ว่าว ใหญ่ที่สุดในโลก (Biggest Kite)

 

 

 

 

ว่าว ใหญ่ที่สุดในโลก (Biggest Kite)

 


หากจะกล่าวถึง ว่าว ก็ต้องนึกถึงสนามหลวงแหล่งเล่นว่าวยอดนิยมในกรุงเทพ แต่มันก็เป็นอดีตไปแล้ว ก็ตอนนี้ กทม. เขาปรับปรุงภูมิทัศน์ใหม่ไฉไลกว่าเดิม แต่ เล่นว่าวไม่ได้

ว่าวใหญ่ที่สุดในโลกตัวนี้ เป็นว่าวของตระกูล Al Farsi จาก Kuwait ว่าวตัวนี้สร้างเป็นรูป ปลากระเบน Manta ray ว่าวตัวนี้มีช่วงปีกกว้าง 180 ฟุต(54.8เมตร) มีความยาว130ฟุต(39.6เมตร) ส่วนหางยาว260ฟุต(79.2เมตร) ว่าวตัวนี้มีพื้นที่ยกตัว(Lifting area) 12,916 ตารางฟุต (เนื่องจากว่าวมีมากมายหลากหลายรูปทรง การตัดสินว่าว่าวตัวใดใหญ่กว่ากันจึงใช้เกณฑ์วัด พื้นที่ยกตัว เป็นตัวชี้วัด) เนื่องจากขนาดอันใหญ่โต ว่าวตัวนี้จึงไม่สามารถใช้แรงคนชักไหว การจะชักมันขึ้นฟ้าต้องใช้รถ 2 คัน เป็นตัวชักลาก แต่เป็นที่น่าเสียดายว่ามันไม่ถูกบันทึกลงสถิติโลกอย่างเป็นทางการว่าเป็น ว่าว ที่ใหญ่ที่สุดในโลก จากผลว่ามันไม่สามารถลอยอยู่ในอากาศเกินกว่า 20 นาที เนื่องจากปัญหาเรื่องกระแสลมที่รุนแรง โดยการทำสถิติอนุญาตให้ ชักว่าว ได้ 3 ครั้ง ว่าวปลากระเบน ล้มเหลวในการชักครั้งแรกจากส่วนหางของว่าวฉีกขาด ในการทำชักครั้งที่สองในวันรุ่งขึ้นก็ล้มเหลวอีกจากตัวว่าวฉีกขาด เหลือโอกาศสุดท้ายในวันอาทิตย์นี้ว่าเขาจะทำสำเร็จหรือไม่ โดยว่าวที่ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการในตอนนี้ว่าใหญ่ที่สุดในโลก คือ ว่าวรูปธงชาติคูเวตที่มี พื้นที่ยกตัว 10,970 ตารางฟุต และมีครอบครัว Al Farsi เป็นเจ้าของเช่นกันทำสถิติไว้เมื่อปี 2005 ในงานเทศกาลว่าว Bristol

ข้อมูลอ้างอิง

http://www.dailymail.co.uk/news/article-2033522/Worlds-biggest-kite--larger-football-pitch--fails-soar-Bristol-festival.html#ixzz1X1aHBmZH http://www.bbc.co.uk/news/uk-england-bristol-14772957
5 ก.ย. 54 เวลา 14:53 4,138 1 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...