April’s Fool Day: เมษาหน้าโง่


วันเอพริล ฟูลส์ เดย์ (April’s Fool Day) หรือ "วันโกหก" มีเชื่อเรียกอื่นว่า "วันเมษาหน้าโง่" "วันโกหกเดือนเมษายน" "วันเทศกาลคนโง่" เป็นเทศกาลในวันที่ 1 เมษายน วันนี้เป็นวันที่จะอนุญาตให้โกหกต่อกันได้ โดยไม่ถือโกรธ ในหน้าหนังสือพิมพ์ฉบับของวันนี้ อาจมีเหตุการณ์น่าตกใจน่าตื่นเต้นเป็นหัวข้อข่าว แต่แล้วในวันรุ่งขึ้นต่อมาจึงได้เฉลยว่าข่าวที่ลงไปนั้นไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด
  

ความเป็นมา

ประเทศฝรั่งเศสในยุคศตวรรษที่ 16 ตอนนั้นชาวฝรั่งเศสมีวันปีใหม่ตรงกับวันที่ 1 เมษายน กระทั่งมาถึง ค.ศ. 1582 สันตะปาปาเกรกอรีที่ 13 จึงกำหนดให้ชาวคริสต์ทั่วโลกฉลองวันปีใหม่พร้อมกันวันที่ 1 มกราคม

คราวนี้สมัยก่อน ข่าวสารไม่ได้กระจายรวดเร็วเหมือนสมัยนี้ คนบ้านนอกของฝรั่งเศสบางกลุ่มยังไม่รู้ แถมบางคนได้ยินแล้วก็ยังไม่เชื่อ เลยฉลองวันปีใหม่กันวันที่ 1 เมษายนเหมือนเดิม ทำให้พวกไม่ตกยุคเย้ยหยันพวกตกยุคว่า "หน้าโง่" แถมยังพยายามจะแกล้งหลอกคนกลุ่มนี้เพื่อความสนุกสนานอีกด้วย - วันที่ 1 เมษายน จึงกลายเป็นวัน April’s Fool Day เรื่อยมา และวัน ที่ 1 เมษายน ก็เลยกลายเป็นวันที่คนแกล้งหลอกกันด้วยการแต่งเรื่องอะไรก็ได้มาหลอกให้คนอื่นหลงเชื่อ จากนั้นค่อยเฉลยในตอนท้าย ซึ่งเรื่องที่เอามาหลอกนั้นจะต้องไม่ทำให้อีกฝ่ายถึงกับเลือดตกยางออกและคนที่ถูกหลอกจะต้องไม่โกรธด้วย เพราะถือว่าวันนี้เป็นวันพิเศษ ยกเว้นให้หนึ่งวัน
  
มาดูตัวอย่างเรื่องโกหกกันดีกว่า …
  


01. The Swiss Spaghetti Harvest

1957 : สำนักข่าว BBC ได้ออกข่าว ชาวสวนจากประเทศสวิซเซอร์แลนด์ที่กำลังเก็บผลผลิตทางการเกษตรอย่างมีความสุข ดูเหมือนจะไม่ใช่ข่าวแปลกอะไรนัก แต่ผลผลิตที่ว่านั้นคือ สปาเก็ตตี้ ! ในข่าวในเป็นภาพชาวสวนกำลังเก็บเส้นสปาเก็ตตี้ที่ห้อยลงมาจากต้นไม้ – หลังจากออกอากาศ ผู้ชมจำนวนมากก็โทรเข้ามาทางสถานีและถามวิธีการปลูกต้นสปาเก็ตตี้ดังกล่าว พร้อมกันนั้นทาง BBC ก็ยังบอกอีกว่า "เส้นสปาเก็ตตี้นี้เหมาะแก่การกินกับซอสมะเขื่อเทศเป็น ที่ชู๊ด !!!" (ดูคลิปวิดีโอได้ ที่นี่ ครับ)




