ชมคลิปหายาก "ออโรรา" ผลพ่วงพายุสุริยะลงใต้มากกว่าปกติ

 

แสงออโรราที่รัฐอาร์คันซอ ซึ่งบันทึกภาพได้โดยเอ็มฟิงเกอร์ (เอพี)

ปกติ “แสงเหนือ-แสงใต้” หรือ “ออโรรา” นั้นจะเกิดขึ้นในบริเวณขั้วโลก แต่ผลพวงจากพายุสุริยะเมื่อวันที่ 24 ต.ค.ที่ผ่านมาทำให้เกิดปรากฏการณ์ดังกล่าวในละติจูดที่ไกลจากขั้วโลกเหนือมากกว่าปกติ โดยช่างภาพในสหรัฐฯ สามารถบันทึกภาพและคลิปปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นได้
       
       พายุสุริยะขนาดใหญ่ที่พุ่งมายังโลกเมื่อวันที่ 24 ต.ค.ที่ผ่านมาได้ทำให้เกิดแสงเหนือ (Northern Lights) หรือออโรรา (aurora) ที่สีเข้มจัดและสว่างเจิดจ้า และยังเกิดขึ้นเหนือท้องฟ้าที่อยู่ในใต้ขั้วโลกเหนือลงมาไกลถึงรัฐอาร์คันซอ สหรัฐฯ ซึ่งสเปซด็อทคอมรายงานว่า ไบรอัน เอ็มฟิงเกอร์ (Brian Emfinger) ช่างภาพนักล่าปรากฏการณ์พายุสุริยะได้บันทึกวิดีโอของปรากฏการณ์ดังกล่าวเหนือเมืองโอซาร์ก (Ozark) ได้ ขณะที่เอพีระบุว่า มีรายงานการเห็นปรากฏการณ์ดังกล่าวในเคนตักกีและจอร์เจียด้วย
       
       ตามรายงานของเอพี เอ็มฟิงเกอร์กล่าวว่า เขาเห็นปรากฏการณ์ลักษณะปีละหลายสิบครั้ง แต่แสงเหนือที่เห็นล่าสุดนี้เป็นปรากฏการณ์ครั้งที่ 2 ในรอบทศวรรษที่เกิดขึ้นเหนือท้องฟ้าที่ใต้ขั้วโลกมาไกลขนาดนี้ โดยแสงที่เห็นนานราว 15-20 นาทีนี้สว่างเจิดจ้าอย่างมาก
       
       เช่นเดียวกับ บิล คุค (Bill Cooke) นักวิทยาศาสตร์องค์การบริหารการบินอวกาศสหรัฐฯ (นาซา) ที่ได้เห็นภาพแสงออโรราจากกล้องของนาซาที่ติดตั้งอยู่ในรัฐอลาบามา สหรัฐฯ และได้โพสต์ภาพดังกล่าวลงบล็อกของศูนย์การบินอวกาศมาร์แชล (Marshall Space Flight Center) และบอกว่าไม่ค่อยได้เห็นแสงออโรราลงใต้บ่อยนัก
       
       ทางด้านเจ้าหน้าที่ศูนย์พยากรณ์สภาพอวกาศ (Space Weather Prediction Center) ในโคโลราโด สหรัฐฯ กล่าวว่า พวกเขาต่างแปลกใจที่แสงออโรราลงใต้มากขนาดนั้น โดยทางศูนย์ได้จับตาดูพายุสุริยะที่ก่อให้เกิดแสงออโรรานี้ขึ้นด้วย ซึ่ง บ็อบ รัทเลดจ์ (Bob Rutledge) หัวหน้าทีมพยากรณ์สภาพอวกาศกล่าวว่า ด้วยขนาดพายุสุริยะดังกล่าวนั้นไม่น่าจะทำให้เห็นแสงออโรราต่ำกว่ารัฐไอโอวา โดยขนาดพายุนั้นจัดอยู่ในระดับ “กลาง” เท่านั้น แต่ก็เป็นพายุที่แปลกเพราะผลกระทบมาถึงเร็วกว่าที่ทำนาย 8 ชั่วโมง และปรากฏแสงเหนือในละติจูดที่ต่ำกว่าที่คาด
       
       ทั้งนี้ รัทเลดจ์อธิบายว่าแสงออโรราเกิดขึ้นจากพายุสุริยะที่มีอนุภาคแม่เหล็กส่งตรงมาจากดวงอาทิตย์ และกระทบกับสนามแม่เหล็กโลกแล้วบีบอัด ซึ่งกระตุ้นอิเล็กตรอนของออกซิเจนและไนโตรเจน เมื่ออิเล็กตรอนที่กระตุ้นสงบลง ก็จะปลดปล่อยพลังงานออกมาในรูปแสงสีเขียวและแสงสีแดง นอกจากนี้พายสุริยะยังเป็นสาเหตุให้ดาวเทียมและระบบส่งไฟฟ้าเสียหายอยู่บ่อยครั้ง แต่สำหรับครั้งนี้ไม่เกิดความเสียหายดังกล่าว

 

     

แผนที่สหรัฐฯ แสดงตำแหน่งรัฐอาร์คันซอ (B) ซึ่งปรากฏแสงเหนือ อยู่ต่ำกว่า ไอโอวา (A) ที่คาดว่าพายุสุริยะไม่น่าจะเกิดต่ำกว่ารัฐนี้ 
       
       คลิปแสดงปรากฏการณ์แสงเหนือที่รัฐอาร์คันซอ โดยเอ็มฟิงเกอร์ (สเปซด็อทคอม)


แสงสวยนะคะ...แต่น่ากลัวไงก็ไม่รู้....

ขอบคุณที่รับชมค่ะ^^~

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...