วันนี้ในอดีต : 2 ธันวาคม

2347 : นโปเลียน โบนาปาร์ต สถาปนาตนเองขึ้นเป็นจักรพรรดิฝรั่งเศส โดยประกอบพิธีในมหาวิหารนอร์ตเตอร์ดาม (Notre Dame) กรุงปารีส ฝรั่งเศส


2383 : พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย โปรดเกล้าฯ ให้ลดหย่อนการรับราชการทหาร ให้เลขไพร่หลวงทั้งปวงเข้ารับราชการแต่เดือนหนึ่งออกไปทำมาหากินอยู่สามเดือน


2400 : พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชหัตเลขา ถึงราชทูตไทยในกรุงลอนดอน ให้แสวงหาเครื่องทำเงินตรา (เหรียญกษาปณ์)


2431 : ธนาคารฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้แบงกิ้งคอร์ปอเรชั่น จำกัด ธนาคารของชาวอังกฤษ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ฮ่องกง เป็นธนาคารพาณิชย์แห่งแรก ที่จัดตั้งขึ้นในประเทศไทย โดยมีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมกิจการค้าระหว่างประเทศ


2453 : ร.6 พระราชทานกำเนิด โรงเรียนมหาดเล็กหลวง ต่อมา ร.7 โปรดเกล้าฯ ให้รวมโรงเรียนมหาดเล็กหลวง และโรงเรียนราชวิทยาลัย ซึ่งสร้างในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เข้าเป็นโรงเรียนเดียวกันและพระราชทานว่า วชิราวุธวิทยาลัย


2461 : พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงกระทำพิธีปฐมกรรมในพระบรมมหาราชวัง และมีการชุมนุมทหารที่สนามหลวง ฉลองชัยชนะสงครามโลกครั้งที่ 1


2538 : ดาวเทียม SOHO ถูกปล่อยขึ้นสู่วงโคจร โดย NASA ด้วยจรวด Atlas II-AS เพื่อศึกษาดวงอาทิตย์ตั้งแต่บริเวณใจกลาง จนถึงโคโรนา ตลอดจนลมสุริยะ เป็นโครงการร่วมกันระหว่าง NASA และ European Space Agency (ESA)

2 ธ.ค. 54 เวลา 00:17 2,015 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...