ศพลูกเรือจีนเกลื่อนน้ำโขงนับสิบ หลัง จนท.ไทยยึดเรือพบยาบ้านับล้าน

 

 

รายงานข่าวจากจังหวัดเชียงราย แจ้งว่า หลังกองกำลังผาเมืองนำโดยหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) เขตเชียงราย ฉก.ม.3 ทหารพราน 31 ตำรวจน้ำ ตำรวจภูธร ฯลฯ ได้ร่วมกันตรวจยึดเรือสินค้าจีนในแม่น้ำโขงได้ 2 ลำ คือ เรือ Hua Ping บรรทุกกระเทียม และแอปเปิล และเรือ Yu Xing 8 Hao บรรทุกน้ำมันเชื้อเพลิง แล่นมาตามแม่น้ำโขงจนถึงเขตหมู่บ้านสบรวก ม.1 ต.เวียง อ.เชียงแสน ตรงกันข้ามเกาะดอนซาว สปป.ลาว โดยการข่าวระบุว่าพึ่งถูกขบวนการค้ายาเสพติดติดอาวุธในแม่น้ำโขง ซึ่งออกอาละวาดหนักยึดเรือเอาไว้ เมื่อตรวจค้นบนเรือพบศพชาย 1 คน ปืนอาก้า 1 กระบอก ยาบ้ารวมกันจำนวนกว่า 920,000 เม็ดนั้น
       
       ล่าสุดยังคงมีการพบศพผู้เสียชีวิตที่ลอยมากับแม่น้ำโขงเพิ่มอีกหลายศพ หลังจากวานนี้ (7 ต.ค.) เจ้าหน้าที่ได้พบศพนายหวง หย่ง ซึ่งเป็นกัปตันเรือ Hua Ping สภาพถูกใส่กุญแจมือติดกันลอยมาติดท่าเรือเชียงแสนเขต ต.เวียง อ.เชียงแสน และเมื่อวันที่ 5 ต.ค.ก็มีศพชายไม่ทราบชื่อลักษณะเป็นคนจีน อายุประมาณ 30 ปีเศษ สภาพถูกผ้ามัดปิดตาและคอหัก ลอยมาในแม่น้ำโขงตรงบริเวณใกล้ นรข.เขตเชียงราย และที่ท่าขึ้นลงกระบือหมู่บ้านป่าสักหางเวียง ต.เวียง อ.เชียงแสน รวมทั้งหมดแล้ว 3 ศพ
       
       โดยได้มีการพบศพหลายศพลอยไปติดตามจุดต่างๆ เพิ่มเติมอีก 6 ศพ เป็นชาย 5 ศพและหญิง 1 ศพ ศพทั้งหมดต่างลอยไปติดตามจุดต่างๆ ริมฝั่งไทยตั้งแต่ อ.เชียงแสน-อ.เวียงแก่น จำนวน 4 ศพ และฝั่ง สปป.ลาว อีก 2 ศพ ซึ่งหลายศพถูกยิงด้วยปืนไม่ทราบขนาด บางศพถูกเทปปิดตา-ปาก หรือใส่กุญแจมือ
       
       ทั้งนี้ หลังจากเจ้าหน้าไทยพบศพได้ประสานกับสถานกงสุลใหญ่ประเทศจีนประจำ จ.เชียงใหม่ ในการเข้าไปตรวจสอบและนำศพไปชันสูตรพลิกศพที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ด้วย
       
       นายเสริมศักดิ์ สีสันต์ นายอำเภอเชียงแสน ระบุว่า คาดว่าผู้ที่อยู่บนเรือทั้ง 2 ลำจะมีทั้งหมดประมาณ 13 เสียชีวิต แต่ในปัจจุบันได้พบผู้ที่เสียชีวิตรวมกันแล้วจำนวน 10 ศพ โดยเสียชีวิตบนเรือพร้อมอาวุธปืนจำนวน 1 ศพที่เหลือพบลอยมากับแม่น้ำโขง และติดฝั่งไทยและ สปป.ลาว เพิ่มเติมอีก 7 ศพ ซึ่งหลังพบศพทางการจีนก็ได้ประสานให้ทางอำเภอ นำศพไปชันสูตรพลิกศพอีกครั้ง เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไปซึ่งทางการไทยก็ให้ความร่วมมือด้วยดี
       
       รายงานข่าวแจ้งอีกว่า เหตุการณ์เมื่อวันที่ 5 ต.ค.54 ถือเป็นความรุนแรงในแม่น้ำโขงอีกครั้ง หลังจากก่อนหน้านี้มีข่าวเรื่องการออกอาละวาดของกลุ่มติดอาวุธแม่น้ำโขงที่เก็บค่าผ่านทางและขนยาเสพติดหลายครั้ง ต่อมาเจ้าหน้าที่ไทยสืบทราบจะมีการลักลอบขนยาบ้าจำนวนมากมากับเรือแม่น้ำโขง จึงลาดตระเวนติดตามจนพบเรือทั้ง 2 ลำ
       
       จากนั้นเจ้าหน้าที่แถลงในวันถัดมาหลังเกิดเหตุว่า ได้พบเรือที่มีการปะทะและถูกปล้นแล้วลอยลำอยู่ เจ้าหน้าที่อ้างว่าได้เข้าไปควบคุมเรือมายังฝั่งไทยเมื่อตรวจสอบบนรือ Hua Ping พบ กระสอบจำนวน 3 ใบภายในมียาบ้าจำนวน 520,000 เม็ด และเรือ Yu Xing 8 Hao พบกล่องต้องสงสัยจำนวน 1 กล่องภายในมียาบ้าจำนวน 400,000 เม็ด รวมของกลางยาบ้าทั้งหมด 920,000 เม็ด มูลค่าประมาณ 100 ล้านบาท
       
       กองกำลังผาเมืองระบุว่าถูกกองกำลังติดอาวุธได้ปล้นเรือจีนก่อนถึงเขตไทยประมาณ 25 กิโลเมตร จากนั้นมีการนำยาบ้าบรรทุกเพื่อจะลักลอบนำเข้า แต่ถูกเจ้าหน้าที่ของไทยดักเอาไว้กลางแม่น้ำโขงและเข้าควบคุมเรือได้เสียก่อนดังกล่าว

9 ต.ค. 54 เวลา 19:39 4,130 5 70
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...