วันนี้ในอดีต : 11 พฤศจิกายน

2402 : พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชสาส์น ถึงพระราชาธิบดีเดนมาร์คมีใจความว่า ขอเจริญทางพระราชไมตรี มายังสมเด็จพระเจ้าเฟรดเดอริก ที่ 7 และเรื่องการค้าขาย

 

2416 : รัชกาลที่ 5 ขึ้นเถลิงราชสมบัติ มีพระราชพิธีบรมราชาภิเษกครั้งแรก แต่เนื่องจากพระองค์ยังไม่บรรลุนิติภาวะ สมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาศรีสุริยวงศ์ (ช่วง บุนนาค) ซึ่งขณะนั้นมีบรรดาศักดิ์เป็น เจ้าพระยาศรีสุริยวงศ์ จึงรับหน้าที่เป็นผู้สำเร็จราชการแผ่นดิน

 

2451 : รัชกาลที่ 5 เสด็จพระราชดำเนิน ไปทรงประกอบพิธีวางศิลาพระฤกษ์ สร้างพระที่นั่งอนันตสมาคม ณ พลับพลาในสวนแป๊ะเต๋ง พิธีนี้เป็นส่วนหนึ่งของพระราชพิธีรัชมังคลาภิเษก ร.ศ.127 ซึ่งจัดขึ้นในวโรกาสที่พระองค์ทรงครองราชสมบัติเป็นเวลา 40 ปี

 

2461 : วันที่ระลึกทหารอาสา เป็นวันสงบศึกสงครามโลกครั้งที่ 1 ระหว่างกลุ่มมหาอำนาจ ประกอบด้วย เยอรมนี ออสเตรีย - ฮังการี บัลแกเรีย และตุรกี ฝ่ายหนึ่งกับกลุ่มประเทศพันธมิตรรวม 25 ประเทศ ได้แก่ อังกฤษ ฝรั่งเศส อเมริกา และไทย เป็นต้น อีกฝ่ายหนึ่ง

 

2511 : อิบราฮิม นัสเซอร์ (Ibrahim Nasir) ได้รับเลือกตั้งให้เป็นประธานาธิบดีคนแรกของสาธารณรัฐมัลดีฟส์ หลังจากได้ลงนามในข้อตกลงร่วมกันกับข้าหลวงใหญ่อังกฤษประจำศรีลังกาเมื่อวันที่ 26 ก.ค.2508 เพื่อแยกหมู่เกาะมัลดีฟส์ให้ได้รับอิสระในการปกครองจากอังกฤษ

 

2547 : นายยัสเซอร์ อาราฟัต (Yasser Arafat) ผู้นำปาเลสไตน์ เสียชีวิตด้วยวัย 75 ปี เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ผู้ใช้ชีวิตในการต่อสู้เพื่อดินแดนของชาวปาเลสไตน์ เพื่อความฝันที่ว่าจะได้เห็นปาเลสไตน์กลายเป็นรัฐอิสระ

11 พ.ย. 54 เวลา 06:37 2,526 1 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...