เตือนสาวลุยน้ำ-ระวังโรคคัน'จิ๋ม'

 

 

เสี่ยงจะติดเชื้อแบคทีเรียระบุสารพิษกระจายเพียบ

กรมควบคุมโรคออกโรงเตือนสุภาพสตรีระวัง “จิ๋ม” ติดเชื้อแบคทีเรียที่มากับน้ำท่วมขัง แนะเลี่ยงลงแช่น้ำหรือเดินลุยน้ำ หากจำเป็นควรใส่ถุงพลาสติกป้องกันจุดซ่อนเร้น หรือเลี่ยงไม่ได้ให้รีบล้างทำความสะอาดทันทีหลังเดินลุยน้ำ ระบุผู้หญิงมีสิทธิ์ติดเชื้อได้ง่ายกว่าผู้ชาย ชี้ภัยเงียบในน้ำท่วมขังมีทั้งสารพิษ โลหะหนัก และสารพัดเชื้อโรคที่มาจากขยะสิ่งปฏิกูล

สถานการณ์น้ำท่วมที่แผ่ขยายวงกว้างสร้างความเดือดร้อนอย่างรุนแรงขณะนี้ สิ่งสำคัญอีกเรื่องที่ผู้ประสบภัยต้องพึงระวังคือเชื้อโรคที่มากับน้ำ เกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อวันที่ 7 พ.ย. นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยถึงอันตรายของสิ่งปนเปื้อนในน้ำท่วมขังว่า อันตรายที่มากับน้ำท่วมนอกจากโรคระบาดในช่วงน้ำท่วมแล้ว สิ่งที่ต้องระวังคือเชื้อโรคและสารปนเปื้อนต่างๆ โดยเฉพาะเชื้อที่ทำให้เกิดโรค เช่น แบคทีเรีย โพรโตซัว ไวรัส ซึ่งเป็นสาเหตุของอหิวาต์ตกโรค บิด ไทฟอยด์ โรคลำไส้อักเสบ ตับอักเสบ อาจจะปนเปื้อนมากับขยะและสิ่งปฏิกูลต่างๆ นอกจากนี้ ยังอาจมีสารเคมีที่เป็นของเสียจากโรงงานอุตสาหกรรม โดยเฉพาะโลหะหนักที่พบในแหล่งน้ำ ได้แก่ สารหนู ตะกั่ว ปรอท แคดเมียม สังกะสี โครเมียม สารโลหะหนักที่มีผลต่อการเกิดอันตรายมากที่สุดคือ ปรอท ตะกั่ว และแคดเมียม ถ้ามีมากเกินขีดจำกัดแล้วจะทำให้เป็นพิษต่อร่างกายได้ รวมทั้งของเสียที่มาจากบ้านเรือนด้วย

ด้าน นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ โฆษกกรมควบคุมโรค เผยว่า ช่วงน้ำท่วมมีความเป็นไปได้สูงที่จะมีเชื้อโรคปนเปื้อนมากับน้ำ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่น้ำท่วมขังเป็นเวลานาน เพราะไม่รู้ว่าน้ำที่ท่วมนั้นมีขยะและสิ่งปฏิกูลอยู่หรือไม่ ที่น่าเป็นห่วงคือผู้หญิงที่อาจเกิดการติดเชื้อในช่องคลอดได้มากกว่าผู้ชาย เนื่องจากโดยสรีระผู้หญิงมีความเสี่ยงมากกว่าผู้ชายอยู่แล้ว เพราะในอุ้งเชิงกรานของผู้หญิง จะมีทั้งช่องคลอด ท่อปัสสาวะ และช่องทวารที่ใช้สำหรับขับถ่าย จึงมีโอกาสที่เชื้อโรคจะเข้าไปได้ง่าย

โฆษกกรมควบคุมโรคกล่าวว่า ในน้ำที่ท่วมขังส่วนใหญ่จะมีเชื้อแบคทีเรียปนเปื้อนอยู่เป็นจำนวนมาก ที่ ผ่านมาพบว่าแม้แต่ผู้ชายซึ่งมีขนาดของท่อปัสสาวะยาวกว่าผู้หญิงก็ยังติดเชื้อในระบบอวัยวะสืบพันธุ์ ขณะที่ผู้หญิงมีความยาวของท่อปัสสาวะเพียง 1 ซม. เท่านั้น โอกาสที่จะติดเชื้อจึงมีสูงกว่าผู้ชาย  จึงขอเตือนสุภาพสตรีว่าในช่วงที่น้ำท่วมขังนี้ ถ้าหลีกเลี่ยงได้ไม่ควรลงแช่น้ำ หรือหากจำเป็นต้องลุยน้ำควรหากางเกงพลาสติกหรือถุงพลาสติกป้องกันบริเวณจุดซ่อนเร้นดังกล่าว  ถ้าเลี่ยงไม่ได้จริงๆ หลังจากลงแช่น้ำหรือลุยน้ำให้รีบล้างทำความสะอาดทันทีจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ในระดับหนึ่ง และหากมีอาการ เช่น มีไข้ ปวดแสบ หรือมีอาการบวมเจ็บบริเวณช่องคลอดให้รีบไปพบแพทย์ทันที  ส่วนที่มีข่าวว่า มีการติดเชื้อราในช่องคลอดในช่วงน้ำท่วมขังนั้น ไม่น่าจะใช่เชื้อรา แต่น่าจะเป็นเชื้อแบคทีเรียมากกว่า เพราะอันตรายของเชื้อโรคที่อยู่ในน้ำท่วมจริงๆ แล้วคือเชื้อแบคทีเรีย ส่วนเชื้อราเท่าที่พบมีประมาณ 10% ของการติดเชื้อทั้งหมดเท่านั้น

ยังไงก็ดูแลจิ๋มกัน หน่อยนะจะสาวๆ



8 พ.ย. 54 เวลา 15:27 9,928 17 120
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...