จอมยุทธวิชาตัวเบาตัวจริงแห่งยุคจีนวันนี้

 

ป่ายปีนสู่ยอดไม้ต้นหนึ่ง กระโดดโลดราวเหินเหาะไปจับยอดไม้ต้นถัดไป และต้นถัดไป ว่องไวแม่นยำราวเสือดาว

    

   ไป๋ อวิ๋นซัน วัย 26 ปี เกษตรกรในตำบลถู่เฉียว เมืองอี๋วซู่ มณฑลจี๋หลิน มีใจรักศิลปะการต่อสู้มาแต่วัยเด็กน้อย เขาเริ่มฝึกปรือวิทยายุทธ ตัวเบาตั้งแต่ 6 ขวบด้วยตัวเอง โดยฝึกจากรูปภาพในหนังสือ โดยไม่มีครู เขาพากเพียรฝึกต่อเนื่องมาเป็นเวลา 20 ปี
       
       “ผมฝึกมา 20 ปี จนเมื่อ 3 เดือนที่แล้ว ถึงได้สำเร็จวิชาตัวเบา” ไป๋ อวิ๋นซันบอกกับผู้สื่อข่าวระหว่างแสดงวิทยายุทธให้ผู้คนชมเป็นขวัญตา ที่สวนอี๋ว์ซู่ เมืองอี๋ว์ซู่ มณฑลจี๋หลิน
       
       อาจารย์จัง หย่ง ผู้สอนวิชาฟิสิกส์โรงเรียนมัธยมในฉังชุน กล่าวว่า “ฝีมือไต่กำแพงของไป๋ อวิ๋นซัน ต้องอาศัยเวลายาวนานในการฝึกฝนถึงจะทำได้ถึงขั้นนี้ ความว่องไวและความแม่นยำของเขาจัดอยู่ในระดับสูง ที่คนทั่วไปอาจไม่สามารถทำได้แม้ผ่านการฝึกมานาน ท่าลอยตัวห้อยศีรษะลงยังพื้นของไป๋ อวิ๋นซันก็ยอดเยี่ยมมาก ท่าป่ายปีนต้นไม้ราวเสือดาวของเขาก็มาจากทักษะที่ฝึกปรือจนถึงขั้นสุกงอกดี ด้วยการเคลื่อนไหวลำตัวแขนขาอย่างว่องไว และน้ำหนักตัวที่เบา เขาจึงสามารถหยุดอยู่ที่กิ่งก้านไม้ในเวลาอันสั้น และชั่วขณะที่อยู่บนกิ่งไม้ก็ไม่ทำให้กิ่งไม้โค้งงอหรือแตกหัก ดังนั้น จึงสามารถเคลื่อนไหวไปได้ดั่งใจ สมดั่งคำว่าวิทยายุทธ “ลอยพริ้วบนสายน้ำ”
       
       “ไป๋ อวิ๋นซันสามารถเคลื่อนไหวบนกิ่งไม้เล็กๆอย่างมั่นคง แสดงว่าเขารักษาสมดุลน้ำหนักได้ดีมาก เหมือนอย่างที่พวกเราขับขี่จักรยาน การเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วยิ่งทำให้เสถียร ในทางตรงข้าม หากเคลื่อนไหวช้าก็อาจตกลงมาได้ง่าย ทักษะนีต้องอาศัยเวลาในการฝึกปรือนาน มิฉะนั้น ก็ไม่อาจสำเร็จ”
       
       ชมการแสดงวิทยายุทธตัวเบาของจอมยุทธไป๋ อวิ๋นซัน (ภาพจาก เหอเฝย นิวส์ ออนไลน์)

       

ไต่กำแพง เท้าเกาะคานห้อยตัวกลางอากาศ

       

       
ขอบคุณที่รับชมค่ะ^^~

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...