การจัดหมวดหมู่ผีตามสากลโลก

 

ประเภทของผี แบ่งตามสากล


พูดถึงผี เราก็รู้กันอยู่แล้วว่ามันมีหลากหลายขนิดมาก เฉพาะผีไทยอย่างเดียวก็จำกันแทบไม่ไหวแล้วครับ แล้วถ้าอย่างนั้นเราจะทำยังไงดี เพื่อให้คนทั่วโลกเข้าใจตรงกันว่าผีที่เจอนั้น มันเป็นผีอะไร ผียังไงกันแน่ เพราะต่างพื้นที่ ก็มีผีที่ต่างกันออกไปอีก จึงมีคนคิดค้นวิธีการจำแนกผีออกมาตามเกณฑ์ต่าง ๆ ดังนี้ครับ

 

แบ่งประเภทตามวิธีการหลอกหรือการปรากฏตัว


1. Residual ghost - คือ ผีหรือวิญญาณที่ปรากฏตัวซ้ำ ๆ ตามสถานที่เดิม ๆ และแสดงกิริยาท่าทางเดิม ๆ ซึ่งส่วนมากผีเหล่านี้จะปรากฏตัวตามสถานที่ ๆ เคยผูกพันขณะยังมีชีวิต หรือสถานที่ ๆ ผีตนนั้นเสียชีวิต โดยจะทำกิริยาซ้ำ ๆ กับที่เคยทำสมัยที่ยังมีชีวิต เช่น เดินไปมาตามระเบียงบ้านที่เคยเดินประจำ นั่งทำงานอยู่บนโต๊ะที่เคยนั่งประจำ หรือ ปรากฏในสนามรบที่ตนถูกฆ่าตาย เป็นต้น

 

2. Anniversary ghost – คือ ผีหรือวิญญาณ ที่จะปรากฏตัวในวันสำคัญ หรือเหตุการณ์สำคัญ ๆ เท่านั้น เช่นวันครบรอบวันตาย ครบรอบวันแต่งงาน วันเกิด เป็นต้น ซึ่งลักษณะการปรากฏตัวจะคล้ายกับแบบ Residual ghost คือ ปรากฏในที่ซ้ำ ๆ และแสดงการกระทำซ้ำ ๆ

 

3. Intelligent ghost - แตกต่างจากแบบแรก ๆ ตรงที่การปรากฏตัวของผีหรือวิญญาณประเภทนี้จะไม่ยึดติดกับเวลา สถานที่ หรือการกระทำใด ๆ อาจปรากฏตัวเมื่อไหร่ หรืออย่างไรก็ได้ เช่น ส่งกลิ่นเหม็น เครื่องย้ายสิ่งของ ทุบประตู ร้องครวญคราง เป็นต้น

 

4. Poltergeist ghost - หรือเรียกว่า noisy spirit ซึ่งหมายถึง “ผีหลอก” นั่นเอง ปกติจะปรากฏตัวอย่างรุนแรง และส่งเสียงดัง เช่น ขว้างปาสิ่งของ ทำลายที่อยู่อาศัย ส่วนมากผีประเภทนี้มักปรากฏตัวในบ้าน มีลักษณะเป็นวัยรุ่นหรือผู้หญิง แตกต่างจาก Evil ตรงที่มันแค่ต้องการบอกให้รู้ว่ามันมีตัวตนอยู่จริงเท่านั้น

ระดับความร้ายแรงในการหลอกของพวก poltergeist ghost คือ

ระดับที่ 1 - ติดต่อผ่านทางประสาทสัมผัสของมนุษย์ เช่น ได้ยิน หรือได้กลิ่นแปลก ๆ หรือทำให้รู้สึกว่ามีบางอย่างจ้องมองอยู่

ระดับที่ 2 – ชัดเจนกว่าระดับที่ 1 เช่น ได้ยินเสียงกระซิบ หัวเราะ ครวญคราง เห็นเงามืด เห็นใบหน้าตามที่ต่าง ๆ

ระดับที่ 3 – เป็นระดับรุนแรง เพราะผีจะเริ่มแสดงอารมณ์และความรู้สึกด้วย เช่น โกรธเกรี้ยว โผล่ออกมาให้คนเห็น หรือสัมผัสตัวคน ได้ยินคำพูดที่ชัดเจน เห็นรูปร่างที่ชัดเจน ปรากฏข้อความบนกำแพง เป็นต้น

ระดับที่ 4 – เป็นระดับเริ่มเข้าขั้นอันตราย สามารถควบคุมวัตถุได้ เช่น ทำกระจกแตก ทำวัตถุลอย ทำร้ายคน

ระดับที่ 5 – เป็นระดับที่อันตรายที่สุด อาจมีการทำลายข้าวของรุนแรง ควบคุมไม่ได้ แม้ว่ามันต้องการสื่อให้รู้เพียงว่ามันมีตัวตนอยู่ ไม่ต้องการทำร้ายใคร แต่พลังงานสะสมของมันอาจมีมากจนทำอันตรายร้ายแรงได้ เมื่อปลดปล่อยพลังงานนั้นแล้วก็จะกลับสู่ระดับ 1 อีกครั้ง

 

