มาทำความรู้จักกับ Hybrid Hard Drive หรือฮาร์ดดิสก์ (HDD)

 

 

 

 

 

มาทำความรู้จักกับ Hybrid Hard Drive หรือฮาร์ดดิสก์ (HDD)

 

 

 สงสัยว่าสเป็กคอมพิวเตอร์ในนิตยสารต่างประเทศระบุสตอเรจเป็น HHD มันหมายถึงอะไรกันแน่? เพราะเคยเห็นแต่ HDD หรือไม่ก็ช่วงหลังจะเห็นเป็น SSD หรือว่ามันเพิมพ์ผิด แต่ก็ไม่น่าจะใช่ เนื่องจากสเป็กคอมพ์รุ่นใกล้เคียงกันก็ใช้ HHD เหมือนกัน นั่นสิ แล้วมันยังไงกันล่ะเนี่ย?
 
สำหรับ HHD ที่เห็นในสเป็กคอมพ์นั้น ความจริงไม่ได้พิมพ์ผิดแต่อย่างใด แต่ HHD ที่เห็นนั้น ย่อมาจาก Hybrid Hard Drive ซึ่งเป็นฮาร์ดดิสก์ (HDD) ชนิดหนึ่งที่มาพร้อมกับ"หน่วยความจำ" (buffer) ขนาดใหญ่ที่จะช่วยทำหน้าที่เก็บข้อมูลที่โหลดจากฮาร์ดดิสก์ (cache) ทั้งนี้ HHD จะมีการทำงานที่แตกต่างจากฮาร์ดดิสก์ (Hard Disk Drive) ทั่วไป โดยการทำงานของ HHD ในภาวะปกติ จานแม่เหล็กจะไม่ค่อยได้ทำงานมากนัก ข้อมูลที่เข้ามายัง HHD จะถูกบันทึกเข้าไปในหน่วยความจำแนนด์แฟลชโดยตรง เมื่อข้อมูลเต็มหน่วยความจำ จานแม่เหล็กก็จะเริ่มทำงาน เพื่อบันทึกข้อมูลเหล่านั้น ก่อนที่จะกลับไปสู่สภาวะนิ่งเหมือนเดิม (หยุดการทำงาน) การที่ HHD มีหน่วยความจำแนนด์แฟลชที่ทำหน้าที่เป็นบัฟเฟอร์ เพื่อจัดการกับข้อมูลที่เข้ามาก่อนที่จะส่งผ่านเข้าไปในจานดิสก์อีกที ทำให้ลดการหมุนของจานแม่เหล็กลงได้ ซึ่งช่วยประหยัดการใช้พลังงานแบตเตอรี่ และลดความร้อนที่จะเกิดขึ้นลงได้มากทีเดียว

เนื่องจาก HHD มีการใช้ประโยชน์จากหน่วยความจำแนนด์แฟลช (หน่วยความจำแบบเดียวกับที่พบได้ในแฟลชไดรฟ์ แต่เป็นคนละชนิดกับ RAM ที่ต้องมีไฟเลี้ยงตลอดเวลาที่บันทึกข้อมูล) แนนด์แฟลชที่ทำหน้าที่เป็น buffer จะสามารถเก็บข้อมูลไว้ได้ทั้งหมด แม้ในยามที่ระบบไฟฟ้าขัดข้อง หรือรีบูีต ซึ่งรวมถึงการเก็บข้อมูลสำหรับการบู๊ตระบบการทำงานไว้ในบัฟเฟอร์ ซึ่งจะเห็นได้ว่า HHD (HDD+Nand flash) มีข้อได้เปรียบของการทำงานที่เหนือกว่าฮาร์ดดิสก์ทั่วไปหลายด้านทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการประหยัดพลังงานแบตเตอรี่ และความร้อนที่จะเกิดขึ้น ประสิทธิภาพความเร็วทั้งตอนบู๊ตระบบ & ขณะใช้งาน (ข้อมูลที่ถูกเขียน/อ่านจากหน่วยความจำแฟลชจะเร็วกว่าการอ่านจากจานดิสก์) ซึ่งประโยชน์ข้อนี้ จากข้อมูลการทดสอบโดยสื่อหลายๆ แห่งที่ได้ทดสอบ Mometus XT HHD จาก Seagate พบว่า มันทำงานเร็วไม่แพ้ SSD เสียด้วยซ้ำ อีกคุณสมบัติหนึ่งทีน่าสนใจก็คือ HHD ช่วยให้ระบบมีสเถียรภาพของการทำงานดีขึ้น ซึ่งหากคุณผู้อ่านรู้สึกว่า SSD ทำงานเร็วกว่าก็จริง แต่ความจุน้อยเกินไปหน่อย HHD อาจเป็นคำตอบที่ลงตัวสำหรับคุณ

 


2 ธ.ค. 54 เวลา 15:22 23,778 1 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...