รัฐดันบัตรเครดิตพลังงานก่อนปีใหม่ วงเงิน 2 พัน/เดือน

 

 

 

 

 

 

 

รัฐดันบัตรเครดิตพลังงานก่อนปีใหม่

วงเงิน 2 พัน/เดือน

 "พิชัย" เร่งคลอดบัตรเครดิตพลังงานก่อนปีใหม่ อั้นวงเงิน 2 พันบาท อุ้มกลุ่มแท็กซี่ สามล้อ มอไซค์-รถตู้รับจ้าง 

          นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้ ปตท.ไปเร่งศึกษาการออกบัตรเครดิตพลังงานให้กับผู้มีรายได้น้อย คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็ว ๆ นี้ เพื่อให้สามารถออกบัตรเครดิตได้ภายในสิ้นปี 2554 โดยในระยะเริ่มต้นจะให้ ปตท.เป็นแกนหลักในการดำเนินโครงการแทนรัฐบาล เพราะปัจจุบัน ปตท.มีการจำหน่ายพลังงานได้ครอบคลุมทุกประเภท โดยกลุ่มเป้าหมายคือแท็กซี่ สามล้อ มอเตอร์ไซค์รับจ้าง และรถตู้สาธารณะ เพื่อให้มีหลักประกันสามารถซื้อพลังงานประเภทต่าง ๆ เพื่อใช้ในการประกอบอาชีพได้ ซึ่งผู้ประกอบการที่มีปัญหาขาดสภาพคล่องก็จะได้ประโยชน์จากโครงการนี้

          ทั้งนี้ จะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 1 ชุด เพื่อพิจารณานโยบาย เงื่อนไข รายละเอียด และติดตามโครงการนี้ให้เป็นรูปธรรม โดยมีแนวคิดคือผู้ประกอบการกลุ่มดังกล่าวจะต้องมีบัตรเครดิตพลังงาน 1 ใบต่อ 1 คน ขณะเดียวกันก็จะกำหนดว่าต้องชำระคืนภายในกี่เดือน หากผิดนัด ก็จะตัดสิทธิบัตรทันที ทำให้เสียโอกาสในการรับการอุดหนุนราคาจากทุกนโยบายของรัฐบาลในอนาคต

          "เงื่อนไขบัตรเครดิตเบื้องต้นที่กำหนดไว้ จะออกบัตรเครดิต 1 ใบให้กับผู้ประกอบการ 1 คน โดยจะเป็นการระบุชื่อชัดเจนว่าใครเป็นเจ้าของบัตร และจะให้วงเงินต่อเดือนไว้ใช้ เบื้องต้นคาดว่าจะอยู่ที่ 2 พันบาทต่อเดือน ใช้เกินวงเงินไม่ได้ ไม่สามารถสมทบเงินเหลือได้ในเดือนถัดไป สามารถเติมพลังงานได้ประเภทใดประเภทหนึ่งเท่านั้น เช่น ผู้ประกอบการแท็กซี่ก็สามารถเติมได้เฉพาะเอ็นจีวี" นายพิชัยกล่าว

          อย่างไรก็ตาม ในระยะแรก ปตท.จะเป็นผู้นำร่องโครงการและจะเป็นผู้รับภาระทั้งหมดไปบริหารจัดการ แต่ในอนาคตหากมีผู้ค้าน้ำมันเอกชนรายอื่นสนใจร่วมโครงการก็สามารถทำข้อตกลงกับรัฐบาลได้ ซึ่งที่ผ่านมาบางจากก็แสดงความสนใจมาแล้ว

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...