02. Sidd Finch

1985 : นิตยสารกีฬาของอเมริกาที่ชื่อ Sports Illustrated ได้ตีพิมพ์เรื่องราวของพิทเชอร์ (Pitcher) หน้าใหม่ที่กำลังจะมาเล่นให้กับทีมเมทส์ (Mets) ชื่อของพิทเชอร์คนี้ก็คือ Sidd Finch ตามรายงานข่าวกล่าวว่า เขาสามารถขว้างลูกเบสบอลได้เร็วถึง 168 เมตรต่อชั่วโมง แถมเข้าเป้าได้อย่างแม่นยำอีกต่างหาก ! ซึ่งความเร็วลูกนี้เร็วกว่าสถิติที่ถูกบันทึกไว้ถึง 65 เมตรต่อชั่วโมง ที่น่าแปลกใจไปกว่านั้นคือ Finch ไม่เคยลงเล่นให้กับทีมใดมาก่อน และเขาบอกว่าได้รับการฝึกฝน-แนะนำเกี่ยวกับศิลปะการขว้างลูกมาจากวัดในประเทศธิเบต ภายใต้การแนะนำของ Lama Milaraspa – บรรดาแฟนๆ ทีมเมทส์ต่างแสดงความดีใจที่ทีมได้นักกีฬาหน้าใหม่ที่มีความสามารถขนาดนี้มาอยู่ในทีม ซึ่งในความเป็นจริงแล้วนักกีฬาในตำนานนี้มีอยู่เพียงแต่ในจินตนาการของผู้เขียนบทความที่ชื่อ George Plimpton เท่านั้น




03. Instant Color TV

1962 : ในขณะนั้นที่ประเทศสวีเดนมีช่องโทรทัศน์เพียงช่องเดียวเท่านั้นและออกอากาศเป็นภาพขาว-ดำ ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิกของสถานีที่ชื่อ Kjell Stensson ได้ปรากฏตัวออกอากาศเพื่อประกาศว่า ด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ทำให้ผู้ชมสามารถแปลงภาพที่ออกอากาศให้เป็นภาพสีได้แล้ว สิ่งที่ต้องทำก็คือ "ให้เอาถุงน่องมาปิดที่หน้าจอโทรทัศน์" แล้วเขาก็สาธิตให้ดูเสียเลย แน่นอนว่าผู้ชมทั้งหลายก็ทำตาม




04. The Taco Liberty Bell

1996 : บริษัท Taco Bell Corporation ได้ประกาศที่จะซื้อ Liberty Bell แล้วจะเปลี่ยนชื่อเป็น Taco Liberty Bell แน่นอนประชาชนต่างหัวเสียและโทรไปต่อว่าที่ National Historic Park ที่ฟิลาเดลเฟีย ซึ่งเป็นสถานที่ที่ระฆังดังกล่าวตั้งแสดงอยู่ สองสามชั่วโมงต่อมาพวกเขาก็ค่อยๆ อารมณ์เย็นลง เมื่อบริษัท Taco Bell ออกมาเปิดเผยว่า "ผมล้อเล่นน่ะ"

  


05. Flying Penguins

2008 : สำนักข่าว BBC (อีกแล้ว) ได้ประกาศว่า ทีมช่างกล้องที่ไปถ่ายทำสารคดีที่ชื่อ Miracles of Evolution ที่แอนตาร์กติก ได้ถ่ายวิดีโอ Adelie Penguin ที่กำลังบินในอากาศไว้และวิดีโอนี้ก็ถูกนำมาเผยแพร่บนอินเทอร์เน็ตและมีคนเข้าไปดูเป็นจำนวนมาก – Terry Jones ได้อธิบายว่า "นกเพนกวินเหล่านี้ได้บินขึ้นไปบนอากาศเป็นระยะทางหลายพันไมล์เพื่อมุ่งหน้าไปยังป่าฝนทางทวีปอเมริกาใต้ และอาศัยอยู่ที่นั่นในช่วงฤดูหนาว แทนที่จะทนอยู่ในแอนตาร์กติก" แน่นอนว่าเป็นการล้อเล่นกัน (อีกแล้ว) (ดูคลิปวิดีโอได้ ที่นี่ ครับ ส่วนคลิปนี้เป็นเบื้องหลังเทคนิกการทำให้นกเพนกวินบินได้ ที่นี่ ครับ)

#April’s #Fool #Day: #เมษาหน้าโง่
solo1150
นักแสดงรับเชิญ
สมาชิก VIP
27 พ.ย. 54 เวลา 23:21 1,273 1 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...