ไอรีนถล่มท่วมหนักคร่าชีวิต21ศพเสียหายยับกว่า2แสนล้านบาท

 

 

 

 

 

ไอรีนถล่มท่วมหนักคร่าชีวิต21ศพ เสียหายยับกว่า2แสนล้านบาท

 

 

'ไอรีน' พายุเฮอริเคนถล่มอเมริกาจนเกิดน้ำท่วมหนัก แม้ลดระดับความรุนแรงลงมาเหลือเพียงไซโคลนแต่ก็ยังคงมุ่งหน้าสู่แคนาดา หลังคร่าชีวิตผู้คนไปอย่างน้อย 21 ศพ ประเมินความเสียหายไว้กว่า 2 แสนล้านบาท นิวยอร์กเริ่มกลับมาเป็นปกติ เปิดสนามบินและตลาดหุ้นได้แล้ว ส่วนพายุไต้ฝุ่น “นันมาดอล” ถล่มไต้หวันเช่นกัน มีฝนตกหนักและน้ำท่วม ก่อนมุ่งหน้าสู่จีน กต. เผยมีร้านอาหารไทยในนิวยอร์กพังด้วย
   
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 29 ส.ค. แจ้งความคืบหน้าของพายุเฮอริเคน “ไอรีน” พัดถล่มพื้นที่ชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐ ทำให้ประชาชนหลายล้านคนไม่มีไฟฟ้าใช้ หลังจากพายุเฮอริเคนลูกนี้พาดผ่าน แต่ได้ลดระดับความรุนแรงลงเหลือเพียงระดับพายุไซโคลน และมุ่งหน้าสู่ประเทศแคนาดาเป็นลำดับต่อไป อย่างไรก็ตาม ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติของสหรัฐที่เมืองไมอามี่ รัฐฟลอริดา ได้ประกาศเตือนเมื่อค่ำวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า ยังคงมีกระแสน้ำเอ่อล้นตามแม่น้ำสายสำคัญทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ
   
ขณะที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ กล่าวในแถลงการณ์จากทำเนียบขาวว่า ความพยายามที่จะฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยอาจจะกินเวลาหลายสัปดาห์หรือนานกว่านั้นก็เป็นได้ และอยากจะให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าใจว่า ภัยธรรมชาติครั้งนี้ยังไม่จบสิ้น ผล กระทบจากพายุอาจจะยังมีอยู่ เช่น ไฟฟ้าดับอาจจะยังคงมีอยู่ในหลายวันในบางพื้นที่
   
นายปีเตอร์ ชัมลิน ผู้ว่าการรัฐเวอร์ มอนต์ กล่าวว่า รัฐของตนยังรับมือได้ ขณะที่นายแอนดรูว์ เคาโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก กล่าวเตือนว่า ยังคงมีน้ำท่วมหนักในพื้นที่ทางเหนือของเขตแมนฮัตตัน ส่วนนายคริส คริสตี้ ผู้ว่าการรัฐนิวเจอร์ซีย์ กล่าวว่า เส้นทางสัญจรและรางรถไฟในบางพื้นที่ยังเข้าไปไม่ได้เพราะมีน้ำท่วม ซึ่งดูเหมือนว่าจะเป็นน้ำท่วมใหญ่
   
สำหรับในนครนิวยอร์ก มีรายงานน้ำท่วมในฝั่งตะวันออกและตอนใต้ของย่านแมนฮัตตัน ตามมาด้วยย่านบรุ๊คลิน และเกาะโคนีย์  นอกนั้นก็เป็นพื้นที่ลุ่มชายฝั่งด้านทิศใต้ของเกาะลอง ไอส์แลนด์ เนื่องจากมีน้ำทะเลขึ้นสูง บวกกับปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ทำให้บ้านหรูริมหาดถูกน้ำท่วม และยังมีน้ำท่วมเข้าไปในพื้นที่เขตชั้นในของนิวยอร์กด้วย
   
