เกมส์นรก บอลมายัน (mayan ball game)

 

 

 

 

 

เกมส์นรก บอลมายัน (mayan ball game)


 



กระโหลกคริสตัลเกือบทั้งที่ได้ผ่านการพิสูจย์ทางวิทยาศาสตร์ล้วนเป็นของปลอมทั้งสิ้น แต่กระโหลกในภาพนี้ กระโหลกที่ขุดพบในหลุมศพของชาวมายาของแท้ แต่ มันกลับเป็นอุปกรณ์ในเกมส์นรก บอลมายัน

กระโหลกนี้สร้างด้วยหินปูน ถูกแกะสลักให้มีขนาดเท่ากะโหลกลิง(เล็กกว่ากะโหลกมนุษย์) ประกอบด้วยฟันอยู่ 9 ซี่ สีขาวแปดซี่ทำจากเปลือกหอย ส่วนซี่กลางสีดำทำจากเหล็ก กะโหลกนี้ถูกฝังอยู่ในหลุมศพ คาดว่าอยู่ในช่วงเวลาประมาณหลังคริสตกาล 250 -600 ปี กะโหลกนี้ถูกใช้เป็นอุปกรณ์ป้องกันในเกมส์ บอลมายัน เพื่อป้องกันอาการบาเจ็บ การที่ต้องฝังกะโหลกนี้ในหลุมศพก็เพื่อให้ผู้ตายสามารถเล่น บอลมายัน ได้ถึงแม้จะอยู่ในภพภูมิอื่น การที่เรียก บอลมายัน ว่าเกมส์นรก นั้นเป็นผลมาจากการแข่งขัน บอลมายัน ผู้ชนะได้รับการยกย่องเยี่ยงวีรบุรษ ส่วนหัวหน้าทีมที่แพ้ต้องถูกสังหารทิ้ง ส่วนกฏกติกาที่แน่ชัดนั้นไม่มีใครรู้และไม่มีบันทึก แต่คาดว่าการเล่นนั้นใช้การกระแทกลูกบอลยาง(หนัก 4 กิโลกรัม) ด้วยแท่นแขน เข่า สะโพก ห้ามใช้มือ เมื่อบอลตกพื้นต้องหยุดเกมส์ ใครสามารถชูตบอลผ่านห่วงถือวาชนะ

สนามแข่งขันเป็นพื้นเอียงยกสูงจากพื้น มีห่วงหินเป็นประตู

ผู้เล่นทั้งสองฝ่ายจะแย่งกันนำลูกบอลผ่านห่วงหินเพื่อทำคะแนน

ภาพวาดการแต่งกาย และลักษณะท่าทางการเล่น บอลมายัน

ข้อมูลอ้างอิง
http://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-2063204/Indiana-Jones-missed-REAL-Mayan-skull--crystal-shaped-like-monkey.html http://en.wikipedia.org/wiki/Mesoamerican_ballgame http://media.photobucket.com/image/mayan+ball+/CSG760/LouisSGlanzmanMayaBallCourt.jpg

 

19 พ.ย. 54 เวลา 15:41 10,943 11 170
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...