หนทางสู่ดินแดนใต้พิภพของชนเผ่ามายา

หนทางไปสู่ดินแดนใต้พิภพหลังความตายเป็นความเชื่อของชนเผ่ามายา(Maya) แห่งทวีปอเมริกากลาง ซึ่งเมืองสำคัญได้แก่ ชิเชน อิทซา (Chichen Itza) ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดี

วิหารของชนเผ่ามายานั้นสูงเสียดฟ้า คล้ายตั้งใจจะสื่อสารอย่างใกล้ชิดกับสุริยะเทพและดวงดาราเบื้องบน แต่ในขณะเดียวกัน พวกเขาก็มีอีกช่องทางหนึ่งไว้สื่อสารกับเทพแห่งความตายผู้สถิตอยู่ใต้พิภพ

นับเป็นโชคดีสำหรับผู้ที่สนใจศึกษาเรื่องเกี่ยวกับชนเผ่ามายา เพราะชาวมายาชอบจารึกวิถีชีวิต และเหตุการณ์ต่าง ๆ ของพวกเขาไว้ทั้งที่เป็นแบบอักขระ และจิตรกรรม ประติมากรรม รวมทั้งคัมภีร์ที่ทำขึ้นในศตวรรษที่ 16 ในชื่อ “โปปอล วูห์ (Popol Vuh)”

คัมภีร์นี้กล่าวถึงอาณาจักรบาดาล “ซิบาลบา (Xibalba)” ที่ซึ่งวิญญาณทุกดวงปรารถนาที่จะไปอยู่อย่างสุขสำราญ แต่เป็นเรื่องไม่ง่ายเลยที่จะไปถึงยังดินแดนแห่งนี้

วิถีทางเดียวในการลงไปสู่ใต้พิภพ คือการผ่านแอ่งน้ำหรือ “ซีโนเต้ (cenote)” อันเป็นหลุมธรรมชาติ ซึ่งเมื่อเวลาผ่านพ้นไปนับพันปีก็มีน้ำฝนใสสะอาดขังอยู่เต็ม และเป็นแหล่งน้ำใช้อันสำคัญยิ่งของชาวมายา

พวกเขาได้ตัดถนน(sacbe) จากเมืองผ่านป่าดงดิบไปสู่แอ่งน้ำซีโนเต้ เชื่อกันว่าในเทศกาลศาสนาได้มีการบูชายัญถวายเทพเจ้า จากหลักฐานโครงกระดูกทั้งของเด็กและของสตรี ที่คาดว่าอาจจะถูกโยนลงในแหล่งน้ำนี้ทั้งเป็น…

คณะโบราณคดีได้เคยลงไปสำรวจใต้แอ่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ และพบว่าได้มีการทำช่องทางเดินปูด้วยหินที่ชาวมายาสกัดและขนมาจากภูเขา เชื่อกันว่าเส้นทางยาวนับร้อยเมตรนี้ได้นำไปสู่แท่นบูชาสำหรับสักการะ “ชาแอก (Chaac)” เทพเจ้าแห่งวสันต์

คัมภีร์โปปอล วูห์ กล่าวถึงห้องโถงอันร้อนรุ่มด้วยเพลิงนรก ซึ่งน่าแปลกที่ว่า ทีมสำรวจสัมผัสได้ว่าภายใต้แอ่งน้ำลึกและมืดนั้น มีอุณหภูมิสูงถึงกว่า 100 องศาฟาเรนไฮท์ นอกจากนี้คัมภีร์ยังระบุว่ามีห้องโถงค้างคาวด้วย ซึ่งนักสำรวจก็พบถ้ำค้างคาวบินว่อนอยู่นับพัน ๆ ตัว

เมื่อทีมสำรวจดำลึกลงไปอีกก็พบห้องหรือโพรงถ้ำอีกหลายแห่ง บางถ้ำมีโพรงอากาศอัดอยู่ ทำให้นักดำน้ำสามารถถอดหน้ากากหายใจออกได้ บางห้องมีการประดับประดาด้วยหินสตาแล็กไตต์ (stalactite) และสตาแล็กไมท์ (stalacmite) ซึ่งหินทั้งสองชนิดนี้จะเกิดมีขึ้นได้ในที่มีอากาศเท่านั้น จึงเป็นหลักฐานว่า แต่เดิมนั้นช่องทางเดินเหล่านี้ปราศจากน้ำขัง ครั้นกาลต่อมาระดับน้ำใต้ดิน (water table) เอ่อสูงขึ้นเรื่อย ๆ จนกระทั่งท่วมทุกสิ่งทุกอย่างจมมิดในที่สุด

ภายใต้แอ่งน้ำอันมืดมิด เมื่อสิ้นสุดช่องทางแซคเบ ก็จะเป็นถ้ำที่มีแนวไปทางทิศตะวันตกไม่สิ้นสุด เป็นทิศทางที่ชาวมายาเชื่อว่า มันจะทอดไปสู่ดินแดนแห่งยมโลก ซิบาลบา นั่นเอง…

 

คลิปจาก http://video.nationalgeographic.com/

 

ขอบคุณที่รับชมค่ะ^^~

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...