มหัศจรรย์มะพร้าวไทยเทิดไท้องค์ราชินี

 

 

 

 

 

มหัศจรรย์มะพร้าวไทยเทิดไท้องค์ราชินี

 

 

ในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ วันที่ 12 ส.ค.2554  และเพื่อรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มูลนิธิสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ ,กรมส่งเสริมการเกษตร กรุงเทพมหานคร และ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ร่วมกันจัดงาน “สีสรรพรรณไม้ เทิดไท้บรมราชินีนาถ - มหัศจรรย์มะพร้าวไทย เฉลิมพระเกียรติฯ" โดย คุณหญิงปราณี เอื้อชูเกียรติ ประธานอนุกรรมการประสานงานมูลนิธิสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ กล่าวในงานแถลงข่าวเมื่อเร็ว ๆนี้ ว่า กิจกรรมหลักครั้งนี้เพื่อเผยแพร่พระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงมีเกี่ยวกับ “มะพร้าว” ซึ่งเป็นทรัพยากรแผ่นดินที่ใกล้ชิดกับวิถีชีวิตของคนไทยมาแต่โบราณ มีคุณสมบัติเด่นคือ ขึ้นง่าย โตเร็วในทุกสภาพดินและภูมิอากาศเป็นพืชที่สามารถใช้ประโยชน์ได้หลายทาง เช่น น้ำและเนื้อมะพร้าวอ่อนใช้รับประทานทั้งสดหรือแปรรูปเป็นอาหารคาวหวาน กะลานำไปประดิษฐ์สิ่งของเครื่องใช้และเครื่องประดับของสตรี และยังถือว่าเป็นไม้มงคลที่นิยมนำไปประกอบพิธีต่างๆ
   
“ เหตุที่เลือกมะพร้าวมาเป็นไฮไลท์ของงาน เนื่องจากสนองพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงสนพระทัยให้ส่งเสริมการปลูกมะพร้าว ศึกษาหาวิธีการปกป้องแมลงทำลายต้นมะพร้าว ตลอดจนพระราชทานอาชีพเสริมให้ชาวบ้านแปรรูปมะพร้าวเพื่อการส่งออกมาโดยตลอด ซึ่งงานจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 10 – 14 ส.ค.2554 ณ สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ ถ.กำแพงเพชร 2 เขตจตุจักร ตั้งแต่เวลา 06.00 – 20.00 น.และในวันที่ 12 ส.ค.ยังจัดให้มีการจุดเทียนชัยถวายพระพร ในเวลา 19.00 น.”
   
ภายในงานจะได้พบกับมะพร้าวลูกผสมกะทิพันธุ์ชุมพร 84-1 สายพันธุ์ใหม่ที่ผสมขึ้น โดยกรมวิชาการเกษตรและรับรองเป็นพันธุ์แนะนำเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านา  เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา ,การจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวนานาชนิด ซึ่งบางอย่างไม่เคยเห็นมาก่อน, การแสดงวิถีชีวิตคนไทยที่ใช้ประโยชน์จากมะพร้าว ,การแสดงความสามารถในการเก็บมะพร้าวของลิงจากเกาะสมุยซึ่งหาชมได้ยากในกรุงเทพฯ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการแสดงผลงานภาพถ่ายนกในสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ, การประกวดพันธุ์ไม้ 11 ชนิด,การจัดนิทรรศการบัวกว่า 140 ชนิด ,นิทรรศการ “เฉลิมพระเกียรติป่าสักนวมินทรราชินี” ป่าสมบูรณ์ที่สุด ,การจัดนิทรรศการเกี่ยวกับสายพันธุ์มะพร้าว, การสาธิตและการแปรรูปผลิตภัณฑ์และสิ่งประดิษฐ์จากมะพร้าว พร้อมชิมอาหารอร่อยจากร้านชื่อดังของโครงการ “รวมใจอุดหนุนสินค้าบนพื้นที่สำนักงานทรัพย์สินฯ”

 

 

 

3 ส.ค. 54 เวลา 15:52 4,806 6 70
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...