เครื่องยิงเลเซอร์ ที่ ทรงพลังที่สุดในโลก (The World’s Most Powerful Laser)

 

 

 

 

 

 

 

เครื่องยิงเลเซอร์ ที่ ทรงพลังที่สุดในโลก

(The World’s Most Powerful Laser)

 



หากจะถามว่า เครื่องยิงเลเซอร์ นี้ทรงอนุภาพขนาดไหน ถ้าจะบอกว่ามันทรงพลังขนาดจะสร้าง ดวงดาว บนพื้นพิภพนี้ได้ คุณจะเชื่อไหม?

ขณะที่ เซิร์น(CERN) กำลังยุ่งอยู่กับการสร้าง หลุมดำ ขนาดเล็ก บนโลก นักวิทยาศาสตร์อีกกลุ่มจากห้องปฏิบัิติการ The Lawrence Livermore ได้ทำการสร้างเครื่องจักรมหาประลัย

เครื่องยิงเลเซอร์นี้มีชื่อว่า 192-beam National Ignition Facility มันเป็นเครื่องยิงเลเซอร์ ที่ใหญ่เท่าตึก 10 ชั้น วางราบ เครื่องยิงเลเซอร์นี้มีมูลค่าก่อสร้างถึง 3.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ ที่ จะทำการยิงเลเซอร์ 192 ลำ ไปยังตำแหน่งเป้าหมาย ณ จุดศูนย์กลางเพื่อก่อเกิดเป็นพลังงานมหาศาล โดย ลำแสงทั้ง 192 ลำจะเดินทางเป็นระยะทางประมาณ 3 สนามฟุตบอล จาก มาสเตอร์ ออสซิลเลเตอร์(master oscillators เครื่องกำเนิดความถี่) ผ่านเคลื่อนสู่แอมป์ปริไฟล์(amplifiers อุปกรณ์ขยายสัญญาณ) ไปยังจุดศูนย์กลางเป้าหมายเดียวกัน ลำแสงเลเซอร์จะถูกเพิ่มพลังงานจาก 1 ใน พันล้านส่วน ของ จูล ไปจน สูงกว่า 4 ล้านจูล ในเศษเสี้ยวของวินาที คือ 25 ใน พันล้านส่วน ของ วินาที จะปรากฏ ทรงกลมขนาดเท่าลูก BB-gun ที่เกิดจากปลดปล่อยพลังงานของอะตอม ของ ไฮรโดรเจน ที่มีอุณหภูมินั้งสูงกว่า 100 ล้านองศา และความดันสูงกว่า 1 แสนล้านเท่าของความดันบรรยากาศ มันเปรียบได้ดั่งแกนกลางของดาวเคราะห์ขนาดใหญ่ มาปรากฏอยู่บนพื้นพิภพ ในอนาคตมันอาจจะเป็นแหล่งพลังงานมหาศาล ที่เข้ามาทดแทนพลังงานนิวเคลียร์ก็ได้ใครจะรู้

The Lawrence Livermore


ข้อมูลอ้างอิง
http://gizmodo.com/5818355/the-worlds-most-powerful-laser-will-create-tiny-stars-on-earth https://lasers.llnl.gov/about/nif/about.php

7 ก.ย. 54 เวลา 10:21 4,311 7 80
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...