สุนัขตายอื้อ ขนย้ายบอบช้ำ 'ผวจ.' เร่งช่วยให้มีชีวิตรอด

 

 

 

 

 

 

สุนัขตายอื้อ ขนย้ายบอบช้ำ 'ผวจ.' เร่งช่วยให้มีชีวิตรอด

 

 

ปศุสัตว์เผยเจ้าตูบ เหยื่อขบวนการค้าต่างชาติตายเป็นเบือรายวันสาเหตุเพราะบอบช้ำจากการขนย้าย สรุปเหลือสุนัขเพียง 1 พันตัว  วอนเจ้าของที่หมาหายให้มาตรวจสอบหากพบถูกขโมยมารีบแจ้ง จนท.เพื่อแจ้งเอาผิดเพิ่ม ขณะ ผวจ.นครพนมสั่งเจ้าหน้าที่ระดมฟื้นฟูให้สุนัขรอดชีวิตให้ได้มากที่สุด  ด้านครอบครัว “สอนคำ” ดีใจพบสุนัขที่ถูกแก๊งค้าหมาขโมยไปต่อหน้าต่อตา
   
จากกรณีเจ้าหน้าที่ร่วมกับปศุสัตว์ จ.นครพนม สกัดจับขบวนการค้าสุนัขต่างประเทศ เกือบ 2,000 ตัว ขณะกำลังจะส่งไปขายที่ประเทศเวียดนาม จากนั้นนำมาจับใส่กรงขังอยู่ที่ด่านกักกันสัตว์อยู่อย่างแออัดยัดเยียด ขาดการดูแลและอาหาร พร้อมประสานจัดทีมสัตวแพทย์ให้การรักษาสุนัขที่ล้มป่วย และส่งเจ้าหน้าที่จัดเวรยามดูแล 24 ชั่วโมง ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมตั้งศูนย์ประสานงานคอยให้ความช่วยเหลือสุนัขพร้อมเปิดบัญชีรับบริจาคช่วยเหลือตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น
   
เกี่ยวกับความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว เมื่อวันที่ 15 ส.ค. นายเริงศักดิ์ มหาวินิจฉัยมนตรี ผวจ.นครพนม เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ระดมเจ้าหน้าที่ฟื้นฟูสุนัขให้รอดชีวิตให้ได้มากที่สุด เพราะเรื่องนี้ถือว่ากระทบต่อจิตใจคนไทยมาก โดยเฉพาะคนรักสุนัข ทางจังหวัดจึงได้มีการหารือกับทุกฝ่าย เพื่อป้องกันแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง พร้อมขอความร่วมมือกับประชา ชนในพื้นที่ที่มีการลักลอบหากพบเห็นการกระทำผิด หรือชี้เบาะแสให้เจ้าหน้าที่เข้าไปดำเนินการ เพื่อที่จะหาทางตัดวงจรการค้าสุนัขให้หมดไปในพื้นที่  
   
ด้านนายไพรัช  ประทุมสุวรรณ  ปศุสัตว์นครพนม กล่าวว่า ขณะนี้สุนัขเริ่มทยอยตายเป็นรายวัน เนื่องจากสุนัขบอบช้ำในการขนย้ายล่าสุดขณะนี้เหลือสุนัขทั้งหมด 1,000 ตัว   และถูกปล่อยทิ้งเข้าป่าช่วงติดตามจับกุมอีกจำนวนมาก ทางเจ้าหน้าที่จึงต้องเร่งรักษาฟื้นฟูให้สุนัขมีสุขภาพเป็นปกติโดยเร็วที่สุด นอกจากนี้ขอฝากไปยังเจ้าของสุนัขที่ติดตามหาสุนัขที่หาย  ให้มาตรวจสอบดูที่ด่านกักกันสัตว์นครพนม และหากพบเป็นของตนเองให้แจ้งยืนยันต่อเจ้าหน้าที่ และจะได้ดำเนินการแจ้งความเอาผิดกับขบวนการค้าสุนัขเพิ่มในข้อหาลักทรัพย์หรือรับซื้อของโจรเพื่อเป็นการเพิ่มโทษ  แต่เจ้าของยังไม่สามารถนำกลับไปเลี้ยงได้เพราะยังเป็นของกลางที่รอการดำเนินคดีจนกว่าจะสิ้นสุด
   
ขณะที่นายบินมา สอนคำ อายุ 44 ปีชาวบ้านหนองบัว ต.มหาชัย อ.ปลาปาก จ.นครพนม  พร้อมภรรยาและลูก ได้เดินทางมาตามหาสุนัขที่หายไป พร้อมกล่าวว่า วันนี้ทราบข่าวจึงเดินทางมาตามหาสุนัขพันธุ์ไทย เพศผู้ อายุราว 2 ปี ที่หายไปเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา หลังจากมีแก๊งค้าสุนัขตระเวนมาจับไปกลางดึกที่หน้าบ้านต่อหน้าต่อตา แต่ไม่กล้าติดตามไปทวงคืนจนกระทั่งทราบข่าวมีการตรวจยึด จึงติดตามมาดูและพบเห็นอยู่ในกรงที่เจ้าหน้าที่กักไว้ในสภาพอิดโรย หมดแรง ไม่สนใจเจ้าของจึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ไว้ แต่ยังไม่สามารถรับกลับได้ต้องรอคดีสิ้นสุด ซึ่งรู้สึกดีใจมากที่จังหวัดมีการปราบปรามอย่างจริงจัง ไม่อยากให้มีขบวนการแบบนี้เหลืออยู่ เพราะชาวบ้านที่เลี้ยงสุนัข จะมีความผูกพันและรักสุนัขมาก เมื่อเจอแบบนี้รู้สึกหดหู่มาก
   
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าผู้ที่ต้องการบริจาคเงินช่วยเหลือสุนัขสามารถบริจาคเงินผ่านบัญชีกองทุนช่วยเหลือสุนัขนครพนม ได้ที่ บัญชีธนาคารกรุงเทพ สาขาโลตัส เลขที่บัญชี 666-009-7947 หรือสามารถบริจาคเป็นหัวอาหาร หรือติดต่อสอบถามได้ที่ โทร. 08-4958-2134 และ0-4252-2591 ตลอด 24 ชั่วโมง.

 

 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...