“สลัตวอล์ก” ขบวนการเสรีภาพเพื่อสิทธิสตรีอุบัติขึ้นกลางกรุงลอนดอน

 

 

 

 

 

“สลัตวอล์ก” ขบวนการเสรีภาพเพื่อสิทธิสตรี

อุบัติขึ้นกลางกรุงลอนดอน

 

หัวขบวน “สลัตวอล์ก” (SlutWalk) ระหว่างเดินประท้วงต่อต้านแนวคิดว่าการแต่งตัวโป๊เป็นเสมือนการเชิญชวนให้ล่วงละเมิดทางเพศ ณ กรุงลอนดอน

    

  เอเอฟพี - สตรีจำนวนหลายพันคนร่วมเดินขบวนประท้วงการล่วงละเมิดทางเพศที่เรียกกันว่า “สลัตวอล์ก” (SlutWalk) กลางกรุงลอนดอน พร้อมทั้งย้ำเตือนว่า ผู้หญิงสามารถแต่งกายด้วยเสื้อผ้ามากชิ้น หรือน้อยชิ้นอย่างไรก็ได้ตามใจปรารถนา โดยผู้ชายไม่มีสิทธิ์ล่วงละเมิดทางเพศพวกเธอ

ผู้ร่วมประท้วงในขบวนหลากสีสันนี้ส่วนใหญ่แต่งกายด้วยเสื้อผ้าธรรมดาๆ แต่มีบางส่วนเลือกที่จะแต่งตัวยั่วยวน โดยกลุ่มเคลื่อนไหวดังกล่าวเดินบวนในบริเวณจัตุรัสจัตุรัสทราฟัลการ์ กลางกรุงลอนดอน

การเดินขบวนที่เรียกกันว่า “สลัตวอล์ก” นี้มีขึ้นครั้งแรกที่นครโทรอนโต แคนาดา เมื่อวันที่ 3 เมษายนที่ผ่านมา หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้บรรยายกับนักศึกษามหาวิทยาลัยยอร์ก ว่า “ผู้หญิงไม่ควรแต่งตัวเหมือนโสเภณี (Slut) หากไม่อยากถูกข่มขืน”

การประท้วงแนวคิดเช่นนี้แพร่กระจายไปยังเมืองต่างๆ ทั่วโลกอย่างรวดเร็ว ผู้หญิงจำนวนมากร่วมกันประท้วงต่อต้านความเชื่อที่ว่าเหยื่อคดีทางเพศมีส่วนต้องรับผิดชอบจากการแต่งตัวที่ “เชิญชวน” ให้ล่วงละเมิดทางเพศ

วานนี้ การเดินขบวนสลัตวอล์กนำหน้าด้วยป้ายข้อความว่า “สลัตวอล์ก ลอนดอน เพราะเราทนมาพอแล้ว” นอกจากนี้ยังมีป้ายเรียกร้องสิทธิสตรีอีกมากมาย อาทิ “การแต่งตัว ไม่ใช่การสมยอม” “ผู้หญิงต่อต้านการข่มขืน” “ฮิญาบ เสื้อคุลม กางเกงขาสั้น ร่างกายของเรา ตัวเลือกของเรา”

ยิ่งไปกว่านั้น มีป้ายหนึ่งระบุข้อความว่า “เราทุกคน คือ แม่บ้าน” เพื่อพาดพิงถึง โดมินิก สเตราส์-คาห์น อดีตกรรมการผู้จัดการไอเอ็มเอฟ ซึ่งถูกดำเนินคดีในสหรัฐฯ ข้อหาพยายามข่มขืนแม่บ้านโรงแรมโซฟิเทล

โซเฟีย คาเปล นักศึกษาวัย 25 ปีที่ร่วมกับการประท้วงครั้งนี้ ให้สัมภาษณ์กับเอเอฟพีว่า “ไม่ใช่ความผิดของเหยื่อที่พวกเธอถูกข่มขืน พวกผู้ชายชอบคิดว่ามีสิทธิ์เหนือร่างกายของผู้หญิง”















ภาพการเดินขบวนสลัตวอล์กครั้งแรกในนครโทรอนโต แคนาดา วันที่ 3 เมษายน ก่อนที่แนวคิดเรียกร้องสิทธิสตรีเช่นนี้จะแพร่หลายไปทั่วโลก

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...