หลากไอเดียป้องกันรถจากน้ำท่วม

ช่วงนี้เชื่อว่าประชาชนชาวไทยที่กำลังประสบปัญหาอุทกภัยครั้งใหญ่ นอกจากจะต้องรักษาชีวิตให้อยู่รอดปลอดภัยแล้ว ทรัพย์สินมีค่าที่แลกมาด้วยหยาดเหงื่อแรงกาย สิ่งไหนที่พอขนย้ายหรือหาทางป้องกันได้ก็ควรจัดการกันไปตามแต่สถานการณ์จะเอื้ออำนวย และสำหรับรถยนต์... “ASTVผู้จัดการมอเตอริ่ง” รวบรวมหลากหลายวิธีป้องกันรถจากภัยน้ำท่วม ตั้งแต่ระดับภูมิปัญญาชาวบ้านไปจนถึงวิธีที่ผ่านการทดสอบจากนักวิชาการระดับมหาวิทยาลัย มาให้ผู้ประสบภัยพิจารณาเผื่อจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกเพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในเวลานี้

       พารถหนีน้ำ “จอดเก็บบนที่สูง”
       
       วิธีการที่ง่ายและสะดวกรวดเร็วที่สุดในตอนนี้ คงหนีไม่พ้นการพารถขึ้นที่สูงไปจอดทิ้งไว้ในที่ปลอดภัยและเหมาะสม ย้ำว่าต้องเหมาะสมด้วย เพราะต้องเป็นสถานที่ที่ไม่ก่อความเดือดร้อนให้กับผู้อื่น โดยเฉพาะการกีดขวางเส้นทางจราจร อย่างบนสะพานหรือบนทางด่วน ซึ่งสามารถตรวจสอบพื้นที่จอดรถสำหรับผู้ประสบอุทกภัยได้จาก parking.thaiflood.com

       

       “ผ้าคลุมรถ” ตัวช่วยแรกป้องกันได้
       
       เริ่มแรกให้หาผ้าคลุมรถ เลือกเอาไซส์ XL หรือยิ่งใหญ่ยิ่งดี เพราะจะได้สวมใส่กันได้สะดวก โดยวิธีการป้องกันแทนที่จะเอาผ้าคลุมรถใส่จากด้านบน ก็เอามาใส่จากด้านล่างแทน แต่ทั้งนี้ผ้าคลุมต้องผลิตจากวัสดุที่สามารถกันน้ำได้ด้วย หรือถ้าให้ดีก็เลือกที่เป็นขอบยาง เพราะว่าเมื่อคุณเอาไปคลุมรถเสร็จ มันก็จะเข้ารูปเหมือนกับเป็นการใส่เกงกางให้กับรถของคุณ แถมยังเป็นการง่ายต่อการคลุมที่กระชับอีกด้วย
       
       ส่วนขั้นตอนให้วางผ้าคลุมรถไว้ ณ ตำแหน่งที่คุณอยากจะจอดรถเอาไว้ เช่น ที่จอดรถบ้านคุณเอง เป็นต้น แล้วก็ให้คนจับมุมเอาไว้ทั้งสองฝั่ง ถ้าหากว่าจะให้ง่ายที่สุด ควรจะมีคนจับมุมทั้งสี่ฝั่งไว้เลย จะทำให้การถอยจอดรถเพื่อเข้าผ้าคลุมทำได้ง่ายกว่า หลังจากนั้นก็ให้คนขับถอยรถช้าๆ เข้าตำแหน่งอยู่กลางผ้าคลุม ตอนนี้ให้คุณเอาขอบของผ้าคลุม คลุมเอาไว้รอบคัน และสำหรับการป้องกันที่จะทำได้จริงจะต้องติดเทปกาวแบบที่เมื่อมีน้ำชะล้างจะต้องไม่หลุดลอกออกมา แนะนำว่าให้แปะทั่วทั้งคันเพื่อความมั่นใจได้ว่า น้ำจะไม่ซัดหรือดึงผ้า หรือไปกร่อนเนื้อกาวเพื่อให้ผ้าคลุมหลุดลอกออกมาได้ง่ายๆ
       
       ข้อมูลและภาพจาก rackmanagerpro.com

       

