คึกคักตั้งแต่เช้า ส.ส.แห่โหวต “ปู”นั่งนายกฯ

 

 

 

 

 

คึกคักตั้งแต่เช้า ส.ส.แห่โหวต “ปู”นั่งนายกฯ

 

รัฐสภาคึกคักตั้งแต่เช้า บรรดา ส.ส.แห่ร่วมประชุมโหวต “ยิ่งลักษณ์” นั่งนายกหญิงคนแรกของไทยไร้คู่แข่ง

วันนี้( 5 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า บรรยากาศในช่วงเช้า ที่จะมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีวาระสำคัญในการเลือกนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 172 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย โดยการประชุมในวันนี้ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะทำหน้าที่เป็นประธานในการประชุม ตามขั้นตอนประธานจะให้สมาชิกเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี โดยต้องมีผู้รับรองไม่น้อยกว่า 1 ใน 5 หรือ 100 คน จากนั้น จะให้สมาชิกลงคะแนนเลือก ซึ่งจะทำอย่างเปิดเผยโดยการขานชื่อรายบุคคล      ทั้งนี้ผู้ที่จะได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีจะต้องได้รับคะแนนเสียไม่น้อยว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมด หรือ 251 คนขึ้นไป โดยนายสมศักดิ์เชื่อมั่นว่า การประชุมในวันนี้จะเป็นไปอย่างราบรื่น โดยจะใช้ระเบียบข้อบังคับอย่างเข้มงวด   

โดยตั้งแต่เวลา 08.00 น. ส.ส.ต่างทยอยเดินทางมาถึงรัฐสภาเพื่อเตรียมพร้อมในการประชุม ท่ามกลางการการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ซึ่งนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ส.ส.พรรครักประเทศไทย ก็ได้เดินทางมาถึงแล้วเช่นกัน โดยเมื่อเข้าไปที่ห้องประชุมสภา ก็เกิดความไม่พอใจที่เจ้าหน้าที่มาเปลี่ยนป้ายป้ายชื่อและเปลี่ยนที่นั่งของพรรครักประเทศไทยกับพรรคชาติไทยพัฒนา จึงเดินนำป้ายชื่อพรรคของตัวเองไปเปลี่ยนคืน ขณะที่ด้านหน้าของรัฐสภา มีกลุ่มคนเสื้อแดงประมาณ 500 คน เดินทางมารวมตัวกัน เพื่อให้กำลังใจ ส.ส. ฝั่งรัฐบาล สนับสนุนโหวต น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นั่งนายกรัฐมนตรี โดยบรรยากาศการร่วมให้กำลังใจของกลุ่มคนเสื้อแดงเป็นไปอย่างสงบ ไม่มีเหตุการณ์ความรุนแรง นอกจากนี้ บริเวณโดยรอบมีกลุ่มพ่อค้า แม่ค้า ต่างนำเสื้อผ้า และสัญลักษณ์ของกลุ่มคนเสื้อแดงมาวางขายเป็นจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศด้านหน้าอาคารรัฐสภา บริเวณทางเท้าฝั่งสวนสัตว์ดุสิต (เขาดิน) ได้มีผู้ค้าที่สวมเสื้อสีแดง นำสินค้าที่เป็นสัญลักษณ์ของคนเสื้อแดง อาทิ เสื้อยืดสีแดง สกรีนข้อความต่างๆ รวมถึงรูปของบุคคล เช่น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ว่าที่นายกรัฐมนตรี   นายจตุพร พรหมพันธุ์  ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย  ซีดีเพลง, ภาพพิมพ์เป็นรูปน.ส.ยิ่งลักษณ์ มาวางขายกันเป็นจำนวนมาก  โดยไม่มีเจ้าหน้าที่เทศกิจของกทม. เข้ามาดูแล

