เปิดประวัติ Timothy D. Cook ซีอีโอใหม่แอปเปิล

 

 

 

 

 

เปิดประวัติ Timothy D. Cook ซีอีโอใหม่แอปเปิล

 

 

ทิม คุ้ก หรือ Timothy D. Cook คือผู้ที่จะมานั่งเก้าอี้ซีอีโอแอปเปิลแทนสตีฟ จ็อบส์ ซึ่งยื่นใบลาออกจากตำแหน่งซีอีโอแอปเปิลอย่างเป็นทางการเมื่อวันพุธที่ 24 สิงหาคมที่ผ่านมา

คุ้กนั้นมีอายุ 50 ปีในขณะนี้ จบการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาวิศวกรรมจากมหาวิทยาลัย Auburn University และระดับปริญญาตรีสาขาบริหารธุรกิจจากมหาวิทยาลัย Duke University

คุ๊กร่วมงานกับแอปเปิลตั้งแต่ปี 1998 ในฐานะรองประธานอาวุโสฝ่ายปฏิบัติการทั่วโลก (senior vice president of worldwide operations) ได้รับการยอมรับในฐานะผู้แก้ปัญหาสายการผลิตล่าช้าในขณะนั้น ก่อนจะก้าวกระโดดมาเป็นประธานฝ่ายปฏิบัติการหรือซีโอโอของแอปเปิลในปี 2005

ก่อนร่วมงานกับแอปเปิล คุ้กเคยเป็นรองประธานธุรกิจสินค้ากลุ่มองค์กรให้กับ Compaq Computer ซึ่งถูกเอชพี (Hewlett-Packard Co.) ควบรวมไป และเคยร่วมบริหารบริษัท Intelligent Electronics ตั้งแต่ปี 1994 ถึง 1997 ซึ่งเป็นช่วงที่คุ้กเพิ่งเดินออกจากยักษ์ใหญ่สีฟ้าไอบีเอ็ม (International Business Machines Corp.) โดยคุ้กเคยทำงานกับไอบีเอ็มตั้งแต่ปี 1983 ถึง 1994 เบ็ดเสร็จ 12 ปีพอดี

อีกบทบาทหนึ่งของคุ้กคือการเป็นหนึ่งในกรรมการบริหารแบรนด์เสื้อผ้ารองเท้านักกีฬาชื่อดัง "Nike" ซึ่งปรากฏเป็นข่าวมาตั้งแต่ปลายปี 2005

สื่อต่างประเทศบางแห่งระบุว่า คุ้กนั้นเป็นผู้ชื่นชอบกีฬาที่เน้นการออกกำลังอย่างการปีนผาและปั่นจักรยาน ส่วนตัวเข้าออกยิมเพื่อออกกำลังกายเป็นประจำ บางรายงานระบุว่าคุ้กจะเริ่มส่งอีเมลฉบับแรกตอนตีสี่ครึ่งเป็นประจำทุกวัน และจะโทรศัพท์หาทีมงานเพื่อเตรียมงานในอาทิตย์ถัดไปทุกคืนวันอาทิตย์

 

 

27 ส.ค. 54 เวลา 16:34 1,533 4 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...