ฝนเลือด และ เมือกต่างดาว (Blood rain and Star jelly)

 

 

 

 

 

ฝนเลือด และ เมือกต่างดาว (Blood rain and Star jelly)

 

 

 



เป็นที่รู้กันอยู่ว่าในแต่ละวันมี เศษซาก และอุกกาบาต นับ 100 ตัน พุ่งผ่านชั้นบรรยากาศโลกจนเป็นเรื่องปกติ แต่ส่วนมากจะลุกไหม้จนเกือบหมดไปในชั้นบรรยากาศ แต่ บางครั้งสิ่งที่หลงเหลือถึงพื้นโลกก็สร้าง ปริศนา

เมื่อวันที่ 28 กันยายน 1969 ฝนดาวตก(meteor shower) ที่เกิดขึ้น ณ เมือง Murchison ในประเทศ ออสเตรเลีย นักวิทยาศาสตร์สามารถเก็บซากอุกกาบาตได้กว่า 200 ปอนด์ ที่มี กรดอมิโน(amino acids) ที่เป็นสารเคมี ที่เป็นองค์ประกอบของชีวิต(chemical building blocks) ของ ดีเอ็นเอ(DNA) อยู่ภายใน นาซ่า ได้ทำการศึกษาได้ทำการศึกษาอุกกาบาตอย่างต่อเนื่อง และได้พบแบคทีเรียCyano จำนวนมากที่เราสามารถระบุสายพันธุ์ ที่เรารู้จักและมีอยู่บนโลก ใน เดือนสิงหาคม 1994 มีเหตุการณ์ประหลาด เมื่อมีเมือกเหนียว(gelatinous rain) ตกในเมือง Oakville รัฐวอชิงตัน ในระหว่างที่มีฝนดาวตกเพอร์ซิอัส(Perseid meteor shower) เมื่อตรวจสอบเมือกก็พบ แบคทีเรีย Pseudomonas fluorescens และแบคทีเรีย Enterobacter cloaque ซึ่งเป็นเชื้อร้ายแรง เมื่อนักชีววิทยานามว่า Tim Davis ทำการตรวจวิเคราะห์ก็ต้องประหลาดใจอย่างมากเมื่อพบ เซลล์ eukaryiotic ซึ่งเป็นเซลล์รูปแบบซับซ้อน(Complex cell ) ที่มีนิวเคลียส ใน กรกฏาคม 2001 มีฝนเลือด ตกในอินเดีย นักฟิสิกส์ นามว่า Godfrey Louis จากมหาวิทยาลัย the Mahatma Gandhi University ได้ทำการศึกษาฝนเลือดเหล่านี้ และพบว่าสิ่งที่ดูเหมือนจะเป็น เซลล์ชีวภาพ ในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2001 ในเมืองแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ นาย Stephen Mara ผู้สืบสวนเหตุการณ์เหนือธรรมชาิติ ถูกเรียกตัวไปทำการสืบหาความจริงเกี่ยวกับ เมื่อมีรายงานว่ามีผู้พบเห็น แสง ร่วงจากฟากฟ้า แต่สิ่งที่เขาพบกับเป็น ก้อนเมือก(Gelatinous blob) จากอุกกาบาตที่พบมากมายในอดีตได้พิสูจน์ว่า บางสิ่งที่ถูกแช่แข็งอยู่ในแกนกลางของอุกกาบาต ขณะเดินทางผ่านชั้่นบรรยากาศโลก ในทางทฤษฏีมันสามารถถูกเก็บรักษาโดยไม่เสียหายเมื่อพุ่งถึงพื้นโลก มีเหตุกาณ์ ฝนเลือด ก้อนเมือกจากฟากฟ้า มากมายที่มีการบันทึกไว้ตั้งแต่อดีต สืบค้นย้อนไปได้ถึงยุคกลาง หรือ พวกมันคือ กำเนิดของสิ่งมีชีวิตบนโลกใบนี้

ภาพอนุภาคที่พบใน ฝนเลือดที่อินเดีย


ภาพหน้าจอมอนิเตอร์นี้ คือ ภาพจากกล้องจุลทรรศน์ จากตัวอย่างฝนเลือด ที่ได้จากการตรวจของ Chandra Wickramasinghe และด็อกเตอร์ Hann


ตัวอย่าง เมือกต่างดาว เดือนสิงหาคม 2008


นาย Stephen Mara กำลังเก็บตัวอย่างเมือกต่างดาวที่พบ

     ฝนเลือด ตกในอินเดีย    

 
ข้อมูลอ้างอิง

http://channel.nationalgeographic.com/series/mysterious-science-episodes/4555/Photos#tab-Overview

http://en.wikipedia.org/wiki/Red_rain_in_Kerala

 

9 ก.ย. 54 เวลา 09:15 13,247 11 150
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...