อย่างไรก็ตามในช่วงเช้า พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 (บก.น.1)  ได้เดินทางมาดูแลการรักษาความปลอดภัยบริเวณโดยรอบ เนื่องจากเป็นวันสำคัญในการโหวตนายกรัฐมนตรี  โดยระบุว่า ได้วางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจไว้ประมาณ 100 นาย เพื่อดูแลความเรียบร้อย ทั้งในส่วนของการดูแลการจราจร เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่เข้าร่วมประชุม ทั้งนี้ได้ให้ตำรวจฝ่ายสืบสวนประจำจุดเสี่ยง จุดอับพื้นที่โดยรอบรัฐสภา นอกจากนั้นแล้ว ได้มีเจ้าหน้าที่ชุดปะฉะดะ ประมาณ 40-50 คน ดูแลความเรียบร้อยบริเวณหน้ารัฐสภา ส่วนเหตุการณ์โดยทั่วไปยังคงเป็นไปอย่างปกติ ยังไม่ได้รับแจ้งเหตุก่อกวนใดๆ

สำหรับการขายของสินค้าของคนเสื้อแดง  พล.ต.ต.วิชัย กล่าวว่า ได้แจ้งไปยังสำนักงานเขตดุสิต เพื่อส่งเจ้าหน้าที่เทศกิจมาดำเนินการแล้ว ส่วนตัวมองว่าเรื่องการตั้งวางของขายลักษณะดังกล่าวไม่ควรเกิดขึ้น เพราะเท่ากับว่าเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ค้าเข้ามาค้าขายในพื้นที่ห้าม และกังวลว่าหากมีการประชุมเมื่อใด ผู้ค้ากลุ่มดังกล่าวจะฉวยโอกาสทำเช่นนี้อีก และอาจเกิดปัญหา

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า สำหรับการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่รัฐสภา  ภายในอาคารรัฐสภา ได้คุมเข้มเป็นพิเศษ ห้ามไม่ให้บุคคลที่ไม่ติดบัตรประจำตัวเข้าภายในพื้นที่.

     
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มติที่ประชุม ส.ส.พรรคเพื่อไทย มีมติเป็นเอกฉันท์ที่จะเสนอชื่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 พรรคเพื่อไทย เข้าชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยจะให้ นายเสนาะ เทียนทอง ส.ส.บัญชารายชื่อพรรคเพื่อไทย จะเสนอชื่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นนายกรัฐมนตรี    ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์จะไม่ส่งบุคคลเข้าชิงตำแหน่ง เพราะก่อนหน้านี้แกนนำพรรคยืนยันมาโดยตลอดว่าไม่เกิดประโยชน์ เพราะพรรคเพื่อไทยได้รับเสียงข้างมากในการจัดตั้งรัฐบาลอยู่แล้ว นอกจากนี้ ในการประชุม ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ก็มีมติว่าหากพรรคเพื่อไทยเสนอชื่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นนายกรัฐมนตรี และพรรคประชาธิปัตย์ไม่ส่งใครเข้าชิงตำแหน่ง ส.ส.ของพรรคภูมิใจไทยก็จะงดออกเสียง รวมถึง ส.ส.กลุ่มมัชฌิมาของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน ที่จะไม่มีการโหวตสวนมติพรรคอย่างแน่นอน.

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ระหว่างที่ นายเสนาะ เทียนทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นขึ้นเสนอชื่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 1 พรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรี  คนที่ 28 และเป็นสุภาพสตรีคนแรกที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี  โดยมีผู้รับรอง ทั้งนี้ 294 คน  โดยไม่มีส.ส.คนใดเสนอชื่อบุคคลสมควรเป็นนายกรัฐมนตรีแข่งกับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ในช่วงของการเสนอชื่อนั้น นายเสนาะ ได้พูดผิดเรียกเสียงฮือฮาถึง 2 ครั้งว่า  ขอเสนอชื่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็น "รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย"  ต่อมาก็พูดผิดอีกเป็น "นายกรัฐมนตรีมหาดไทย".

 

 

 

5 ส.ค. 54 เวลา 13:56 1,767 3 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...