“ชูวิทย์” ป่วนประชุมสภา ก่อนโหวต “ยิ่งลักษณ์”

 

 

 

 

 

 

ประมวลภาพ : “ชูวิทย์” ป่วนประชุมสภา ก่อนโหวต

“ยิ่งลักษณ์” นั่งนายกฯหญิงคนแรก

 

บรรยากาศประชุมสภาวุ่นแต่เช้า “ชูวิทย์” ป่วนค้านการเปลี่ยนที่นั่งด้านหลัง อ้าง ปชช.ไม่เห็นทำงาน สุดท้ายเชิญออกจากที่ประชุม ส่วนผลการโหวตนายกฯ “ยิ่งลักษณ์” ได้คะแนนเสียง 296 แบบไร้คู่แข่ง เป็นนายกฯหญิงคนแรกของประเทศไทย



วันนี้ (5 ส.ค.) เมื่อเวลา 10.00 น.ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี โดยมี นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่เป็นประธานในการประชุม ซึ่งผู้ที่จะได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีจะต้องได้รับคะแนนเสียงไม่น้อยว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมด หรือ 251 คนขึ้นไป

ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทย มีมติเอกฉันท์เสนอชื่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 พรรคเพื่อไทย เข้าชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้ส่งบุคคลเข้าชิงตำแหน่ง

สำหรับบรรยากาศในรัฐสภา ส.ส.ต่างทยอยเดินทางมาถึงรัฐสภาเพื่อเตรียมพร้อมในการประชุม ท่ามกลางการการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

ขณะเดียวกัน นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ส.ส.พรรครักประเทศไทย ซึ่งเดินทางมาถึงแล้ว เมื่อได้เข้าไปที่ห้องประชุมสภา ก็เกิดความไม่พอใจที่เจ้าหน้าที่มาเปลี่ยนป้ายป้ายชื่อและเปลี่ยนที่นั่งของพรรครักประเทศไทยกับพรรคชาติไทยพัฒนา จึงเดินนำป้ายชื่อพรรคของตัวเองไปเปลี่ยนคืน

จากนั้นระหว่างการชี้แจงก่อนทำการเลือกนายกรัฐมนตรี ได้เกิดความวุ่นวายขึ้น เมื่อนายชูวิทย์ ไม่ยอมรับคำวินิจฉัยของประธานสภาผู้แทนราษฎร หลังพยายามจะอภิปรายเรื่องขอสลับที่นั่งกับพรรคชาติไทยพัฒนา ซึ่งประธานพยายามขอให้ยุติ แต่นายชูวิทย์ขออภิปรายต่อ ประธานจึงใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดด้วยการลุกขึ้นยืนเพื่อให้นายชูวิทย์นั่งลง แต่ไม่สำเร็จ ประธานจึงใช้อำนาจสั่งเจ้าหน้าที่เชิญนายชูวิทย์ออกจากห้องประชุม

สำหรับการเลือกนายกรัฐมนตรี นายสมศักดิ์ ได้ประกาศชื่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นนายกรัฐมนตรี อย่างเป็นทางการ โดยมีคะแนนเห็นชอบ 296 ไม่เห็นชอบ 3 เสียง งดออกเสียง 197 เสียง ขั้นตอนต่อจากนี้จะนำชื่อขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อม หลังจากนั้น เข้าสู่พิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

 

  

6 ส.ค. 54 เวลา 10:26 8,590 17 120
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...