คราเคน ตำนานที่มีจริง

 

คราเคนหมึกยักษ์ตัวใหญ่มาก

วันนี้ผมได้รับมอบหมายให้เขียนบทความอีกแล้ว ผมนึกไม่ค่อยออกเลยครับว่าจะเขียนอะไรให้มันตรงกับคอนเซ็ปท์เว็บประหลาดมีสาระแบบนี้ เขียนอะไรแอดมินก็ชอบมาแบนตลอด หัวข้อมีสาระนี่ยากสำหรับผมเกินไป เอาเป็นเรื่องประหลาดยังพอไหว ถ้าใครสงสัยว่าทำไมผมถึงชอบเขียนเรื่องสัตว์ประหลาด ก็เป็นเพราะเหตุผลนี้แหละครับ งั้นวันนี้ผมขอนำเสนอเรื่อง “คราเคน” ก็แล้วกันนะ

คราเคน(Kraken) คือ สัตว์ประหลาดในตำนาน เล่ากันว่ามันมีรูปร่างคล้ายหมึกกระดองขนาดใหญ่มาก มีลำตัวยาวกว่าเสากระโดงเรือ หนวดเยอะยาวยุ่บยั่บ สามารถพันโอบเรือลำใหญ่ได้หลายรอบ มันใช้หนวดที่มีปุ่มดูดขนาดใหญ่โอบรัดคนบนเรือแล้วบีบจนกระดูกแหลกเหลว ก่อนที่จะเอาใส่ปากกลมๆ ขนาดใหญ่ที่มีเขี้ยวคมเหมือนใบมีดเรียงอยู่เต็ม

ตำนานของคราเคนเริ่มต้นขึ้นเมื่อใดไม่ทราบแน่ชัด แต่มีบันทึกเป็นหลักฐานครั้งแรกที่นอร์เวย์ ในหนังสือชื่อ “The Natural History of Norway” นักเดินเรือโดยเฉพาะแถบซีกโลกเหนือหวาดกลัวสัตว์ประหลาดชนิดนี้มาก เพราะในหนังสือบรรยายไว้ว่ามันตัวใหญ่เท่าเกาะขนาดย่อม เฉพาะตัวก็ยาวกว่าครึ่งไมล์ แถมยังปรากฏตัวแบบเงียบเชียบ กว่าจะรู้ตัวหนวดของมันก็เข้าโจมตีเรียบร้อยแล้ว และจมเรือได้ในเวลาเพียงไม่กี่นาทีเท่านั้น

ในบรรดาสัตว์ประหลาดใต้ท้องทะเลทั้งหมดเท่าที่เคยมีมา คราเคนมีเค้าความจริงมากที่สุด เพราะมีหมึกสายพันธุ์หนึ่ง คือ อาร์คิเทอูธิส(Architeuthis) หรือเรียกง่ายๆ ว่าหมึกยักษ์(Giant Squid) อยู่บนโลกนี้จริง แม้มันจะไม่ได้ตัวใหญ่เท่าเกาะแบบในตำนาน แต่ก็ถือว่าตัวใหญ่มาก มีขนาดพอๆ กับรถประจำทาง หนวดยาว 30-40 เมตร มีปากที่มีฟันคมเป็นจะงอยเหมือนนกแก้ว มีนัยน์ตาขนาดฟุตครึ่ง น้ำหนักรวม 2-3 ตัน สามารถกินคนได้สบายๆ และมันยังมีนิสัยดุร้ายตามธรรมชาติอีกด้วย เพียงแต่ไม่ค่อยมีใครเจอตัวมันบ่อยนัก

จากบันทึกการเผชิญหน้ากับหมึกยักษ์หรือคราเคนแม้จะไม่บ่อยมากแต่ก็นับว่าหลายครั้งอยู่เหมือนกัน

ปี 1878 วันที่ 2 พฤศจิกายน ชาวประมงสามคนในทิมเบิล ทริกเกิล พบซากปลาหมึกขนาดใหญ่อยู่ไม่ห่างจากฝั่งขณะกำลังหาปลา พวกเขาพยายามลากมันเข้าขึ้นฝั่ง แต่ปรากฏว่าหนวดบางส่วนยังคงมีชีวิตเคลื่อนไหวได้อยู่ จึงปล่อยให้มันแห้งตายอยู่บนบกจนแน่ใจว่าไม่เป็นอันตรายแล้วก็ทำการวัดขนาดของมัน ความยาวตลอดตัววัดได้ 20 ฟุต หนวดเส้นที่ยาวที่สุดยาวถึง 35 ฟุต มีเขี้ยวแหลมคมที่ยาวถึง 4 นิ้ว

