ศิลปะที่สร้างสรรค์โดยธรรมชาติ

 

ธรรมชาติมหัศจรรย์

พลังแห่งธรรมชาติที่เผยตัวออกมาผ่านปรากฏการณ์ต่าง ๆ ทั้งหมดดูยิ่งใหญ่และน่าหวาดกลัว แต่ในขณะเดียวกันก็แฝงไปด้วยความงดงามแห่งศิลปะ ราวกับว่ามันเกิดจากการสร้างสรรค์ของศิลปินเอกผู้เป็นเจ้าของผลงานทั้งมวล

 

ปล่องภูเขาไฟที่เยลโลว์สโตน (Yellowstone National Park)

จากการสำรวจพบว่า ขนาดของปล่องภูเขาไฟที่อยู่ภายใต้อุทยานแห่งชาติเยลโลว์สโตน อาจมีขนากใหญ่กว่าที่ประเมินกันไว้ หลักฐานทางธรนีวิทยาชี้ว่า ภูเขาไฟใต้ยุทยานแห่งชาตินี้มีลักษณะเป็นซูปเปอร์โวลเคโน หรือภูเขาไฟขนาดมหึมาที่อาจเป็นไปได้ว่า มีวงจนของการระเบิดเกิดขึ้นทุก ๆ 6-7 แสนปี โดยครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อ 6.4 แสนปีที่ผ่านมา นั่นหมายความว่า เป็นไปได้ที่ภูเขาไฟแห่งนี้อาจระเบิดขึ้นในอนาคตอันใกล้

 

เปลวสุริยะ (Solar Flare)

เปลวสุริยะ คือ การระเบิดครั้งใหญ่ในชั้นบรรยากาศของดวงอาทิตย์ซึ่งปลดปล่อยพลังงานมหาศาล การระเบิดนี้ส่งผลต่อชั้นบรรยากาศของดวงอาทิตย์ทั้งหมด เกิดการแผ่รังสีแม่เหล็กไฟฟ้าออกมา มักเกิดขึ้นในบริเวณจุดมืดของดวงอาทิตย์ที่มีสนามแม่เหล็กกำลังแรง รังสีที่แผ่ออกมาโดยเปลวสุริยะสามารถส่งผลกระทบต่อชั้นบรรยากาศของโลก และรบกวนการสื่อสารด้วยคลื่นวิทยุช่วงยาว

 

รอยเลื่อนซานแอนเดรียส (San Andreas Fault)

รอยเลื่อนซานแอนเดรียส มีความยาวเป็นระยะทางกว่า 1,300 กิโลเมตร พาดผ่านใกล้เมืองสำคัญของสหรัฐฯ ได้แก่ ซานดิเอโก้ ลอสแอนเจลิส และซานฟรานซิสโก แม้ว่ามันจะดูสงบนิ่ง แต่รอยเลื่อนที่เกิดจากขอบแผ่นเปลือกโลกอเมริกาเหนือ กับแผ่นเปลือกโลกแปซิฟิกมาบรรจบกันและครูดกันนี้ ยังคงเป็นรอยเลื่อนที่มีพลังอยู่ คาดว่ามันอาจก่อให้เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่มีความรุนแรงระดับ 7 ริกเตอร์ หรือมากกว่านั้นได้ทุกเมื่อ

 

ทางเดินของยักษ์ (Giant’s Causeway)

แท่งหินบะซอลต์รูปหกเหลี่ยมประมาณ 40,000 แท่งนี้ ตั้งอยู่ที่ริมชายฝั่งทะเลของเขตแอนทริมในไอร์แลนด์ พวกมันได้รับการขนานนามว่าเป็นทางเดินของยักษ์ เกิดขึ้นจากพลังการระเบิดของภูเขาไฟในยุคโบราณ ประมาณ 60 ล้านปีก่อน ทำให้เกิดเป็นภูมิทัศน์อันงดงามเช่นนี้ได้

 

ต้นเบาบับ (Boabub Tree)

ต้นเบาบับนี้ได้ชื่อว่าเป็น “ต้นไม้แห่งชีวิต” เลยทีเดียว เพราะมันเป็นทั้งที่หลบพัก แหล่งอาหารและน้ำ ทั้งยังเป็นพืชสมุนไพรให้แก่มนุษย์และสัตว์ที่อาศัยอยู่ในเขตทุ่งหญ้าสะวันนาแห่งทวีปแอฟริกา ที่สำคัญมันยังเป็นต้นไม้ที่อายุยืนมากจนกล่าวได้ว่าเป็นต้นไม้ที่อายุยืนที่สุดในโลก เชื่อว่าบางต้นมีอายุมากกว่า 2,000 ปี

 

สายฟ้าแห่งภูเขาไฟกาลองกัง (Galunggung Lightning)

การระเบิดของภูเขาไฟกาลองกัง ปลดปล่อยกลุ่มเถ้าออกมาเหมือนเมฆ และมีฟ้าผ่าที่เกิดจากภูเขาไฟด้วย ฟ้าผ่านี้เกิดขึ้นเนื่องจากการเสียดสีของอนุภาคและก๊าซในเมฆจนเกิดประจุไฟฟ้า มักเกิดขึ้นจากกลุ่มเมฆจากเถ้าภูเขาไฟที่มีขนาดใหญ่และมีหลายลักษณะ



อ่านเรื่องเบาๆ สำหรับวันหยุดนะคะ

ขอบคุณที่รับชมค่ะ^^~

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...