windows App Store

 

 

 

 

 

MS เผยแผนลับ Windows App Store

 

หลังจากผ่านมาหลายปีที่ Microsoft จำหน่ายซอฟต์แวร์ของตนเอง โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่เป็นเรือธงอย่างระบบปฏิบัติการ Windows และซอฟต์แวร์ Office ล่าสุดทางบริษัทยมีแผนการที่จะเข้าสู่ธุรกิจ App Store แล้ว ทั้งนี้การเข้าสู่ธุรกิจดังกล่าวจะยังไม่เริ่มต้นจนกว่าทางบริษัทจะเปิดตัว Windows 8 ซึ่งคาดว่าจะเป็นปี 2012

สำหรับแผนการในเบื้องต้นของ Windows App Store ทาง Microsoft ต้องการดึงนักพัฒนาให้หันมาสนใจทำแอพฯให้กับทางร้าน โดยบริษัทได้เปิดเผยเกี่ยวกับโครงสร้างของราคาแอพฯ ที่น่าจะทำให้คู่แข่งต้องปวดหัวพอสมควร ทั้งนี้ Microsoft จะขอส่วนแบ่งแค่ 30% ของแอพฯที่ขายในร้าน ซึ่ง Windows App Store จะอยู่ใน Windows 8 (ไอคอน Store บนอินเตอร์เฟซ Metro UI ของ Windows 8) เช่นเดียวกับ Apple นอกจากโครงสร้างการแบ่งรายได้ในลักษณะดังกล่าวแล้ว ในกรณีที่ยอดขายแอพฯ สามารถทำยอดได้มากกว่า 25,000 เหรียญฯ (ประมาณ 750,000 บาท) ขึ้นไป ทางบริษัทจะคิดส่วนแบ่งลดลงเหลือเพียง 20% เท่านั้น ซึ่ง Microsoft คาดว่า ด้วยรูปแบบการแบ่งรายได้ดังกล่าวจะสามารถดึงดูดนักพัฒนาให้หันมาทำแอพฯ บนแพลตฟอร์ม Windows กันมากขึ้น สำหรับราคาแอพฯในร้านจะเริ่มตั้งแต่ 1.49 - 999.99 เหรียญฯ (ประมาณ 45 - 30,000 บาท) Windows App Store จะเปิดให้บริการทันทีตั้งแต่ Windows 8 เวอร์ชันทดสอบสำหรับผู้ใช้เปิดตัวในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2012

Windows App Store จะให้บริการแอพฯ ทั้งฟรี และจ่ายตังค์ รวมถึงการให้บริการแอพฯเวอร์ชันทดลอง และระบบการชำระเงินจากภายในแอพฯ (in-app payment) ธุรกิจต่างๆ จะยังคงสามารถพัฒนาแอพฯ สำหรับใช้ภายในเฉพาะพนักงาน โดยใช้กลไกการแจกจ่ายแอพฯ ของทาง Windows App Store ได้อีกด้วย นอกจากการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับส่วนแบ่งในการขายแอพฯ ที่น่าจะทำให้นักพัฒนาได้ตาโตกันแล้ว ทาง Microsoft ยังเปิดเผยข้อมูลที่น่าสนใจเพิ่มเติมอีกด้วย อาทิ คุณผู้อ่านเว็บไซต์ arip อาจจะไม่ทราบว่า ปัจจุบันมีผู้ใช้ Windows PC ทั่วโลก (ทุกเวอร์ชัน) มากกว่า 1.25 พันล้านเครื่อง โดยในจำนวนนี้ 500 ล้านรายเป็น Windows 7 ที่วางจำหน่ายไปแค่ 2 ปี นั่นหมายความว่า โอกาสของตลาดแอพฯ ที่จะเกิดขึ้นกับ Windows 8 ก็จะมีสูงขึ้นตาไปด้วย แต่นั่นหมายถึง การที่ผู้ใช้ Windows ปัจจุบันจะอัพเกรดไปใช้ Windows 8 ด้วยนะ - -"

หน้าตา Internet Explorer 10

8 ธ.ค. 54 เวลา 15:47 914 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...