ปี 1930 เรือบรรทุกน้ำมันขนาด 15,000 ตัน ของนอร์เวย์รายงานการโจมตีของปลาหมึกขนาดใหญ่ถึงสามครั้ง โดยครั้งที่รุนแรงที่สุดแจ้งว่ามันว่ายน้ำตามเรือแล้วพยายามใช้หนวดรัดรอบๆ เรือ แต่ใบพัดฟันหนวดและลำตัว จึงลื่นไหลหนีไป คาดว่าเหตุผลที่มันโจมตีเรือเพราะเรือมีรูปร่างคล้ายปลาวาฬเสปิร์มคู่ปรับของมันนั่นเอง

ปี 1960 เดือนตุลาคม พนักงานของประภาคารแห่งหนึ่งในแอฟริกาใต้สองคน เห็นปลาหมึกและปลาวาฬเสปิร์มต่อสู้กันอย่างสยดสยองกับตา พวกเขารายงานว่าปลาหมึกยักษ์เป็นฝ่ายเข้าโจมตีปลาวาฬ การต่อสู้ดำเนินไปกว่าครึ่งชั่วโมง และจบลงด้วยชัยชนะของปลาหมึกยักษ์

ปี 1965 ลูกเรือล่าปลาวาฬของโซเวียต เห็นปลาหมึกยักษ์ต่อสู้อยู่กับปลาวาฬที่โตเต็มที่ ซึ่งมีขนาดกว่า 40 ตัน ผลคือไม่มีฝ่ายใดชนะ ปลาวาฬตายเพราะแรงรัดของหนวดปลาหมึก ส่วนหัวของปลาหมึกยักษ์ก็ถูกกัดขาดหายไปในท้องปลาวาฬ

เหตุการณ์ที่น่าตกใจที่สุดเกี่ยวกับคราเคนหรือเจ้าหมึกยักษ์เกิดขึ้นเมื่อสงครามโลกครั้งที่สอง ที่มัลดีฟ หมึกยักษ์จมเรือขนาดย่อมของอังกฤษไปสองลำ แล้วจับทหารเรือกินหมด (เรื่องนี้เกิดขึ้นจริงด้วยนะครับ)

ความลึกลับและโหดร้ายของหมึกยักษ์ ทำให้มีการจัดตั้งคณะนักวิทยาศาสตร์เพื่อศึกษาเรื่องของมันอย่างจริงจัง เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 1999 หลังจากกลุ่มนักวิทยาศาสตร์จากสหรัฐฯ และนิวซีแลนด์ทำการวิจัยหมึกยักษ์เป็นเวลา 30 วัน ก็ได้บทสรุปออกมาว่า พวกมันชอบอยู่ในน้ำลึกบริเวณที่มีอุณภูมิต่ำมากๆ และมันชอบไหลไปตามกระแสน้ำ สาเหตุที่ทำให้มันดุร้ายคือ เมื่อมันเกิดไหลไปเจอกระแสน้ำอุ่น การดำรงชีพของมันจะขัดข้อง และจำเป็นต้องลอยอยู่ที่ผิวน้ำเป็นเวลานาน ทำให้เกิดความเครียด สังเกตได้จากบริเวณที่มีผู้พบเห็นหมึกยักษ์โจมตี มักเป็นบริเวณที่กระแสน้ำเย็นและกระแสน้ำอุ่นมาตัดกัน ซึ่งเป็นบริเวณที่หมึกยักษ์หงุดหงิดเพราะปรับตัวไม่ทันนั่นเอง

จบแล้วครับหมึกยักษ์คราเคน คราวหน้าผมจะเอาตัวประหลาดอื่นๆ มาฝากด้วยครับ รอติดตามนะครับ

 

โลฟครับ

ใครว่างก็แวะไปอ่านที่เว็บนี้ได้นะคะ บทความเยี่ยมยอดทั้งนั้นค่ะ

ขอบคุณที่รับชมค่ะ^^~

28 ต.ค. 54 เวลา 19:40 21,804 23 290
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...