โอพาร์ทส ตอน แบตเตอร์รี่ 2,000 ปี

Ooparts Chapter 1 : Baghdad Battery
 
.....ตอนนี้มาคุยกันเรื่อง Ooparts (Out of place artifacts) ดีกว่าครับ หรือ โอพาร์ทส นั่นเอง โดย Ooparts นั้นเป็นคำที่ใช้เรียกวัตถุหรือสิ่งของที่หลงยุคหลงสมัยในทางโบราณคดีหรือไม่น่ามีขึ้นได้ในทางประวัติศาสตร์ในช่วงเวลานั้นๆ โดยถ้าเรียงลำดับตามช่วงเวลาและความรู้ทางด้านเทคโนโลยีตามยุคสมัยแล้ว ไม่น่าเชื่อว่าจะสามารถสร้างขึ้นมาได้ ถึงแม้ว่าในปัจจุบัน Ooparts หลายๆ ชิ้นได้พิสูจน์เป็นที่แน่ชัดแล้วว่าไม่ได้เก่าแก่หรือน่าพิศวงอย่างที่เคยเชื่อกัน แต่เป็นเพียงแค่ความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนกันไปเองหรือเป็นเพียงแค่ของที่ทำขึ้นมาใหม่เท่านั้น แต่ก็มีอีกหลายชิ้นที่ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้อย่างแน่ชัดครับว่า เป็นของที่ทำขึ้นมาใหม่ คำว่า Ooparts นี้ถูกตั้งขึ้นโดยนักสัตววิทยาและธรรมชาติชาวอเมริกัน ไอแวน ที แซนเดอร์สัน (Ivan T Sanderson) ครับ
.....ลองมาดูตัวอย่าง Ooparts กันครับ ประเดิมชิ้นแรกด้วย และได้ถูกนำไปทดลองพิสูจน์ โดยนักโบราณคดี วิลเฮล์ม โคนิก (Whilhem Konig) ได้ทำการจำลองแบบชุดแบตเตอร์รี่นี้ขึ้นมา ซึ่งภายหลังการศึกษาและทดสอบ พบว่าแบตเตอร์รี่อายุกว่า 2,000 ปีชิ้นนี้นั้นสามารถสร้างกระแสไฟฟ้าอย่างอ่อนๆ ได้ถึง 2 โวลท์โดยประมาณ ด้วยไฟขนาดนั้นก็สามารถทำให้หลอดไฟเล็กๆ ติดสว่างได้แล้วล่ะครับ
.....ในการลงตีพิมพ์ในวารสารของพิพิธภัณฑ์แห่งชาติอิรัก จาก โคนิก ในปี ค.ศ.1940 ได้ระบุเอาไว้ว่า แบตเตอร์รี่จากแบกแดด นั้นถูกสร้างขึ้นมาเพื่อใช้ชุบเงินหรือทองสำหรับเครื่องประดับโดยใช้หลักการของกระบวนการชุบเคลือบผิว (Electroplating) เพื่อนำมาใช้สำหรับงานและพิธีกรรมต่างๆ แต่ที่น่าแปลกก็คือ กว่าที่ต้นแบบของแบตเตอร์รี่ไฟฟ้านั้นจะถูกคิดค้นและนำมาใช้งานได้ โดย อเล็กซานเดอร์ โวลต้า (Alexander Volta) ก็ตั้งเมื่อปี ค.ศ.1800 เป็นต้นมานี่เองครับ แล้วเจ้าอุปกรณ์สมัยก่อนประวัติศาสตร์ชิ้นนี้มีขึ้นมาได้อย่างไร แล้วใครเป็นคนค้นคิดขึ้นมา จนถึงปัจจุบันนี้ คำถามเหล่านี้ก็ยังไม่ได้รับคำตอบที่แน่นอนครับ แต่ก็มีบางทฤษฎีที่บอกว่า เจ้าอุปกรณ์ชิ้นนี้อาจจะไม่ได้ทำขึ้นเพื่อใช้สร้างกระแสไฟฟ้าแต่อาจจะนำมาใช้เพื่อเก็บรักษาแผ่นปาปิรัส โดยการเก็บแช่ใส่ไหเอาไว้เพื่อไม่ให้มันสูญสลายไปตามกาลเวลา หรือไม่ก็เป็นเพียงเครื่องมือเอาไว้สำหรับเก็บรักษาสิ่งของธรรมดาเท่านั้น ปริศนาความลับของเจ้าไหพิศวงนี้ก็ยังเป็นสิ่งที่ลี้ลับมาจนบัดนี้ครับ อย่าลืมติดตามบทความเรื่อง Ooparts ตอนที่ 2 นะครับ มาดุกันว่าตอนต่อไปจะเป็นเรื่องอะไร ....
 
 

นี่ก็เรื่องแปลกที่เกิดขึ้นมานานแสนนานและก็ไม่น่าที่จะเกิดขึ้นได้ พิศวง จริงๆ....

 

ขอบคุณที่รับชมค่ะ^^~

11 ก.ย. 54 เวลา 15:07 7,958 3 120
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...