       “โฟม-ห่วงยาง” รองรับได้ไม่มีจม
       
       การใช้โฟมถือเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยได้ในกรณีฉุกเฉิน วิธีการคือใช้โฟมอัดแผ่นใหญ่ประมาณ 3-4 แผ่น (แล้วแต่ขนาดรถยนต์) มัดและขึงรวมกันมารองไว้บริเวณใต้ท้องรถ ซึ่งวิธีนี้สามารถใช้ได้จริงตามข้อมูลยืนยันจากภาพประกอบทั้งรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ หรือต่อยอดจากแผ่นโฟม หลายคนอาจหาอุปกรณ์ไม่ทัน ต้องปรับเปลี่ยนไปใช้ห่วงยางแทน โดยทางที่ดีควรป้องกันการพลิกคว่ำด้วยการหาไม้มาสอดทำคานรองด้านล่างแล้วหาล้อมาอีก 4 ล้อ พยุงไว้ ถ้าน้ำท่วมสูงก็หาไม้ค้ำยันอีกที เชือกผูกกันลอยไว้ด้วยก็ได้
       
       ข้อมูลและภาพจาก cefirodiy4u.wordpress.com

       

       “จับรถใส่ถุง” ไอเดียเด็ดนักศึกษา
       
       อีกทางเลือกเป็นผลงานของกลุ่มนักศึกษาจากวิทยาลัยการอาชีพวังสะพุง จังหวัดเลย พวกเขาได้ทำถุงพลาสติกนี้ขึ้นมา โดยให้ชื่อว่า “ถุงไอเดีย คอปเวอร์ คาร์” (IDEA cover car) สามารถใช้คลุมรถที่จมอยู่ใต้น้ำได้ปลอดภัย 100%
       
       ตัวถุงทำจากวัสดุโพลิเมอร์เอสทีลิน ซึ่งเป็นพลาสติกหนาสามารถกันน้ำได้ มีการออกแบบและตัดเย็บได้ตามขนาดของรถแต่ละชนิด มีซิบกันน้ำสำหรับเปิดเป็นช่องเพื่อขับรถเข้าไปเก็บในถุง โดยรถยนต์จะวิ่งเข้าไปจอดอยู่ด้านในถุงพลาสติกขนาดใหญ่ที่มีความหนาและทนทาน ก่อนที่จะรูดซิปยาวครอบทั้งคันรถ เหมือนกับการสวมถุงพลาสติกสิ่งของ
       
       สำหรับต้นทุนในการผลิตถุงไอเดียฯ ขนาดใส่รถยนต์กระบะ 1 คัน อยู่ที่ประมาณ 1,500 บาท จากการทดลองได้นำรถยนต์เข้าไปไว้ในถุงแล้วปิดให้สนิท จากนั้นนำลงไปแช่ในน้ำทั้งคันเป็นเวลานาน 1-2 วัน ปรากฏว่าไม่มีน้ำซึมเข้าไปภายในถุงได้ ทำให้รถปลอดภัยจากน้ำท่วม ซึ่งขณะนี้ได้มีการจดสิทธิบัตร “ถุงไอเดีย คอปเวอร์ คาร์” ไว้แล้ว พร้อมทั้งเตรียมที่จะพัฒนารูปลักษณ์ และการหาวัสดุคุณภาพดีมาใช้ผลิตถุงไอเดียฯ ให้มีคุณภาพดียิ่งขึ้นกว่าเดิมด้วย
       
       ข้อมูลและภาพจาก manager.co.th/Campus
       
       
       
       
       
       
       
       
       

 

โฉมหน้ากลุ่มนักศึกษาจากวิทยาลัยการอาชีพวังสะพุง ที่คิดค้น “ถุงไอเดีย คอปเวอร์ คาร์”

       

 

กรณีฉุกเฉิน ภาพแขวนมอเตอร์ไซค์ดูแล้วขำแต่ใช้งานได้จริง

       

       

 

ก่อนรถที่คุณรักจะมีสภาพแบบนี้ สะดวกวิธีไหนรีบตัดสินใจ ด่วน!


วิธีไหนพอใช้ได้บ้างคะ ? อิอิ

ขอบคุณที่รับชมค่ะ^^~

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...