Google ฉลองครบรอบ 176 ปี มาร์ค ทเวน

 

 

 

 

 

Google ฉลองครบรอบ 176 ปี มาร์ค ทเวน

 

ใครเข้ากูเกิ้ลวันนี้ คงจะได้เห็นดูเดิ้ลแปลกตากันอีกแล้ว คราวนี้มาในภาพของเด็กผู้ชายกำลังช่วยกันทาสีรั้วอยู่ พินิจดูไม่รู้ว่าสร้างขึ้นมาเนื่องในโอกาสใดหนอ จนได้ลากเม้าส์ไปวางนั่นแหละเลยถึงบางอ้อ วันนี้กูเกิ้ลเค้าฉลองครบรอบ 176 ปี มาร์ค ทเวน นั่นเอง อ๊ะ แต่.. ชื่อคุ้นหูซะอย่างนี้ ถ้านึกไม่ออกว่าเขาเป็นใคร มีความสำคัญต่อโลกอย่างไรแล้วล่ะก็ ไปติดตามกันได้ วันนี้กระปุกดอทคอมหยิบยกเรื่องของเขามาฝากกันจ้า

มาร์ค ทเวน เป็นนามปากกาของ ซามูเอล แลงฮอร์น คลีเมนส์ นักเขียน นักบรรยาย และนักเขียนเรื่องตลกขบขันที่มีชื่อเสียงที่สุดในอเมริกาในช่วงศตวรรษที่ 19 เกิดเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ.2378 ที่รัฐมิสซูรีของสหรัฐ ในครอบครัวใหญ่ที่มีพี่น้องทั้งหมด 7 คน ซึ่งในวัยเด็กเขาก็มีวิถีชีวิตเฉกเช่นเด็กปกติทั่วไป จนกระทั่งเขาอายุได้เพียง 12 ปี เขาก็เริ่มทำงานเป็นเด็กฝึกงานในโรงพิมพ์ และหลังจากนั้นเมื่ออายุได้ 15 ปี เขาก็ได้เป็นช่างเรียงพิมพ์ และฉายแววนักเขียนชื่อดังด้วยการเขียนบทความและวาดภาพตลกขบขันให้กับหนังสือพิมพ์ฮันนิบาลเจอร์นัล ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ของพี่ชายเขาเอง และใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ด้วยการเข้าห้องสมุดเรียนรู้ในสิ่งที่ไม่เคยรู้

และด้วยอุปนิสัยใฝ่เรียนใฝ่รู้ ทำให้เขาเรียนรู้ไปซะทุกเรื่อง ครั้งหนึ่งเมื่อเขาอายุได้ 22 ปี ได้มีโอกาสเดินทางด้วยเรือกลไอน้ำ เขาก็ได้เรียนรู้การขับเรือและกลายเป็นคนขับเรืออยู่ช่วงหนึ่ง จนกระทั่งเกิดสงครามในอเมริกาเมื่อปี 2404 จึงได้วางอาชีพขับเรือนับแต่นั้น และหันชีวิตเข้าสู่เส้นทางนักเขียนอีกครั้งด้วยการเป็นนักข่าวหนังสือพิมพ์เทอร์ริทอเรียน เอ็นเทอร์ไพรส์ ในเวอร์จิเนีย

 

หลังจากนั้นในปี 2407 เขาก็ย้ายไปยังซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย โดยยังคงยึดอาชีพนักข่าว และในช่วงนั้นเองที่ชีวิตเขาประสบความสำเร็จในเส้นทางนักเขียนเรื่องตลก เมื่อเขาได้ตีพิมพ์เรื่อง "The Celebrated Jumping Frog of Calaveras County," ลงในหนังสือพิมพ์แซทเทอร์เดย์เพรสของนิวยอร์ค ซึ่งทำให้เขาได้แจ้งเกิดอย่างเต็มตัว เพราะมีคนสนใจงานเขียนชิ้นนี้ของเขาไปทั่วประเทศ และในปี 2410 เขาก็ได้มีโอกาสเดินทางเที่ยวยุโรปและตะวันออกกลาง และได้เขียนจดหมายเกี่ยวกับการท่องเที่ยวซึ่งต่อมาก็ได้ถูกรวบรวมเป็นงานเขียนอีกชิ้นชื่อ The Innocents Abroad และเริ่มเขียนเรื่องราวต่าง ๆ ที่ตัวเองได้ประสบทั้งชีวิต รวมถึงสงครามในอเมริกาด้วย ทำให้สุดท้ายแล้ว เขาก็กลายเป็นผู้บันทึกประวัติศาสตร์ที่แปลกแหวกแนว ด้วยสไตล์การเขียนภาษาชาวบ้าน

นอกจากนี้ มาร์ค ทเวน ยังสนใจด้านวิทยาศาสตร์มาก มักจะใช้เวลาร่วมกันกับเพื่อนนักวิทยาศาสตร์ขลุกอยู่ในห้องทดลองเสมอ จนทำให้เขานำวิทยาศาสตร์เข้าไปใช้ในงานเขียนของเขา เช่น เรื่อง A Connecticut Yankee in King Arthur's Court ที่เกี่ยวกับการย้อนเวลากลับไปในยุคกษัตริย์อาเธอร์ และนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์ไปใช้สร้างเทคโนโลยีใหม่ ๆ ในยุคนั้น

หลังจากนั้นเขาก็ได้สร้างสรรค์ผลงานออกมาอีกมากมาย เช่น The Prince and the Pauper, Tom Sawyer Detective, A Tramp Abroad, Captain Stormfield's Visit to Heaven, The Adventures of Tom Sawyer, The Adventures of Huckleberry Finn และกลายเป็นนักเขียนที่มีชื่อเสียงที่สุดในอเมริกันในสมัยนั้น จนกระทั่งเสียชีวิตด้วยภาวะหัวใจวายเมื่อปี 2453 ขณะอายุได้ 74 ปี แต่ชื่อของเขายังคงถูกจารึกไว้ในฐานะนักเขียนชื่อดังของอเมริกาจนถึงวันนี้

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...