เผยเหตุ “ชีนุก” ถูกสอยร่วงเป็นแผน “ตอลิบาน” ล่อทหาร US มาสังหาร

 

 

 

 

 

เผยเหตุ “ชีนุก” ถูกสอยร่วงเป็นแผน

“ตอลิบาน” ล่อทหาร US มาสังหาร

 

 

 

เฮลิคอปเตอร์ชีนุกนำส่งทหารสหรัฐฯ เข้าไปยังพื้นที่สีแดงในจังหวัดคอสต์ (Khost) บริเวณชายแดนอัฟกานิสถาน-ปากีสถาน เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2009       

เอเอฟพี - ตอลิบานวางแผนหลอกล่อทหารสหรัฐฯ เข้าไปติดกับดักในพื้นที่เป้าหมาย ก่อนซุ่มยิงถล่มด้วยจรวด จนเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงพลตก ส่งผลให้ทหารสหรัฐฯ เสียชีวิต 30 นาย เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลอัฟกานิสถาน เปิดเผยข่าวกรองจากคนในพื้นที่ วันนี้ (8)

ยอดรวมการสูญเสียครั้งนี้ มี 38 ราย ประกอบด้วย ทหารสหรัฐฯ 30 นาย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกองกำลังพิเศษ, หน่วยคอมมานโดอัฟกานิสถาน 7 นาย และพลเรือนผู้ทำหน้าที่ล่ามอีก 1 ราย ทั้งหมดเสียชีวิตในเหตุเฮลิคอปเตอร์ “ชีนุก” ถูกยิงตก ระหว่างเข้าไปปฏิบัติภารกิจกวาดล้างกลุ่มตอลิบาน ช่วงดึกคืนวันศุกร์ (5)

เจ้าหน้าที่รัฐบาลกรุงคาบูลรายนี้ เปิดเผยกับเอเอฟพี ว่า กอรี ตอฮีร์ หัวหน้านักรบตอลิบาน วางแผนหลอกให้ทหารอเมริกันเข้าไปยังพื้นที่เป้าหมาย โดยการแจ้งข่าวลวง ว่า กลุ่มตอลิบานนัดประชุมกันภายในเขตซอยด์ อาบัด (Sayd Abad) จังหวัดวอร์ดัค (Wardak)

“ขณะนี้มีการยืนยันแล้วว่า เฮลิคอปเตอร์ทหารถูกยิงตกจริง มันเป็นหลุมพรางของหัวหน้านักรบตอลิบาน” เจ้าหน้าที่รัฐบาลรายนี้ กล่าวอ้างถึงข่าวกรองจากคนในพื้นที่ พร้อมทั้งขอสงวนนาม

“ตอลิบานรู้ว่า เฮลิคอปเตอร์ต้องบินผ่านทางนั้น” แหล่งข่าวรายนี้กล่าว “มันเป็นทางเข้าออกเพียงทางเดียว พวกนักรบประจำตำแหน่งรอท่าอยู่บนหุบเขา พอเฮลิคอปเตอร์บินมาถึง ตอลิบานก็โจมตีด้วยจรวด และอาวุธทันสมัย เฮลิคอปเตอร์ถูกยิงถล่มร่วง”

แหล่งข่าวรายนี้ ยังระบุว่า รัฐบาลประธานาธิบดี ฮามิด คาร์ไซ แห่งอัฟกานิสถาน “เชื่อว่า เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นการล้างแค้นให้กับการสังหาร อุซามะห์ บิน ลาดิน” และมีชาวปากีสถานอีก 4 คนร่วมมือโจมตีเฮลิคอปเตอร์ทหารสหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม กลุ่มตอลิบานได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบต่อการยิงถล่มเฮลิคอปเตอร์ชีนุก แต่ไม่ได้ยืนยันว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นกับดักที่วางไว้

นอกจากนี้ สื่อมวลชนสหรัฐฯ หลายสำนักรายงานว่า การสูญเสียครั้งนี้มีทหารหลายนายมาจาก “หน่วยซีลส์ทีมซิกซ์” ซึ่งรับผิดชอบภารกิจสังหาร อุซามะห์ บิลาดิน เมื่อเดือนพฤษภาคม ทว่า แหล่งข่าวในรัฐบาลกรุงวอชิงตัน ยืนยันกับเอเอฟพี ว่า ทหารที่เสียชีวิตดังกล่าวไม่มีใครอยู่ในทีมล่าสังหาร บิน ลาดิน

ด้านโฆษกกองกำลังนานาชาติที่นำโดยนาโต แถลงว่า กำลังสืบสวนหาความจริง หลังจากถูกถามถึงรายงานข่าวตอลิบานวางแผนล่อทหารออกจากถ้ำ

ปัจจุบันมีทหารนานาชาติประจำการในอัฟกานิสถานประมาณ 140,000 นาย ในจำนวนนี้เป็นทหารสหรัฐฯ ราว 100,000 นาย ทั้งนี้ ทหารต่างชาติทุกนายต้องถอนกำลังออกจากสมรภูมิอัฟกันภายในสิ้นปี 2014 โดยในช่วงฤดูร้อนนี้ กำลังบางส่วนเริ่มถอนตัว และส่งคืนพื้นที่ให้กับทหาร-ตำรวจอัฟกานิสถานเป็นผู้ดูแลความมั่นคงบ้างแล้ว

 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...