ด้านตัวเลขผู้เสียชีวิตเพราะอิทธิพลของพายุเฮอริเคนไอรีนนั้น ตามรายงานข่าวแจ้งว่ามี 21 ศพเป็นอย่างน้อย นับตั้งแต่พายุเฮอริเคนลูกนี้พัดขึ้นฝั่งครั้งแรกเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา แม้จะลดระดับความรุนแรงเหลือเพียงระดับ 1 ก่อนที่จะเคลื่อนตัวขึ้นไปทางเหนือและอ่อนกำลังลง แต่จากการประเมินเบื้องต้นเรื่องความเสียหายด้านทรัพย์สินประเมินเอาไว้ว่า พายุเฮอริเคนลูกนี้สร้างความเสียหายสูงถึง 7,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 210,000 ล้านบาท
   
สำนักงานการบินแห่งรัฐบาลกลางสหรัฐ แจ้งว่า สนามบินต่าง ๆ ในเขตนิวยอร์ก เช่น ท่าอากาศยานนานาชาติจอห์น เอฟ. เคนเนดี้ ท่าอากาศยานลากัวร์เดีย และ นูอาร์ค จะเปิดให้บริการเที่ยวบินได้อีกครั้งตามปกติตั้งแต่วันจันทร์เป็นต้นไป หลังจากที่ต้องมีการประกาศยกเลิกเที่ยวบินกว่า 10,000 เที่ยว ตลอดแนวชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐอันเนื่องจากพายุเฮอริเคนไอรีนพัดถล่ม เช่นเดียวกับตลาดหุ้นนิวยอร์กจะกลับมาเปิดตามปกติอีกครั้งในวันจันทร์
   
ส่วนพายุไต้ฝุ่น “นันมาดอล” หลังจากที่พาดผ่านเกาะไต้หวันและทำให้เกิดฝนตกหนักวัดปริมาณได้กว่า 20 นิ้ว ในพื้นที่ตอนใต้ของไต้หวัน ซึ่งมีพื้นที่เกษตรกรรมถูกน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง ประชาชน 8,000 คนต้องอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงเพื่อความปลอดภัย มีรายงานผู้เสียชีวิต 16 ศพ และสูญหายอีก 8 คน ที่ประเทศฟิลิปปินส์ เส้นทางพาดผ่านของพายุไต้ฝุ่นลูกนี้ ส่วนที่ไต้หวันมีรายงานจากสื่อโทรทัศน์ท้องถิ่นว่า มีผู้เสียชีวิต 1 ศพ เป็นผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ในเมืองจุงลี่ทางเหนือของไต้หวัน เพราะกระจกหน้าต่างจากอาคารที่พักอาศัยสูง 4 ชั้น ตกลงมาแตกกระจายบนพื้น ทำให้พื้นถนนลื่น ผู้ขับขี่เสียหลักพลิกคว่ำ แต่ศูนย์ปฏิบัติการสถานการณ์ฉุกเฉินยังไม่ยืนยัน
   
สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของไต้หวันแจ้งว่า เมื่อเวลา 13.00 น. ของวันจันทร์ตามเวลาในประเทศไทย พายุไต้ฝุ่นนันมาดอลกำลังเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ ด้วยความเร็วลมพัดเข้าสู่จุดศูนย์กลาง 126 กม.ต่อชั่วโมง โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ 40 กม.ทางเหนือของเมืองไถ้หนาน กำลังมุ่งหน้าผ่านช่องแคบไต้หวันสู่ภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศจีน
   
ขณะที่ นายเจษฎา กตเวทิน รองอธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า  สถานกงสุลใหญ่ไทย ณ นครนิวยอร์ก ได้ขอความอนุเคราะห์จากวัดไทย 7 แห่งในรัฐเวอร์จิเนีย และเมืองบอสตัน ให้เปิดวัดรับคนไทยที่เดือดร้อนใช้เป็นที่พักพิงชั่วคราว ส่วนความเสียหายต่าง ๆ ทราบว่า มีร้านอาหารไทยบางแห่งได้รับความเสียหายด้วย.

 

 

 

30 ส.ค. 54 เวลา 14:59 3,250 2 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...