แบ่งประเภทตามลักษณะทางกายภาพหรือตามที่เห็น

 

1. Ectoplasm, Ecto-mist, vapor, ghostly mist – เป็นผีหรือวิญญาณที่ปรากฏเป็นกลุ่มหมอกสีเทา ขาว หรือ ดำ แต่เมื่อถ่ายรูปออกมาแล้วอาจมีได้หลายสี ปกติปรากฏเหนือพื้นดินหลายฟุต อาจเคลื่อนที่ได้เร็วหรือช้าก็ได้ มักปรากฏตัวในที่โล่ง ภาพที่ถ่ายได้จะดูคล้ายควันจากลมหายใจของผู้ถ่ายภาพ แต่สามารถแยกได้โดยดูว่า Ectoplasm นั้น หมอกจะเป็นลักษณะหมุนวน ส่วนควันจากลมหายใจจะมีลักษณะนิ่ง เชื่อกันว่าวิญญาณคนตายจะปรากฏเป็น Ectoplasm ก่อนที่จะเป็นรูปร่างเต็มตัว

 

2. Orbs, spears, globules, balls of light, globes – มีลักษณะเป็นลูกบอลกลม ๆ โปร่งแสง บินร่อนไปมาเหนือพื้นดิน มักถูกถ่ายภาพได้บ่อยครั้ง ซึ่งภาพที่เป็น Orbs จะต้องมีนิวเคลียสอยู่ตรงกลาง ถูกพบได้ทุกหนทุกแห่ง ไม่จำกัดพื้นที่หรือสภาพอากาศ มักพบในที่โล่งหรือสถานที่ ๆ มีประวัติเก่าแก่ มีความเชื่อว่ามันเป็นเพียงส่วนประกอบย่อยของวิญญาณ บ้างเชื่อว่าเป็นวิญญาณของธรรมชาติ เช่น ต้นไม้

 

3. Vortex, funnel ghosts – เป็นปรากฏการณ์แปลกประหลาดลึกลับ โดยมากปรากฏเป็นรูปกรวยหมุน เคลื่อนไหวได้อย่างรวดเร็ว เมื่อถ่ายภาพจะได้รูปร่างที่ยาวและแคบ เชื่อว่าถ้าวิญญาณประเภทนี้มีอายุมากขึ้น แสงที่ปรากฏก็จะยาวขึ้นและชัดเจนขึ้น ส่วนมากมักพบในบ้านหรือตึกเก่า ๆ มีบ้างที่พบในที่โล่ง

 

4. Shadow ghosts, dark entities – มีลักษณะเป็นเงาคล้าย Ectoplasm แต่มีรูปร่างต่างกัน ความสูงประมาณ 2 ฟุต หรือมากกว่า มักเคลื่อนที่ด้วยความสูง 2-10 ฟุต หากถ่ายด้วยกล้องจะได้เงาที่คล้ายเงาตามธรรมชาติ เป็นวิญญาณที่ชอบหลบซ่อนตัวเอง ไม่ค่อยเปิดเผย มักอยู่ในบ้าน หรือที่ห่างไกลความเจริญ

 

5. Apparitions, disembodied spirit - ผีหรือวิญญาณประเภทนี้พบไม่บ่อย ปรากฏตัวด้วยรูปร่างเหมือนคน แต่มีลักษณะโปร่งใส สวมเสื้อผ้าตามยุคสมัยของผีนั้น มักปรากฏตัวแบบไม่สมบูรณ์นัก เช่น เห็นเพียงเงาเลือน ๆ ผิดรูปร่าง มักปรากฏให้คนเห็นโดยตรง แต่น้อยครั้ง เป็นผีที่สามารถถ่ายภาพติดได้ ส่วนมากพบในบ้านเก่า ๆ โรงแรม หรือสุสาน

 

6. Ghost lights – ผีประเภทนี้มักถูกบันทึกภาพได้มากทั่วทุกมุมโลก มีลักษณะเป็นลูกบอลสีขาว น้ำเงิน หรือเหลือง คล้ายแสงเทียน ไม่สามารถจับต้องได้ มีความเชื่อว่ามันคือผีพเนจรที่ทำบาปมหันต์ ต้องร่อนเร่ไปไม่มีที่สิ้นสุด บางครั้งก็หลอกให้บรรดานักเดินทางหลงทาง แสงที่เห็นนั้นจะค่อย ๆ โตขึ้น และกระพริบเป็นบางครั้ง โดยมากพบให้ที่ห่างไกลความเจริญ

 

7. Doppelgänger – เป็นผีของคนหรือสัตว์ที่ยังมีชีวิตอยู่ เป็นวิญญาณที่ออกจากร่างชั่วคราว ซึ่งจะมีลักษณะเหมือนตอนที่ยังมีชีวิตอยู่ทุกประการ สามารถพบ Doppelgänger ของคนหรือสัตว์ได้แม้จะอยู่ห่างไกลจากร่างจริง โดยมากมักถือว่าเป็นสัญญาณที่ไม่ค่อยดีนัก แสดงว่าคนหรือสัตว์นั้นกำลังจะตาย

 

อ่านเจอเห็นว่าน่าสนใจเลยนำมาฝากค่ะ

ขอบคุณที่รับชมค่ะ^^~

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...