เปิดสูตรเด็ดปอเปี๊ยะทองคำ85ม.ยาวที่สุดในโลก

 

 

 

 

 

 

เปิดสูตรเด็ดปอเปี๊ยะทองคำ85ม.ยาวที่สุดในโลก

 

 

ทุกปี ชาวไทยเชื้อสายจีนจะมีประเพณีถือศีลกินเจ ซึ่งตามปฏิทินจีนนั้นตรงกับวันขึ้น 1 ค่ำ ไปจนถึง ขึ้น 9 ค่ำ เดือน 9 ของทุกปี หากดูตามปฏิทินสากล ปีนี้เทศกาลกินเจจึงอยู่ระหว่าง 27 กันยายน-5 ตุลาคม รวม 9 วัน โดยจำนวนวันของเทศกาลนั้นมีที่มา และอาจเชื่อมโยงได้กับ 1 ในหลายตำนานการกินเจ ที่ว่า...

แท้ที่จริงแล้ว การกินเจคือการไว้ทุกข์ให้กับชาวฮั่นทั้ง 9 คน ที่ในอดีตได้ทำการปฏิวัติต่อต้านพวกแมนจู แต่ไม่ประสบความสำเร็จ สุดท้ายถูกสั่งประหารชีวิตด้วยวิธีตัดคอและโยนลงแม่น้ำ หลังจากนั้นมีเจ้ามารับดวงวิญญาณทั้ง 9 ไป ด้วยเรื่องเล่าในตำนานนี้ ชาวจีนจึงยกย่องให้ชายทั้ง 9 เป็นเจ้าแห่งเทศกาลกินเจ และทุกครั้งที่กินเจก็เหมือนกับได้ไว้ทุกข์ ทั้งนี้การงดกินเนื้อสัตว์และรักษาศีล 8 ก็เพื่ออุทิศบุญกุศลให้กับชาวฮั่นทั้ง 9

ตลอดช่วงเทศกาลกินเจ 9 คืน ของทุกปีนั้น ย่านหนึ่งที่คึกคักรับเทศกาลถือศีล กินผัก งดเว้นเนื้อสัตว์ คงไม่พ้นเยาวราช หรือไชน่าทาวน์ของเมืองไทย ที่จัดเทศกาลเจเป็นงานประจำปีสืบทอดกันมายาวนาน โดยในปีนี้เทศกาลเจ เยาวราช สร้างความฮือฮาเพราะมีการทำสถิติโลก ด้วยการทำปอเปี๊ยะทองคำที่ยาวที่สุดในโลก

ปอเปี๊ยะทองคำชิ้นยาวดังกล่าว เป็นปอเปี๊ยะสดผสมทองคำเปลว ความยาว 85 เมตร จัดเป็นเมนูอาหารเจไฮไลท์ของงาน โดยไส้ปอเปี๊ยะมีส่วนผสมหลัก ประกอบด้วย บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรสเห็ดหอม เต้าหู้ เห็ดหอมสด ข้าวโพด และกุยช่ายขาว

ขั้นตอนในการทำ นักเรียนด้านการอาหารจากวิทยาลัยอาชีวศึกษาเสาวภา จำนวน 85 คน ช่วยกันวางแผ่แผ่นแป้งปอเปี๊ยะบนโต๊ะที่ต่อเรียงยาว 85 เมตร แล้วจึงตักส่วนผสมของไส้ปอเปี๊ยะใส่ลงตรงกึ่งกลางตลอดแนวยาวของแผ่นแป้ง จากนั้นจึงม้วนให้เป็นชิ้นกลมแล้วปิดทับด้านบนด้วยทองคำเปลว ออกมาเป็นปอเปี๊ยะทองคำยาวที่สุดในโลก ก่อนตัดแบ่งให้ได้ 500 ชิ้น และแจกจ่ายให้กับผู้ที่มาร่วมงานได้รับประทาน

สำหรับเหตุผลที่กำหนดความยาวของปอเปี๊ยะทองคำที่ 85 เมตร เนื่องจากการจัดเทศกาลเจที่เยาวราชครั้งนี้ ตรงกับปีที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯทรงมีพระชนมายุครบ 84 พรรษา ทว่านับแบบจีนจะต้องบวกเพิ่มเข้าไปอีกหนึ่งปีเพื่อความเป็นสิริมงคลนั่นเอง.

Credit: http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.html
30 ก.ย. 54 เวลา 16:50 1,715 1 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...